Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hiếm hàng, nấm lim xanh đội giá trên 2 triệu đồng/kg

Hiếm hàng, nấm lim xanh đội giá trên 2 triệu đồng/kg
Tác giả: Công Xuân
Ngày đăng: 10/09/2016

Dựa vào đặc tính chỉ sinh trưởng trên cây lim xanh nên người dân gọi loại nấm quý này là nấm lim xanh.

Loại nấm này còn được gọi là nấm linh chi Việt, vạn niên nhung, tiên thảo, nấm trường thọ…tên khoa học là Ganoderma lucidum.

Nấm lim xanh tự nhiên hiện có giá bán tại các điểm thu mua ở miền núi Quảng Ngãi trên 2 triệu đồng/kg khô

Nhiều bậc cao niên cho biết: "Không phải đến bây giờ mà từ thuở xa xưa nấm lim xanh tự nhiên đã được biết đến là một loại dược thảo quý dùng để chữa nhiều bệnh".

Theo tài liệu y học thì nấm lim xanh được dùng hỗ trợ và kết hợp với các phương pháp tây y để điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Với tác dụng bảo vệ gan, hỗ trợ ngăn chặn những tổn thương ở gan, tăng thải độc gan, kích thích hoạt động của tiêu hóa, thận nhằm giảm gánh nặng cho lá gan...Vì vậy loại nấm này chủ yếu là sử dụng điều trị các bệnh gan.

Sau khi thu mua và loại bỏ tạp chất, nấm lim xanh được cắt nhỏ và phơi khô

Bà V.N (54 tuổi, ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà) - một chủ điểm thu mua khá lớn trong vùng kể: "Những năm trước nấm lim xanh ở các khu rừng nơi đây còn khá nhiều.

Cho nên số lượng mua 5-10 kg tươi/ngày là bình thường.

Bên cạnh đó kích cỡ của nó rất lớn.

Có cây tán to gần 2 bàn tay xòe, thân hơn nửa cổ tay người lớn và dài 50-80cm, cân nặng trên dưới 1 kg tươi/cây.

Còn loại có trọng lượng 400-700 gram/cây là bình thường".

Do bị thu hái nhiều nên nấm lim xanh tự nhiên kích cỡ thế này hiện còn không nhiều

"Tuy nhiên gần đây do nhu cầu sử dụng tăng nên không chỉ người dân địa phương mà dân một số vùng lân cận cũng đổ xô đi tìm về bán, dẫn đến số lượng giảm.

Vì vậy mỗi ngày chỉ mua được chừng 1-3 kg tươi, với kích cỡ cây nhỏ chỉ bằng 1/8-1/4 so với trước đó nhưng giá tăng lên vùn vụt, với mức hiện trên 2 triệu đồng/kg nấm khô, cao gần gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái", bà V.N cho biết.

Nấm lim xanh đã được phơi khô cho bao bao ni lông để đưa đi nơi khác bán

Cũng theo các chủ thu mua thì nấm lim xanh sau khi mua về được loại bỏ tạp chất ở gốc rễ rồi cắt nhỏ và đem phơi.

Cứ khoảng 3 kg nấm tươi thì được 1 kg khô.

Toàn bộ số nấm lim xanh tự nhiên thu mua trong vùng 1 phần nhỏ tiêu thụ trong tỉnh, còn lại đa số được đem bán cho các nhà thuốc lớn ở tỉnh ngoài.


Có thể bạn quan tâm

Quýt đường xanh tốt, quả sum suê trên đất bạc màu, khô cằn Quýt đường xanh tốt, quả sum suê trên đất bạc màu, khô cằn

Trên vùng đất bạc màu, khô cằn, những cây quýt đường được trồng thí điểm ở xã Bình Trung (Bình Sơn, Quảng Ngãi) vẫn vươn lên xanh tốt, cho quả sum suê.

10/09/2016
Độc nhất vô nhị na ra quả từ thân ở đất Bắc Độc nhất vô nhị na ra quả từ thân ở đất Bắc

“Kỹ nghệ” trồng na độc nhất vô nhị này đang được phổ biến ra toàn xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang). Nhờ đó, người ta có thể điều khiển cây na chín sớm, chín muộn hay chín đúng vụ tùy thích bằng cách... cắt cành.

10/09/2016
Tiếc nuối cây nhãn đường phèn ở Hưng Yên Tiếc nuối cây nhãn đường phèn ở Hưng Yên

Nhiều năm trở lại đây, không ít người Hưng Yên cảm thấy tiếc nuối khi "bói" mãi không ra một cây nhãn đường phèn, loại nhãn ngon nhất từng mang danh "tiến vua" chính hiệu của vùng đất Phố Hiến xưa. Loại nhãn này giờ đã vắng bóng, thay vào đó là hàng vạn cây nhãn giống mới.

10/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.