Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Nái Sinh Sản Ở Sóc Trăng

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Nái Sinh Sản Ở Sóc Trăng
Ngày đăng: 02/10/2014

Từ đầu năm đến nay, giá heo hơi giữ ở mức cao, người chăn nuôi ở Sóc Trăng đang dần lấy lại lợi nhuận sau thời gian dài thua lỗ. Một số hộ sau thời gian treo chuồng đang gầy đàn lại, do đó giá heo giống cũng đang tăng, giúp cho các hộ nuôi heo sinh sản có thu nhập cao.

Giá heo hơi ở Sóc Trăng hiện nay từ 5 – 5,5 triệu đồng/100 kg, trừ chi phí người nuôi còn lời khoảng 1 triệu đồng, có khi lời từ 1,3 – 1,5 triệu đồng nếu có sẵn con giống và tận dụng được nguồn thức ăn của gia đình. Từ đây đến cuối năm, bà con đang tích cực tăng đàn để phục vụ cho Tết nguyên đán, nên nhu cầu mua heo giống tăng cao; Giá heo giống hiện nay khoảng 800 – 900.000 đồng/con, có khi lên đến trên 1 triệu đồng/con heo giống từ 10 – 15 kg.

Hộ cô Nguyễn Thị Tua ở thị trấn Long Phú, huyện Long Phú nuôi 8 con heo, trong đó có một con heo nái; Mỗi năm heo đẻ hai lứa, mỗi lứa khoảng 10 con, tính ra thu nhập từ bán heo giống cũng hơn 20 triệu đồng, Cô Tua cho biết “Bà con ở đây nhu cầu nuôi heo của bà con nhiều nên mình bán được heo giống hoài”.

Khi nuôi heo sinh sản, hộ chăn nuôi không phải mua giống bên ngoài với chất lượng không đảm bảo và có thể an tâm duy trì đàn heo khi giá heo hơi bấp bênh. Ngoài ra bà con có thể kết hợp làm biogas để vừa cải thiện môi trường, vừa tăng thu nhập.

Chị Trần Thị Thu Thảo ở Thị trấn Long Phú, huyện Long Phú cho biết “Heo thịt nuôi từ 3 – 4 tháng là có thể bán, còn heo nái mình để nuôi hoài, khi heo con có giá bán giống, khi không có giá thì để nuôi bán thịt. Như đợt rồi heo đẻ 10 con, tôi bán 4 con còn nuôi 6 con, lời được cỡ 8 triệu”.

Tuy nhiên nuôi heo nái cũng cần có kinh nghiệm, nhất là khi heo con tập cai sữa mẹ và chuyển sang ăn thức ăn, trong thời gian này, người nuôi phải có chế độ chăm sóc heo con đặc biệt thì mới đảm bảo được chất lượng con giống và bán có giá hơn.

Hiện nay, do đa số người chăn nuôi mua con giống ở địa phương và cho heo phối giống theo phương pháp tự nhiên, trong thời gian heo còn nhỏ, chưa chú ý đến việc tiêm phòng bệnh nên chất lượng heo giống chưa đảm bảo.

Do chăn nuôi nhỏ lẻ nên bà con khó áp dụng các phương pháp nuôi khoa học như nuôi trong lồng ép, nuôi trên đệm lót sinh học… Đây là những phương pháp mới mang lại hiệu quả rất tốt, nếu người chăn nuôi Sóc Trăng áp dụng được thì độ bền vững các mô hình này sẽ tăng cao hơn.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Vịt An Toàn Sinh Học Nuôi Vịt An Toàn Sinh Học

Năm 2013, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm KN-KN Bắc Ninh đã triển khai mô hình phát triển chăn nuôi vịt đẻ hướng thịt ATSH.

05/08/2013
Hàng Chục Ngàn Tấn Sò Lông Đến Kỳ Thu Hoạch Nhưng Chưa Được Khai Thác Ở Kiên Giang Hàng Chục Ngàn Tấn Sò Lông Đến Kỳ Thu Hoạch Nhưng Chưa Được Khai Thác Ở Kiên Giang

Hiện nay, tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, khoảng 15.000 tấn sò lông đến kỳ thu hoạch nhưng chưa được khai thác, còn nằm dưới bãi nuôi vì không có thương lái mua, khiến nhiều hộ dân nuôi sò gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho loài thủy sản hai mảnh vỏ này.

23/04/2013
Gà Ta Gò Công Được Bao Tiêu Với Giá Cao Gà Ta Gò Công Được Bao Tiêu Với Giá Cao

Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi – Thủy sản Gò Công (Thị xã Gò Công, Tiền Giang) đã được Công ty TNHH San Hà (Tp. Hồ Chí Minh) ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm gà ta “Gò Công” chăn nuôi theo quy trình an toàn với giá 60.000 đồng/kg đối với gà trống và 75.000 đồng/kg đối với gà mái. Với mức giá trên, hộ xã viên nuôi 1.000 con gà ta Gò Công sẽ thu lãi 30 triệu đồng sau chu kỳ 3 tháng nuôi.

05/08/2013
Hiệu Quả Từ Chuyển Dịch Cơ Cấu Cây Trồng Ở Chư Pah (Gia Lai) Hiệu Quả Từ Chuyển Dịch Cơ Cấu Cây Trồng Ở Chư Pah (Gia Lai)

Tác động của thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm gần 190 ha cây trồng vụ Đông Xuân 2012-2013 trên địa bàn huyện Chư Pah (Gia Lai) bị hạn; trong đó 30 ha bị mất trắng, số còn lại đang dần phục hồi. Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah - ông Phạm Minh Châu, diện tích cây trồng bị hạn vụ sản xuất năm nay giảm nhiều so với năm 2010 trở về trước.

23/04/2013
Triển Vọng Nghề Nuôi Dế Ở Thái Bảo Triển Vọng Nghề Nuôi Dế Ở Thái Bảo

Khi áp lực về việc làm tăng cao, cùng với các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm phát sinh khó kiểm soát, các hộ dân của xã Thái Bảo, huyện Gia Bình đã đưa con dế vào nuôi thử nghiệm, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế của nông dân.

18/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.