Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hệ thống mô-đun khép kín nuôi cá rô phi lấy cảm hứng từ nuôi gia cầm

Hệ thống mô-đun khép kín nuôi cá rô phi lấy cảm hứng từ nuôi gia cầm
Tác giả: Hương Lan (Theo Fishsite)
Ngày đăng: 28/02/2022

Đơn vị sản xuất nuôi trồng thủy sản của Fincham (APU) là một hệ thống mô-đun và khép kín cho phép người nông dân dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất.

APU có thể là hệ thống cho phép ngành công nghiệp cá rô phi của châu Phi phát huy hết tiềm năng.

Bằng cách áp dụng “nền tảng cơ bản” của nghề nuôi cá rô phi, các nhà sản xuất trên khắp châu Phi có thể thiết lập và mở rộng quy mô hoạt động ở cả môi trường thành thị và nông thôn - đưa ngành công nghiệp cá rô phi của châu Phi vượt ra khỏi hình thức nuôi tự cung tự cấp.

Khi tự hỏi làm thế nào ngành cá rô phi của Nam Phi có thể đạt được tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân, David Fincham đã tìm thấy nguồn cảm hứng trong ngành chăn nuôi gia cầm. 

Ông nói với các đại biểu tại chuỗi hội thảo trên web về cá rô phi của Hiệp hội Chuyên gia Thủy sản Quốc tế, Tương lai của nghề nuôi cá, rằng ngành chăn nuôi gia cầm đã chuyển đổi từ mô hình sản xuất đơn giản sang mô hình thâm canh và tăng trưởng theo cấp số nhân trong 70 năm. 

Ông xác định chuồng gà chuyên dụng là chìa khóa cho việc mở rộng này. Các chuồng gà riêng lẻ có thể nuôi hàng trăm - thậm chí hàng nghìn con một cách hiệu quả bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng thức ăn, sử dụng nước, mật độ nuôi và chi phí sức khỏe. 

Vì vậy, câu hỏi quan trọng của Fincham đối với ngành công nghiệp cá rô phi là, "làm thế nào để áp dụng mô hình 'chuồng gà' vào nuôi cá rô phi?".

Ông nói với các đại biểu rằng ngành nuôi cá cần phải xác định các nền tảng cơ bản của việc nuôi cá rô phi - một thiết lập sẽ mang lại cho các nhà sản xuất kết quả nhất quán trong các môi trường khác nhau.

Các hệ thống này phù hợp với các giai đoạn phát triển khác nhau của cá - từ cá giống đến cá có trọng lượng giết mổ. Công việc ban đầu của Fincham với các APU trên khắp Nam Phi đã thành công - và có thể là hệ thống cho phép ngành công nghiệp cá rô phi phát huy hết tiềm năng và được coi như là “gà thủy sản”.

APU của Fincham là một hệ thống một bể chứa có thể được đặt bên trong một cấu trúc nhà kính. Các APU đơn lẻ có thể hoạt động như một trang trại quy mô nhỏ nhưng vì chúng là mô-đun, nông dân có thể mua nhiều APU hơn và mở rộng quy mô sản xuất của họ.

Kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản ở Nam Phi

Fincham đã hoạt động trong lĩnh vực nuôi cá rô phi ở Nam Phi trong 35 năm và nói rằng việc theo dõi tiến trình của ngành là “một quan sát thú vị”.

Ông nói: “Trong khi ngành công nghiệp cá rô phi đã phát triển theo cấp số nhân trên toàn thế giới, thì ở châu Phi, sự phát triển còn chậm hơn nhiều. Hầu hết sản lượng cá rô phi của lục địa này dựa trên các mô hình đã được người Bỉ phát triển và đưa sang Cộng hòa Dân chủ Congo 60 năm trước. Mô hình sản xuất này nhấn mạnh vào việc nuôi trong ao và năng suất tự cung tự cấp - phát triển thương mại không phải là ưu tiên hàng đầu.

Theo Fincham, các dự án thương mại ở Nam Phi cất cánh tương đối chậm. Lake Harvest của Zimbabwe là trang trại nuôi cá lồng thương mại đầu tiên trên lục địa này. Các liên doanh cá rô phi khác đã sử dụng Lake Harvest làm mô hình kinh doanh cho chính họ và các nhân viên của trang trại rất muốn chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của họ với các nhà sản xuất khác.

