Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi thỏ

Hiệu quả sử dụng một số loại thức ăn xanh giàu protein của thỏ

Hiệu quả sử dụng một số loại thức ăn xanh giàu protein của thỏ
Tác giả: Nguyễn Văn Đạt và ctv
Ngày đăng: 29/08/2018

Bài báo này trình bày kết quả thí nghiệm xác định lượng thu nhận, tỷ lệ tiêu hóa và hiệu quả chuyển hóa thức ăn của 3 loại thức ăn xanh giàu protein gồm chè đại, rau muống và rau lang dùng nuôi thỏ New Zealand. Thí nghiệm được tiến hành nhằm đánh giá lượng thu nhận, tỷ lệ tiêu hóa và hiệu quả sử dụng một số loại thức ăn xanh giàu protein của thỏ New Zealand đang sinh trưởng. Tổng số 24 thỏ đực New Zealand 8 tuần tuổi (1,53 ± 0,13kg) được dùng trong hai đợt thí nghiệm, mỗi đợt 12 con chia đều vào các lô theo thiết kế ô vuông latin 4×4 tương ứng với 4 loại thức ăn (chè đại, rau muống, rau lang, thức ăn hỗn hợp) với 4 giai đoạn thí nghiệm (mỗi giai đoạn 14 ngày, trong đó có 7 ngày nuôi thích nghi, 7 ngày thu thập dữ liệu và thu mẫu).

Kết quả cho thấy, các loại thức ăn xanh giàu protein được thu nhận với lượng (% khối lượng – % KL) tương đương nhau (5,66-5,87% KL) nhưng cao hơn so với thức ăn hỗn hợp (5,27% KL), đặc biệt là lá chè đại (5,87%). Lượng thu nhận ME (năng lượng trao đổi) và CP (protein thô) cao nhất tướng ứng với thức ăn hỗn hợp và rau muống.

Tỷ lệ tiêu hóa các chất dinh dưỡng cũng cao nhất ở lô ăn thức ăn hỗn hợp, tiếp đến là rau muống, chè đại và rau lang. Trong các loại thức ăn xanh giàu protein, chè đại là loại thức ăn cho tăng khối lượng (ADG) cao nhất và hiệu quả chuyển hóa thức ăn (FCR) tốt nhất (ADG đạt 23,5 g/ngày, FCR đạt 4,6 kg DM/kg KL tăng), rau muống và rau lang có hiệu quả tương đương nhau (ADG khoảng 20 g/ngày, FCR từ 5,1 – 5,2kg DM/kg KL tăng).

Theo Trường Cao đẳng Kinh tế – KT Vĩnh Phúc - Học viện Nông nghiệp Việt Nam


Có thể bạn quan tâm

Một số bệnh ở thỏ Một số bệnh ở thỏ

Thỏ là loại gia súc yếu, rất dễ cảm nhiễm bệnh trong quá trình nuôi. Khi mắc bệnh, thỏ dễ chết và có thể chết hàng loạt.

11/07/2018
Bệnh xuất huyết trên thỏ Bệnh xuất huyết trên thỏ

Thỏ là loài rất nhạy cảm với ngoại cảnh, sức đề kháng kém, dễ nhiễm các mầm bệnh. Bệnh xuất huyết là một loài bệnh nguy hiểm

25/07/2018
Chăn nuôi thỏ công nghiệp Chăn nuôi thỏ công nghiệp

Trong nghề chăn nuôi thỏ công nghiệp, việc chăm sóc cho thú nuôi càng chu đáo bao nhiêu càng đem lại cho ta kết quả tốt bấy nhiêu

03/08/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.