Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Heo VietGAP nguồn cung ứng hạn chế

Heo VietGAP nguồn cung ứng hạn chế
Ngày đăng: 20/10/2015

 Tuy nhiên, kênh tiêu thụ này đang gặp khó vì người chăn nuôi không chấp nhận bán thịt bằng giá thịt heo bình thường trong khi người bán hàng lại không thể nâng giá bán.

Sau gần một tuần triển khai, sản phẩm đã nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng đón nhận với số lượng thịt tiêu thụ đạt gần 400kg/ngày, tăng gấp bốn lần so với ngày đầu.

Tuy nhiên, việc thu mua heo VietGAP từ nguồn cung là các hộ chăn nuôi ở huyện Củ Chi (TPHCM) hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Sau vài ngày cung cấp heo cho Công ty TNHH An Hạ (đơn vị bao tiêu và phân phối heo VietGAP tại TP.HCM), nhiều hộ chăn nuôi ở huyện Củ Chi đã ngưng bán và yêu cầu doanh nghiệp này phải tăng giá mua heo sạch, có chứng nhận của VietGAP.

Nhiều hộ cho rằng, mức giá mua heo VietGAP ngang bằng với heo thường của công ty An Hạ hiện nay là không hợp lý.

Theo họ, để loại heo này đạt đủ tiêu chí an toàn trước khi xuất chuồng, người nuôi phải tốn nhiều công sức đầu tư hơn so với cách chăn nuôi truyền thống.

Ông Năm Khúc, một hộ chăn nuôi ở xã Nhuận Đức (huyện Củ Chi), giải thích: “Tiêu chuẩn đầu ra của heo VietGAP rất khắt khe.

Chỉ cần một sơ xuất nhỏ trong lúc nuôi cũng đủ khiến heo mình bị loại.

Mức giá mua 4,1- 4,25 triệu đồng/tạ như hiện nay chỉ giúp chúng tôi huề vốn.”

Các hộ chăn nuôi cũng cho hay, nếu không có sự hỗ trợ của dự án Lifsap (Chương trình Cạnh tranh nông nghiệp và an toàn thực phẩm do Ngân hàng Thế giới tài trợ), chắc chắn họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nữa với mức giá đó. 

Giải thích vấn đề này, bà Nguyễn Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH An Hạ, cho biết hiện giá thịt heo VietGAP được công ty đưa ra thị trường cũng chỉ bằng giá heo thường, do đó việc công ty thu mua heo VietGAP của nông dân bằng giá heo thường là hợp lý.

Chưa kể, heo VietGAP có mỡ dày và nhiều hơn so với heo nuôi theo cách phổ thông nên thành phẩm thịt nạc công ty thu được sau khi chế biến giảm đi đáng kể.

“Hiện tại, ngay chính chúng tôi cũng phải chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để bước đầu định vị heo VietGAP trên thị trường.

Thời gian tới, khi người tiêu dùng đã quen với loại thịt này, công ty sẽ tăng giá bán, từ đó nâng giá thu mua lên cho người chăn nuôi,” bà Thắm khẳng định.

Việc các hộ chăn nuôi ngưng cung cấp heo sạch khiến công ty An Hạ gặp không ít khó khăn khi lượng tiêu thụ ngày một tăng.

Công ty này cũng chưa dám kí hợp đồng cung cấp heo VietGAP cho một số bếp ăn trường học và các quầy bán sỉ ở chợ vì lo không đảm bảo nguồn cung.

Bên cạnh bất đồng về giá thu mua giữa doanh nghiệp và hộ chăn nuôi khiến nguồn cung không đảm bảo, báo cáo kết quả thực hiện dự án Lifsap TPHCM vào ngày 8-10 vừa qua của Ban quản lý dự án và Sở Nông nghiệp và PTNT TPHCM cũng cho thấy, các hộ chăn nuôi heo sạch hiện nay chỉ mới ở quy mô nhỏ (mỗi hộ 20-30 con), số lượng heo cung cấp ra thị trường không nhiều và không liên tục.

Vì vậy, thời gian đầu, nguồn cung ứng heo VietGAP sẽ gặp nhiều hạn chế.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Theo Phong Trào, Khoai Mì Lại Ế Trồng Theo Phong Trào, Khoai Mì Lại Ế

Phớt lờ cảnh báo của ngành nông nghiệp, bà con nông dân trong tỉnh ồ ạt chặt bỏ một số cây trồng dài ngày để trồng khoai mì mà không quan tâm đến đầu ra.Vì vậy, hiện bà con nông dân đang đứng trước cảnh dở khóc, dở cười khi khoai đã đến mùa thu hoạch nhưng lại không có người mua; hoặc phải bán với giá rẻ, chịu lỗ.

24/01/2015
Giá Tăng, Nông Dân Nuôi Cá Tra Phấn Khởi Giá Tăng, Nông Dân Nuôi Cá Tra Phấn Khởi

Đầu năm 2015, giá cá tra nguyên liệu tăng thêm 500 đồng/kg sau khi ổn định ở mức khá cao trong những tháng cuối năm 2014 khiến nông dân phấn khởi. Hiện nay, các doanh nghiệp thu mua cá tra của nông dân với giá 24.000-25.000 đồng/kg, trừ chi phí, bà con thu lãi 2.000-3.000 đồng/kg.

24/01/2015
Việt Lâm Đẩy Mạnh Trồng Rau An Toàn Việt Lâm Đẩy Mạnh Trồng Rau An Toàn

Vụ đông năm nay, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên - Hà Giang) trồng gần 50ha rau, củ, quả các loại, trong đó có 2ha được trồng theo quy trình VietGAP. Việc trồng rau theo hướng VietGAP ngoài cung cấp cho người tiêu dùng rau sạch còn góp phần nâng cao thu nhập, từ đó giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

24/01/2015
Hành Tím Sóc Trăng Tăng Giá Gấp Đôi Hành Tím Sóc Trăng Tăng Giá Gấp Đôi

Với diện tích gieo trồng khoảng 6.000 ha, tổng sản lượng cung ứng ra thị trường hàng năm lên đến hơn 150.000 tấn, thị xã Vĩnh Châu được xem là “thủ phủ” hành tím của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

24/01/2015
Gỡ Khó Cho Cây Khoai Tây Trên Đất Lúa Gỡ Khó Cho Cây Khoai Tây Trên Đất Lúa

Thái Bình là tỉnh có truyền thống sản xuất khoai tây vụ đông với diện tích luôn cao nhất cả nước, ổn định ở mức trên 3.000ha/năm. Khoai tây cũng được xác định là một trong 3 cây chủ lực trong vụ đông của Thái Bình, bên cạnh ngô, đậu tương.

24/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.