Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Hiệu quả tổ hợp tác nuôi sò huyết

Hiệu quả tổ hợp tác nuôi sò huyết
Tác giả: Hồ Kim
Ngày đăng: 30/03/2016

Ông Đỗ Văn Quân, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, kiêm Tổ phó THT nuôi sò huyết ấp Mỹ Đông, cho biết: "Một lần, tôi phát hiện sò huyết ở dưới sông rất nhiều, tôi bắt lên con lớn thì ăn, con nhỏ thả vào trong vuông nuôi thử. Chỉ sau một thời gian ngắn, sò cho thu hoạch và chất lượng không thua gì sò tự nhiên. Thấy vậy tôi mới tìm mua sò huyết giống về thả nuôi thử, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Về sau thấy hiệu quả, dần dần tôi mở rộng hết diện tích thả nuôi".

Ông Quân cho biết, cái lợi của mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm là không cần phải tốn chi phí thức ăn hay xử lý nguồn nước như nuôi các loài thuỷ sản khác. Chỉ cần thả giống, thường xuyên xổ nước ra vào để tăng lượng thức ăn cho sò. Hiện tại, ông có khoảng 2,2ha đất sản xuất được áp dụng theo mô hình nuôi sò huyết kết hợp với tôm cua. Sau khoảng 9 tháng thả nuôi, sò huyết bắt đầu cho thu hoạch; trọng lượng từ 60 - 65 con/kg, bán với giá dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm ông Quân thu về khoảng 100 triệu đồng từ con sò huyết.

Không riêng ông Quân, hộ anh Nguyễn Văn Nhã, thành viên THT cũng đang rất phấn khởi về mô hình này. Anh Nhã cho biết, gia đình tuy có đất sản xuất nhưng do nhiều năm liền làm ăn thất bại nên đời sống khó khăn, phải đi vay mượn nhiều nơi. Từ khi tham gia vào THT, anh được thành viên trong tổ hướng dẫn cách thức thả nuôi, hỗ trợ vốn để mua con giống. Vụ nuôi đầu tiên, sau khi trừ chi phí, anh còn lãi trên 70 triệu đồng, từ đó anh có tiền để trang trải nợ nần và chăm lo cho gia đình. Hiện tại, anh đang chuẩn bị thả nuôi thêm 500 kg sò giống, với giá cả như hiện nay, theo ước tính anh sẽ thu lãi trên 100 triệu đồng.

"Thấy được hiệu quả của THT, vừa qua Hội Nông dân huyện trích kinh phí từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân cho các thành viên trong tổ vay để đầu tư thả nuôi thêm con giống, theo đó mỗi hộ được vay 15 triệu đồng. Đồng thời, các hội viên trong tổ cũng tổ chức hùn vốn với số tiền gần 30 triệu đồng để khi có hội viên nào cần nguồn vốn thì có thể hỗ trợ ngay. Bên cạnh đó, các thành viên THT cũng hỗ trợ nhau về cách chọn con giống, thời gian thả nuôi cũng như tìm đầu ra ổn định cho con sò huyết", ông Lê Thanh Tùng, Tổ trưởng THT nuôi sò huyết ấp Mỹ Đông, cho biết.

"Không chỉ tích cực tăng gia phát triển kinh tế, các tổ viên của THT còn rất nhiệt tình tham gia vào các phong trào của địa phương như góp tiền xây dựng trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp, xây dựng cột cờ kiểu mẫu, trồng cây xanh làm hàng rào, ban sửa lộ đất đen", ông Nguyễn Văn Út, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Đông, cho hay.

Hiệu quả từ mô hình THT nuôi sò huyết ấp Mỹ Đông cần được nhân rộng. Đây có thể xem là điển hình của mô hình kinh tế hợp tác, nhất là trong tình hình nhiều THT trên địa bàn huyện làm ăn thua lỗ và có nguy cơ giải thể như hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước Bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước

Hệ thống cấp nước Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) công suất 80.000m3/ngày đêm sử dụng nguồn nước mặt từ hồ Dầu Tiếng thông qua hệ thống cấp nước của công trình thủy lợi Phước Hòa đã đưa vào vận hành.

29/03/2016
Xâm nhập mặn ngày càng gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất thủy sản Xâm nhập mặn ngày càng gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất thủy sản

Chủ trì cuộc họp giao ban tháng Ba và quý 1 của Tổng cục Thủy sản vừa diễn ra sáng nay, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám đánh giá, nổi bật trong quý 1 này là tình hình xâm nhập mặn diễn biến nghiêm trọng, ngày càng xâm nhập sâu vào đất liền ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất ngành thủy sản.

29/03/2016
Nhiều khó khăn trong nuôi cá rô phi thương phẩm Nhiều khó khăn trong nuôi cá rô phi thương phẩm

Những năm gần đây, phong trào nuôi cá rô phi đơn tính ở tỉnh Thanh Hóa phát triển khá mạnh, tuy nhiên do quy mô nhỏ lẻ, phân tán lại thiếu sự liên kết, chất lượng sản phẩm chưa cao... nên người nuôi gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

30/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.