Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Hoa Kỳ tăng thuế chống phá giá lên tôm nhập từ Việt Nam

Hoa Kỳ tăng thuế chống phá giá lên tôm nhập từ Việt Nam
Tác giả: RFA
Ngày đăng: 10/08/2017

Tôm để xuất khẩu tại một nhà máy chế biến thủy sản ở tỉnh Sóc Trăng.

Thông tin từ Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra từ cuối tuần qua cho biết tôm nhập khẩu từ Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế 1,42% thay vì 1,16% như trước đây.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thương mại Thủy sản Thuận Phước, có tôm xuất khẩu sang Mỹ nói rằng việc tăng thuế này sẽ làm giảm tính cạnh tranh của tôm Việt Nam trên thị trường Mỹ.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nói sở dĩ Bộ thương mại Mỹ tăng thuế vì họ bị các nhà đánh bắt và nuôi tôm ở Mỹ khiếu nại lên Tòa Thương mại Mỹ rằng tòa này đã dùng mức lương ở Bangladesh quá thấp để so sánh tương đồng với Việt Nam là không phù hợp. Quyết định mới của tòa án dựa trên mức lương ở Ấn Độ, cao hơn, làm qui chiếu so sánh với Việt Nam.

Vì Việt Nam hiện chưa được Mỹ công nhận là nước có cơ chế thị trường, cho nên để tính toán xem các công ty Việt Nam có phá giá hay không thì Mỹ sẽ dùng một quốc gia thứ ba có mức sống tương đồng để làm cơ sở tính toán.

Việt Nam cũng có quyền kiện lên tòa án Mỹ về quyết định vừa nêu của Bộ Thương mại Mỹ.

Bên cạnh đó, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo là năm nay Việt Nam có thể xuất khẩu thủy sản ra nước ngoài trị giá 8 tỉ đô la Mỹ.

Nhưng VASEP nêu rõ mức xuất khẩu 8 tỉ đô la Mỹ là không mới, mà Việt Nam đã đạt được mức này lần đầu tiên vào năm 2014, nhưng sau đó bị sụt giảm.

VASEP nói rằng dù thị trường Mỹ đang gặp khó khăn ở mặt hàng cá tra, do những trở ngại bảo hộ mậu dịch của Mỹ, nhưng đã bù lại được bằng thị trường Trung Quốc. Ngoài ra sự tăng trưởng mạnh của các thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản cũng góp phần làm cho Việt Nam tăng trưởng mạnh ngành xuất khẩu thủy sản.

Một yếu tố quan trọng được VASEP đưa ra nữa là các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam được thêm vào nhiều giá trị gia tăng, tức là chế biến và đóng gói hoàn hảo hơn, điều này làm cho sản phẩm của Việt Nam được lên giá.


Có thể bạn quan tâm

Thương hiệu thủy sản nhìn từ thị trường nội địa Thương hiệu thủy sản nhìn từ thị trường nội địa

Các chuyên gia kinh tế khẳng định, thương hiệu thủy sản để xây dựng thành công trước tiên phải từ thị trường nội địa. Thực trạng thị trường nội địa nước ta

10/08/2017
Quy trình The Semi-Biofloc: Hướng đi mới nuôi tôm ở Quảng Ninh Quy trình The Semi-Biofloc: Hướng đi mới nuôi tôm ở Quảng Ninh

Với 9.700 ha nuôi tôm thẻ chân trắng, sản lượng thu hoạch mỗi năm 10.000 tấn, giá trị 1.400 tỷ. Hướng đi mới nuôi với Quy trình The Semi-Biofloc tại Quảng Ninh

10/08/2017
Chăm sóc, quản lý thủy sản trong điều kiện mưa lớn Chăm sóc, quản lý thủy sản trong điều kiện mưa lớn

Mưa lớn kéo dài, làm cho các yếu tố môi trường như: độ mặn, nhiệt độ, pH và ôxy hòa tan trong ao đều bị giảm đột ngột, trong ao xuất hiện sự phân tầng nước.

10/08/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.