Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Vịt Chuyên Trứng An Toàn Sinh Học

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Vịt Chuyên Trứng An Toàn Sinh Học
Ngày đăng: 16/05/2012

Năm 2011, Trạm Khuyến nông TP Thái Nguyên đã triển khai mô hình nuôi vịt sinh sản chuyên trứng an toàn sinh học tại phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên, với quy mô 400 con vịt Triết Giang thương phẩm và 4 hộ nông dân tham gia mô hình.

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 60% chi phí con giống, 40% chi phí thức ăn, thuốc thú y, thuốc sát trùng và được tập huấn kỹ thuật hướng dẫn nuôi theo phương thức thả vườn.

Đối tượng tham gia mô hình là những hộ nông dân có diện tích vườn rộng, có xây bể nước nổi; khu vực chăn nuôi được cách ly với các gia súc, gia cầm khác để giúp việc kiểm soát dịch bệnh một cách chặt chẽ và chủ động. Vịt con được tiêm phòng các loại vắc xin và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật đã được tập huấn.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, cán bộ hướng dẫn mô hình cho biết, trong quá trình nuôi tỷ lệ mắc các bệnh thông thường giảm hơn so với phương pháp nuôi truyền thống; vịt đồng đều ít bị còi cọc, tỷ lệ sống của vịt 13 tuần tuổi đạt 95%.

Qua theo dõi cho thấy, khối lượng sinh trưởng của vịt siêu trứng Triết Giang tại mô hình là đạt yêu cầu, tuần tuổi thứ 4 đạt 0,6 - 0,7 kg và vịt bắt đầu đẻ trứng ở tuần tuổi 13 với (sớm so với quy trình khoảng 2 tuần) với trọng lượng khoảng 1,2kg - 1,4kg; tỷ lệ đẻ đạt 50% ở 15 tuần tuổi, tỷ lệ đẻ đạt 90% ở tuần tuổi thứ 17; kết quả này tương đương so với các hộ nuôi vịt thả dưới ao, hồ.

Anh Nguyễn Đức Hồng, hộ chăn nuôi giỏi tại tổ 17 phường Thịnh Đán, cho biết: tham gia mô hình anh được hỗ trợ nuôi 100 vịt đẻ; sau 30 tuần nuôi (tương đương với 7 tháng tuổi) anh thu được hơn 21.3 triệu đồng từ tiền bán trứng, trừ các khoản chi phí cho lãi 3,2 triệu đồng. Chia sẻ kinh nghiệm anh Hồng cho biết, nuôi vịt an toàn sinh học thả vườn có ưu điểm là không vất vả, dễ chăm sóc; vịt ít bị bệnh và tỷ lệ hao hụt thấp, vịt bị mất mát cũng thấp hơn so với nuôi vịt thả đồng. Điều quan trọng hàng đầu là phải tiêm phòng vắc xin dịch tả cho vịt đủ 3 lần; hàng tháng vệ sinh vườn, chuồng nuôi 3 - 4 lần, quét vôi hoặc phun thuốc sát trùng xung quanh và nền chuồng để diệt trùng. Do nuôi vịt trên cạn cần chọn loại thức ăn có chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi, giai đoạn của vịt; cứ 1 - 2 ngày phải thay nước bể để cho vịt có nuớc sạch để uống và tắm thì vịt sẽ đỡ bị hôi và không ảnh hưởng tới chất lượng trứng.

Giống vịt Triết Giang có nhiều ưu điểm so với các giống vịt chuyên trứng được nuôi tại địa phương: vịt Triết Giang cho sản lượng trứng cao hơn năng suất trứng của vịt Cỏ, tương đương với năng suất trứng của các giống vịt siêu trứng khác như Khaki Campbell và CV 2000. Ngoài ra, trọng lượng của vịt Triết Giang cho đẻ khá nhỏ (khoảng 1,2 - 1,4 kg/con) nên tiêu tốn thức ăn ít hơn.

