Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Hiệu quả của ketoprofen đối với lượng thức ăn tiêu thụ của lợn nái, hành vi cho con bú

Hiệu quả của ketoprofen đối với lượng thức ăn tiêu thụ của lợn nái, hành vi cho con bú
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 07/07/2018

Nghiên cứu về cung cấp NSAID ketoprofen đến lợn nái sau khi đẻ và đo lượng thức ăn tiêu thụ, chuyển giao IgG, hành vi và hiệu suất của lợn con.

Đẻ là thời điểm quan trọng nhất đối với lợn nái và lợn con. Khả năng phục hồi của lợn nái sau khi sinh kém, lợn con chết thể hiện mối quan tâm phúc lợi xã hội hạn chế, cũng như  tổn thất kinh tế trong chăn nuôi lợn. Cung cấp một loại thuốc không steroid chống viêm (NSAID) cho lợn nái sau khi đẻ có thể cải thiện phúc lợi và hiệu suất của lợn nái và do đó cải thiện tình trạng sức khỏe và phúc lợi của lợn con, điều này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người chăn nuôi lợn. Nghiên cứu này khảo sát ảnh hưởng sản xuất khi áp dụng NSAID ketoprofen sau khi đẻ, 24 lứa đầu (lợn nái) và hơn 32 lứa (lợn nái) lợn giống, trong một phép thử so sánh ngẫu nhiên với thuốc trấn an được kiểm soát. Lợn nái con và lợn mẹ được cho dùng ketoprofen (điều trị) hoặc lượng nước muối tương đương (đối chứng) bằng cách tiêm cơ 1,5 tiếng sau khi đẻ lợn con cuối cùng. Số liệu thu thập bao gồm lượng thức ăn tiêu thụ, chuyển đổi miễn dịch (sữa non và huyết thanh globulin miễn dịch-G của lợn con (IgG)), hành vi cho con bú, cân nặng và tỷ lệ chết ở lợn con. Một yếu tố khác trong nghiên cứu này là 13 con cần điều trị bổ sung trong những ngày sau khi đẻ. Do đó, dữ liệu được phân tích bằng mô hình hỗn hợp, bao gồm cả điều trị (điều trị hoặc đối chứng), nhóm tương tự (lợn nái con hoặc lợn nái), và điều trị bổ sung (có hoặc không) như các yếu tố cố định. Hồi quy logich nhị thức bậc thang được sử dụng để phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố thực nghiệm (điều trị, điều trị bổ sung, lợn nái con hoặc lợn nái), cùng với lợn nái con / lợn nái khác, lứa đẻ, và các biện pháp dựa vào lợn con, với tỷ lệ chết ở lợn con trước cai sữa. 

Rất ít tác dụng điều trị được tìm thấy, với các thông số bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi lợn nái con và lợn nái được điều trị bệnh, hay giữa lợn nái con và lợn nái. Biến số chỉ khác nhau bởi cách điều trị trong thời gian cho bú, thời gian lâu hơn ở lợn nái kiểm chứng so với những con điều trị (P = 0,05). Tiêu thụ thức ăn ở lợn nái cao hơn so với lợn nái con vào 6 và 7 ngày sau khi đẻ, và IgG trong huyết thanh lớn hơn ở lợn con so với lợn nái con (P <0,05). Thức ăn tiêu thụ giảm ở lợn mẹ trong điều trị bổ sung, từ 2-7 ngày sau khi đẻ, và những con bị bệnh có tổng thức ăn tiêu thụ thấp (P = 0,004). Mô hình hồi quy tốt nhất để dự đoán tỷ lệ bất thường của lợn con chết trước khi cai sữa bao gồm khả năng sản xuất thịt (P = 0,03), điều trị bổ sung (P = 0,006), đối với lợn đực (P = 0,0005), và độ dày mỡ lưng của lợn nái con / lợn nái trước khi đẻ (P <0,0001),

Nghiên cứu này không chứng minh lợi ích rõ ràng đối với ketoprofen, tuy nhiên, tỷ lệ chết cao ở lợn con cho thấy tiềm năng sử dụng NSAID như một mục tiêu.

Sarah H. Ison, Susan Jarvis, Cheryl J. Ashworth, Kenneth MD Rutherford. Hiệu quả của ketoprofen đối với lượng thức ăn tiêu thụ của lợn nái, hành vi cho con bú và hiệu suất của lợn con. Tháng 8 năm 2017 Tập 202, trang 115-123.


Có thể bạn quan tâm

Tỷ lệ heo nái trong trại heo công nghiệp Tỷ lệ heo nái trong trại heo công nghiệp

Sau một thời gian tìm hiểu về ngành chăn nuôi heo công nghiệp ở nước ta, chúng tôi thấy chăn nuôi heo công nghiệp hiện nay đòi hỏi người chủ mỗi trang trại cần

06/07/2018
Phát hiện 3 chủng cúm ở heo Phát hiện 3 chủng cúm ở heo

Trong một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota, Mỹ, được công bố trên tạp chí khoa học PLoS One, cho biết 3 chủng virus cúm A (IAV)

06/07/2018
Suy hô hấp và suy nhược cơ thể ở lợn sau cai sữa Suy hô hấp và suy nhược cơ thể ở lợn sau cai sữa

Tình trạng suy hô hấp và suy nhược cơ thể tăng do tỷ lệ chết ở lợn cai sữa và lợn đang phát triển ngày càng tăng.

07/07/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.