Các dự án kinh doanh cá rô phi khác trên khắp Nam Phi đã sử dụng Lake Harvest làm hình mẫu cho các chiến lược kinh doanh của riêng họ

Nhưng để xây dựng thành công như của Lake Harvest thật khó khăn. Fincham nói với những người tham dự rằng chưa đến 100 dự án thương mại đã được phát triển trong 30 năm và phần lớn cá rô phi của châu Phi được nhập khẩu. Tổng dân số của lục địa này dao động ở mức 1,4 tỷ - “với tốc độ phát triển này, [châu Phi] sẽ không bao giờ sản xuất đủ cá để tự nuôi mình”, ông nói.

Ông muốn ngành này đạt được mức tăng trưởng theo cấp số nhân – và ông đã xem xét cách tiếp cận nhà ở của ngành chăn nuôi gia cầm để lấy cảm hứng.

Những gì hiệu quả với nuôi gà có thể hiệu quả với nuôi cá

Fincham giải thích rằng đơn vị sản xuất nuôi trồng thủy sản và hệ thống nhà kính là khối cơ bản của trang trại cá rô phi. Trong một dự án vào tháng 2 năm 2021, Fincham và nhóm của ông đã có thể xây dựng một nhà kính trong 5 ngày và lắp đặt các mô-đun lắp ráp sẵn ngay sau đó.

Các APU riêng lẻ cho phép nông dân quy mô nhỏ thiết lập hoạt động của họ và tạo ra các cách thức công nghệ thấp để kiểm soát sản xuất. Các APU cũng phát triển các bí quyết thực hành và kỹ năng chăn nuôi của nông dân giúp đưa trang trại từ mức tự cung tự cấp thành đầu ra thương mại.

Fincham nói rằng nhà kính mô phỏng khả năng kiểm soát nhiệt độ và môi trường trong các chuồng gia cầm. Việc thiết lập tận dụng ánh sáng mặt trời và nhiệt độ của Nam Phi, cho phép người nông dân giữ cá rô phi ở nhiệt độ tối ưu để tăng trưởng. Hệ thống “kiểm soát khí hậu” rẻ tiền này cũng mang lại cho nông dân thời vụ nuôi trồng dài hơn, giúp họ mở rộng hoạt động dễ dàng hơn.

Đặt các APU trong nhà kính tận dụng ánh sáng mặt trời, nhiệt độ và cung cấp một hệ thống "kiểm soát khí hậu" rẻ tiền.

Việc thành lập các APU đã tạo cơ hội cho cộng đồng địa phương phát triển các kỹ năng và thực hành nuôi trồng thủy sản thương mại. Thiết kế mô-đun và khép kín có nghĩa là các hệ thống cũng không bị giới hạn ở môi trường nông thôn. Người dân thành thị có thể thiết lập một dàn lạnh hoặc trang trại ở các khu vực phát triển, tạo cơ hội, như Fincham nói, “nuôi nhiều cá hơn ở nhiều nơi hơn”.

APU cũng đang đóng vai trò là cơ sở hạ tầng nghiên cứu cho các trường đại học. Hiện tại, không có đủ trang trại thương mại để các trường đại học có thể tiến hành nghiên cứu thực địa. Các APU đang giúp giải quyết vấn đề này và tạo cơ hội cho các nhà khoa học cải thiện di truyền, dinh dưỡng và sức khỏe của cá rô phi. Nghiên cứu sản xuất mô phỏng công việc chuyên môn được tiến hành ở gà thịt và gà đẻ - và có thể sẽ giúp ngành cá rô phi tăng sản lượng và hiệu quả tương tự.


Có thể bạn quan tâm

Thấy gì bên trong các trang trại thẳng đứng? Thấy gì bên trong các trang trại thẳng đứng?

Bằng cách thử nghiệm hệ thống chiếu sáng hiệu quả hơn, nông dân trồng rau củ quả trong các trang trại thẳng đứng đã tự tin đủ sức duy trì các vụ mùa mới.

28/02/2022
Nông dân Mỹ đau đầu lựa chọn ngô hay đậu tương cho vụ mùa mới Nông dân Mỹ đau đầu lựa chọn ngô hay đậu tương cho vụ mùa mới

Phân bón và chi phí đầu vào tăng khiến quyết định trồng ngô hay đậu tương đặc biệt khó khăn với những nông dân Mỹ muốn kiếm lợi nhuận tối đa trong mùa vụ này.

28/02/2022
Chờ đợi 15 năm, trái bưởi Thái Lan mới vào được thị trường Mỹ Chờ đợi 15 năm, trái bưởi Thái Lan mới vào được thị trường Mỹ

Tổng cục trưởng Nông nghiệp Thái Lan Phichead Wiriyaphaha cho biết lần đầu tiên sau 15 năm, Chính phủ Mỹ đã chấp thuận cho nhập khẩu trái bưởi tươi từ Thái Lan.

28/02/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.