Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hỗ trợ vốn cho nông dân có ý chí vượt nghèo

Hỗ trợ vốn cho nông dân có ý chí vượt nghèo
Tác giả: Lê San
Ngày đăng: 14/06/2016

Vốn về với ND  vùng khó

Hội ND huyện Mường Tè đang quản lý gần 2,5 tỷ đồng từ vốn Quỹ HTND. 3 năm qua, những con nghé, con bê lần lượt ra đời từ những mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản được vay vốn Quỹ HTND. Anh Trịnh Ngọc Giang (ở bản Nà Hẻ, xã Bum Nưa) vay 30 triệu đồng để phát triển đàn vịt giống. Anh Giang từ Hưng Yên lên Mường Tè lập nghiệp. Nhận thấy đồng bào nhiều hộ có nhu cầu nuôi vịt, nhưng tại chỗ chẳng có lò ấp giống. Tới mùa chăn nuôi, bà con phải đi xa và mua giống rất đắt. Trước ở Hưng Yên, anh Giang đã thấy người ta ấp vịt giống, anh liền nảy ra ý tưởng làm vịt giống. Ngặt nỗi, 2 vợ chồng mới lên miền núi lập nghiệp, tiền đầu tư không có.

Năm 2014, được anh Đào Văn Vón – Phó Chủ tịch Hội ND xã Bum Nưa giới thiệu, anh Giang tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ HTND. Cộng với tiền vay mượn thêm từ anh em, anh Giang làm chuồng trại và bắt đầu ấp vịt giống. Đến nay, anh đã gây dựng được đàn vịt đẻ 150 con. Trứng vịt đẻ ra, anh ấp nở ra vịt con, cứ 2 – 3 tháng lại ra 1 lứa. Vịt con không chỉ đủ cung ứng cho bà con trong xã mà bán ra các xã khác trong huyện. “Hồi tôi chưa làm lò ấp vịt giống, bà con phải đi xa, mua với giá tới 20.000 đồng/con. Vịt giống tôi ấp ra chỉ có giá 14.000 đồng/con, mà bà con không phải đi xa nữa. Mình bán được vịt cũng thấy vui vì điều đó…” – anh Giang thổ lộ.

"Đối với nguồn vốn từ Quỹ HTND, Hội ND huyện chủ trương không phân biệt hộ nghèo, cận nghèo. Chỉ cần hộ có ý chí vươn lên khấm khá, có hướng làm ăn rõ ràng, thiết thực đều có thể vay. Từ các hộ sử dụng vốn thành công, hộ nghèo họ cũng có thể học tập...”.

Ông Trần Văn Toàn-Chủ tịch Hội ND huyện Mường Tè

Tiền thu từ vịt giống, anh Giang có thêm vốn mở rộng sang vịt đẻ trứng thương phẩm, vịt thịt cung ứng trên địa bàn huyện. Câu chuyện của anh Giang chỉ là một trong rất nhiều ví dụ điển hình về những người có ý chí vươn lên đã thành công nhờ nguồn vốn của Quỹ HTND...

Cán bộ Hội làm “bà đỡ”

Tính tới nay, Quỹ HTND do Hội ND huyện Mường Tè quản lý chưa có nợ xấu. Sau 3 năm, nguồn vốn từ các hộ được luân chuyển cho nhau. Theo ông Trần Văn Toàn, việc sử dụng hiệu quả đồng vốn là nhờ đội ngũ cán bộ hội và các chi hội trưởng thôn, bản năng động, có trách nhiệm.

“Trước mỗi lần giải ngân, Hội ND các cấp rà soát, xem xét nhu cầu của từng hộ rồi mới cho vay. Mường Tè có những xã nằm ở cách xa trung tâm huyện, không ít bản cách trung tâm xã tới 40km. Để đốc thúc và quản lý hiệu quả nguồn vốn, cán bộ hội phải sát sao. Đi kiểm tra 1 hộ nhưng mất cả ngày đi đường là chuyện thường. Một phần do đặc thù, các xã chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên cán bộ hội càng phải sát sao hơn. Ngoài cho vay vốn, cán bộ hội còn phải tư vấn cho bà con làm chuồng trại, trồng cỏ, dự trữ thức ăn để chăn nuôi…” – ông Toàn cho hay.

Nhờ có đội ngũ cán bộ hội sát sao, các mô hình như chăn nuôi trâu, bò sinh sản ở xã Vàng San; nuôi trồng thuỷ sản ở xã Bum Nưa sử dụng vốn Quỹ HTND đều mang lại hiệu quả cao. Ông Lường Văn Chín (thôn Nà Lan, xã Bum Nưa) được vay 30 triệu đồng để mua trâu sinh sản. Chỉ trong vòng 3 năm, nhà ông Chín đã có thêm 2 con nghé con. “Mình làm chuồng trại đàng hoàng, trồng cỏ với đi cắt cỏ thêm bên ngoài cho ăn, trâu mau lớn, khỏe mạnh. Con trâu mẹ là vốn gốc, 2 con nghé sinh ra là khoản lời rồi…” – ông Chín thổ lộ.


Có thể bạn quan tâm

Tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại TP.HCM Tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại TP.HCM

Theo ông Dương Văn Thái- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ngày 20.6, tại TP. HCM sẽ diễn ra hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều.

14/06/2016
Dâu siêu sạch cháy hàng Dâu siêu sạch cháy hàng

Trong khi các loại dâu bình thường hiện chỉ bán 100.000 đồng/kg, loại dâu siêu sạch của người Nhật tại Đà Lạt (Lâm Đồng) lại có giá cao hơn gấp 4 lần. Song dù bỏ gần nửa triệu đồng để có được 1 kg dâu, người mua không hề phàn nàn mà tỏ ra rất thích thú.

14/06/2016
Hiểu gà, gà cho tiền tỷ Hiểu gà, gà cho tiền tỷ

Mỗi năm trang trại gà Đông Tảo của bà Nguyễn Thị Mộc ở xóm Thống Nhất, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) xuất bán hơn 1 vạn con gà giống, hàng trăm gà thương phẩm. Từ nuôi gà Đông Tảo, thu nhập của gia đình bà Mộc sau khi trừ chi phí lên tới cả tỷ đồng/năm.

14/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.