Những năm gần đây dịch bệnh, nhất là dịch cúm gia cầm H5N1 liên tiếp sẩy ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và có diễn biến phức tạp; môi trường chăn nuôi đang bị ô nhiễm, mầm bệnh có sẵn và dễ dàng phát tán trong các ao, hồ, đầm, đồng ruộng... Mô hình chăn nuôi vịt chuyên trứng Triết Giang theo phương pháp an toàn sinh học bước đầu thành công đã giúp khắc phục được những tồn tại trên.

Mô hình chăn nuôi vịt chuyên trứng Triết Giang theo phương pháp an toàn sinh học rất phù hợp điều kiện chăn nuôi của các hộ nông dân của phường Thịnh Đán cũng như trên toàn địa bàn TP. Thái Nguyên. Phương thức nuôi này cũng áp dụng rất tốt đối với các tỉnh trung du, miền núi và những vùng không có nhiều diện tích mặt nước. Mô hình cần được nhân rộng nhằm đảm bảo được sự an toàn trong việc phòng chống dịch bệnh và góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Thả 2000 Con Giống Điệp Quạt Tại Vùng Biển Ven Bờ Xã Phước Thể (Bình Thuận) Thả 2000 Con Giống Điệp Quạt Tại Vùng Biển Ven Bờ Xã Phước Thể (Bình Thuận)

Vào lúc 7h, 29/5/ 2014, tại vùng biển ven bờ xã Phước Thể, huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Ban quản lý dự án Điệp cùng đại diện các cơ quan chức năng và 50 ngư dân đã thả 2000 con giống Điệp xuống biển để tái tạo nguồn lợi. Giống điệp quạt này được lấy từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản Nha Trang.

02/06/2014
Ngư Dân Nhơn Lý (Bình Định) Trúng Đậm Cá Nục Gai, Cá Giò Ngư Dân Nhơn Lý (Bình Định) Trúng Đậm Cá Nục Gai, Cá Giò

Từ ngày 26.5 đến nay, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn - Bình Định) hành nghề mành trủ trúng đậm cá nục gai, cá giò; có thuyền trúng lớn đến 26 tấn cá. Giá cá nục gai ngày đầu 90 ngàn đồng/két (1 két 12 kg), cá giò 50 ngàn đồng/két, do sản lượng đánh bắt nhiều hiện giá cá nục gai giảm còn 70 - 75 ngàn đồng/két và 40 - 45 ngàn đồng/két cá giò.

02/06/2014
Sản Phẩm Cá Tra Đã Có Mặt Ở 142 Quốc Gia Và Vùng Lãnh Thổ Sản Phẩm Cá Tra Đã Có Mặt Ở 142 Quốc Gia Và Vùng Lãnh Thổ

Theo Cục Chế biến nông lâm thủy sản và Nghề muối, hiện sản phẩm cá tra đã có mặt ở 142 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 90% thị phần thế giới.

02/06/2014
Xã An Phú (TP Tuy Hòa - Phú Yên) Ổn Định Cuộc Sống Nhờ Nuôi Bò Lai Xã An Phú (TP Tuy Hòa - Phú Yên) Ổn Định Cuộc Sống Nhờ Nuôi Bò Lai

Nhờ nuôi cho lãi cao, ít dịch bệnh nên nhiều người dân ở xã An Phú (TP Tuy Hòa - Phú Yên) tập trung đầu tư phát triển đàn bò lai, góp phần ổn định cuộc sống.

02/06/2014
Thanh Hóa Xóa Đói, Giảm Nghèo Nhờ Trồng Ớt Thanh Hóa Xóa Đói, Giảm Nghèo Nhờ Trồng Ớt

Vài năm trở lại đây, cây ớt xuất khẩu đã trở thành một trong những cây trồng hàng hóa có hiệu quả kinh tế thuộc loại cao nhất trên các xứ đồng trong tỉnh Thanh Hóa. Nhiều địa phương đã liên hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để ký hợp đồng trồng ớt cho các doanh nghiệp. Nông dân cũng có lãi cao và đem lại thành công trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng.

02/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.