Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hành tây, khoai tây Đà Lạt được giá mất mùa

Hành tây, khoai tây Đà Lạt được giá mất mùa
Tác giả: Quốc Dũng
Ngày đăng: 27/02/2017

Sản lượng của 2 loại nông sản chính vụ này thấp hơn khoảng 30% so với những năm trước, nhưng bù lại giá bán khá cao.

Theo các nhà vườn Đà Lạt, nguyên nhân của việc giảm sản lượng là do thời tiết không thuận lợi, khi lượng mưa những tháng cuối năm quá lớn khiến cây trồng khó phát triển, một số bị hư hại nhà vườn phải phá bỏ để chuyển qua cây trồng khác.

Thương lái tên Hoà cho biết, hành tây năm nay rất ít loại củ lớn và kích cỡ cũng không đồng đều, bắt mắt như những năm trước. Tuy nhiên giá đầu vụ lại khá cao, hiện ở mức 10.500 đồng một kg. Với giá này, đa số nhà vườn thu hoạch hành tây bán ngay tại vườn mà không mạo hiểm chở về nhà cất vào kho. Hai năm trước khi giá hành tây đầu vụ 5.000 đồng một kg và tuột nhanh xuống 2.500-3.000 đồng, nhiều nhà vườn đã quyết định trữ trong kho. Kết quả là hành bị thối, hao hụt sản lượng mà giá không tăng thêm.

Mặt hàng khoai tây năm nay cũng giảm mạnh sản lượng. Theo nhà vườn tên Chánh, với diện tích 3.500m2, những năm trước vườn nhà ông luôn đạt sản lượng từ 17 đến 20 tấn, nhưng năm nay chỉ được 12 tấn. 

"Tuy sản lượng giảm mạnh nhưng những vườn thu hoạch được sớm thì thu nhập cũng khá tốt. Tôi thu hoạch khoai tây thời điểm rằm tháng Giêng, lúc đó giá khoai từ 16.000 đến 17.000 đồng một kg, trừ chi phí cũng lãi trên 120 triệu đồng", ông Hoà cho hay.

Hiện tại giá khoai tây da hồng thu hoạch bán ngay tại vườn là 13.000 đồng một kg, còn khoai tây da vàng là 10.000 đồng, cao hơn khá nhiều so với cùng thời điểm năm trước.

Mất mùa thì bù lại được giá, nhưng nhiều nhà vườn Đà Lạt đang lo hành tây, khoai tây Trung Quốc nếu nhập về quá nhiều như thời gian trước thì người trồng nơi đây không tránh khỏi khó khăn.


Có thể bạn quan tâm

Lúa giảm năng suất, giá tăng cao Lúa giảm năng suất, giá tăng cao

Do ảnh hưởng thời tiết, năng suất lúa đông xuân ở vùng ĐBSCL giảm hơn so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, do giá lúa tăng, người dân vẫn thu lợi khá.

27/02/2017
Đưa công nghệ số vào hợp tác xã Đưa công nghệ số vào hợp tác xã

Tập hợp những người trẻ yêu nông nghiệp, có trình độ, hợp tác xã Nông nghiệp số thuộc Liên minh HTX Việt Nam đang được kỳ vọng là lực lượng xây dựng hiện đại

27/02/2017
Dự án nông nghiệp công nghệ cao 3.000 tỷ đồng tại Thái Bình Dự án nông nghiệp công nghệ cao 3.000 tỷ đồng tại Thái Bình

Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao tại tỉnh Thái Bình với tổng vốn đầu 3000 tỷ đồng.

27/02/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.