Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Hoạt động sản xuất ứng dụng công nghệ biofloc ảnh hưởng thế nào đến hệ vi sinh vật ở tôm

Hoạt động sản xuất ứng dụng công nghệ biofloc ảnh hưởng thế nào đến hệ vi sinh vật ở tôm
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 22/04/2021

Công nghệ Biofloc là một biện pháp bền vững để mở rộng quy mô chăn nuôi tôm, nhưng các flocs vi sinh vật tác động như thế nào đến hệ vi sinh vật và sức khỏe tổng thể của tôm nuôi? 

Vi khuẩn trong hệ thống biofloc có thể có tác dụng của một lợi khuẩn (men vi sinh), do đó giúp cải thiện sức khỏe của tôm

Một bài đánh giá tài liệu gần đây cho thấy rằng công nghệ biofloc có thể cải thiện sức khỏe của hệ vi sinh vật ở tôm. Nó cho thấy rằng nếu công nghệ biofloc được áp dụng rộng rãi thì ngành này có thể giảm tác động của nó lên môi trường, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể của tôm nuôi.

Bài báo được xuất bản trên Tạp chí Đánh giá trong Nuôi trồng thủy sản phát biểu rằng những thách thức đang diễn ra của ngành như hội chứng tôm chết sớm (EMS), bệnh đốm trắng và kháng thuốc kháng sinh (AMR) có thể được đáp ứng nếu như các nhà sản xuất bảo vệ sức khỏe cơ bản của hệ vi sinh vật ở tôm. Về mặt lý thuyết thì điều này đơn giản nhưng hệ vi sinh vật của tôm có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loài và hệ thống sản xuất của trang trại.

Các flocs này cũng phân hủy amoniac và nitrat trong nước, quá trình này tạo ra một môi trường chăn nuôi lành mạnh. Điều này cho phép tôm có được một hệ vi sinh vật có khả năng phục hồi mà chính khả năng này giúp tôm trở nên khỏe mạnh hơn và dẫn đến một vụ nuôi đạt hiệu quả cao hơn.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào các hệ thống biofloc vi sinh vật động lực học, xác định các vi khuẩn và protein hỗn tạp (không đồng nhất) trong các flocs tiêu thụ chất thải của tôm và hoạt động như thức ăn chăn nuôi. Họ phát hiện ra rằng trong các hệ thống biofloc được quản lý tốt, tôm được vây quanh bởi nhiều loại vi sinh vật khỏe mạnh giúp ngăn chặn sự phát triển của các mầm bệnh. Các flocs này cũng phân hủy amoniac và nitrat trong nước, quá trình này tạo ra một môi trường chăn nuôi lành mạnh. Điều này cho phép tôm có được một hệ vi sinh vật có khả năng phục hồi mà chính khả năng này giúp tôm trở nên khỏe mạnh hơn và dẫn đến một vụ nuôi đạt hiệu quả cao hơn.

Hệ vi sinh vật là gì và nó hoạt động như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã định nghĩa một hệ vi sinh vật là một tập hợp các vi sinh vật tạo thành một hệ sinh thái độc nhất trong một môi trường sống riêng biệt (thường là một cá thể động vật hoặc một cá thể cá). Không giống như những động vật có vú, tôm không thừa hưởng hệ vi sinh vật hoặc hệ miễn dịch tinh vi từ mẹ của chúng. Thay vào đó, tôm bị các vi sinh vật trong môi trường xung quanh chúng xâm chiếm. Hệ vi sinh vật thu được này thay đổi trong suốt vòng đời của từng con tôm và có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và phát triển của chúng.

Nói chung, khi hệ vi sinh vật khỏe mạnh thì tôm có thể chống lại những thách thức về dịch bệnh hoặc chịu được những thay đổi đột ngột của môi trường sản xuất và trở lại trạng thái khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng vì tôm nuôi thường xuyên tiếp xúc với các sinh vật và các chất chuyển hóa trong nước nuôi nên toàn bộ quần xã sinh vật trong trang trại có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm.

Bioflocs và hệ vi sinh vật tương tác với nhau như thế nào

Công nghệ Biofloc được phát triển như một giải pháp để giảm lượng thức ăn và lượng nước đầu vào khi nuôi tôm. Phương pháp này dựa vào việc người nuôi tôm duy trì tỷ lệ các-bon trên nitơ cao hơn trong các ao nuôi của họ, việc này cho phép các đàn vi khuẩn có lợi (flocs) sinh sôi nảy nở trong nước nuôi. Các đàn vi khuẩn phân hủy các chất thải nitơ và các chất chuyển hóa độc hại mà tôm tạo ra trước khi bị tôm nuôi ăn.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng bioflocs có tác dụng làm lợi khuẩn đối với nước nuôi. Các vi sinh vật phổ biến nhất trong các flocs (gồm có các loài Bacillus, Vibrio rotiferianus, Photobacterium sp, Proteus mirabilis và Marinobacter goseongensis) giúp ngăn chặn sự phát triển của các mầm bệnh tiềm ẩn và có thể cải thiện chất lượng nước.

Tác dụng của lợi khuẩn này là chìa khóa để biết được các flocs có ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật của tôm như thế nào. Các nhà nghiên cứu tin rằng khi tôm tiêu thụ các vi sinh vật trong flocs thì hệ vi sinh vật đường ruột của chúng sẽ kết hợp với các vi khuẩn có lợi. Điều này ngăn chặn vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở trong hệ tiêu hóa của tôm và có thể cải thiện khả năng miễn dịch tổng thể của chúng. Như vậy đã đến lượt điều này có thể chuyển đổi thành việc sử dụng ít thuốc kháng sinh đầu vào hơn, điều này sẽ giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về tình trạng kháng kháng sinh trong chăn nuôi tôm.


Có thể bạn quan tâm

Mở đường để giải quyết bệnh thận đa nang (PKD) trong nuôi trồng thủy sản Mở đường để giải quyết bệnh thận đa nang (PKD) trong nuôi trồng thủy sản

Nghiên cứu mới của trường Đại học Aberdeen có thể cho phép phát triển các loại thuốc và vắc-xin để điều trị một loại bệnh đang xuất hiện nhanh chóng

22/04/2021
Cargill vạch ra các mục tiêu giảm phát thải các-bon đầy tham vọng cho nuôi trồng thủy sản Cargill vạch ra các mục tiêu giảm phát thải các-bon đầy tham vọng cho nuôi trồng thủy sản

Cargill vạch ra các mục tiêu giảm phát thải các-bon đầy tham vọng cho ngành nuôi trồng thủy sản

22/04/2021
Những người nông dân nuôi cá hồi ngừng áp dụng các hệ thống lỗi thời ngăn chặn hải cẩu Những người nông dân nuôi cá hồi ngừng áp dụng các hệ thống lỗi thời ngăn chặn hải cẩu

Các thiết bị ngăn chặn bằng âm thanh (ADDs) được coi là nguyên nhân gây nhiễu loạn các loài được bảo vệ ở châu Âu (chẳng hạn như hải cẩu)

22/04/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.