Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hà Giang Vĩ Thượng một năm nhìn lại sau đạt chuẩn Nông thôn mới

Hà Giang Vĩ Thượng một năm nhìn lại sau đạt chuẩn Nông thôn mới
Tác giả: YẾN VŨ
Ngày đăng: 21/09/2016

Nhận thức rõ việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn, chính quyền và nhân dân Vĩ Thượng đã và đang không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững.

Trở lại xã Vĩ Thượng vào một ngày tháng Bảy, trước mắt chúng tôi là cánh đồng trải rộng ngút tầm mắt đang vào vụ cấy; nhà cửa, các khu dân cư được chỉnh trang; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp... Có thể thấy, sau gần 1 năm đạt chuẩn, Vĩ Thượng không “ngủ yên” trong niềm vui cũ, mà đang tiếp tục tạo dựng nên những thành quả mới trong công cuộc XD NTM.

Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng, Phù Văn Xuế cho biết: Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩ Thượng đều rất vui mừng, tự hào là xã đầu tiên của huyện Quang Bình được công nhận đạt chuẩn XD NTM (tháng 9.2015). Dù vậy, xã vẫn còn một số tiêu chí đạt chuẩn “non” như: Môi trường; tỷ lệ hộ nghèo; an ninh, trật tự xã hội... Khoảng cách giữa đạt và không đạt là quá gần nên việc hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, nhưng việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Do đó, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Ban chỉ đạo XD NTM xã đã đề ra kế hoạch để giữ vững những thành quả đã có, hoàn thiện các tiêu chí còn đạt “non” và đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Với chủ trương phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, xã Vĩ Thượng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa những giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; mở các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân; đồng thời, triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả cao như: Mô hình mạ khay, máy cấy, sản xuất lúa hàng hóa; trồng cam VietGap; chăn nuôi lợn đen, bò vỗ béo... Nhờ đó, đến nay thu nhập của người dân Vĩ Thượng đạt 23,5 triệu đồng/người/năm (tăng 0,5 triệu đồng so với năm 2015).

Nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu như: gia đình anh Nông Văn Vịnh (thôn Thượng Minh) với mô hình chăn nuôi lợn thịt hàng hóa; anh Nguyễn Văn Tầng (thôn Trung Thành với mô hình chăn nuôi bò vỗ béo; ông Nguyễn Quang Ý (thôn Yên Thượng) với mô hình trồng cam sành... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cùng với đó, xã Vĩ Thượng cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung nguồn lực, huy động sức dân thực hiện các tiêu chí giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa. Xã đã kiện toàn các chức danh bán chuyên trách xã từ 13 cán bộ xuống còn 9 cán bộ; các chức danh cấp thôn từ 12 xuống còn 7 người tại 8/8 thôn bản. Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động hơn 400 người tham gia làm đường cấp phối dài 0,5 km, từ đoạn Tỉnh lộ 183 đi hồ Loong Giàng; hơn 1km đường liên thôn Hạ - Hạ Quang; hoàn thiện trụ sở 2 thôn Thượng Minh và Trung Thành; mở rộng diện tích chợ Vĩ Thượng thêm 450 m2...

Trong đó, xã huy động các tầng lớp nhân dân đóng góp được gần 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Song song với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; xã tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường; giữ vững an ninh trật tự, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Đến nay, cơ bản các tiêu chí NTM của xã Vĩ Thượng đều được giữ vững và hoàn thiện hơn. Thời gian tới, xã tiếp tục chặng đường XD NTM, hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn toàn diện, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, đưa xã Vĩ Thượng ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn.


Có thể bạn quan tâm

Gót chân Asin của bảo hiểm nông nghiệp Gót chân Asin của bảo hiểm nông nghiệp

Từng được kỳ vọng như chiếc phao cứu sinh của sản xuất nông nghiệp, giúp nhà nông yên tâm đầu tư vào ruộng vườn… nhưng sau nhiều năm triển khai, bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) vẫn không thể nhân rộng. Nhu cầu về BHNN rất lớn, vậy đâu là “gót chân Asin” - điểm yếu khiến BHNN rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”?

21/09/2016
Bắc thêm một nhịp cầu gỡ khó cho nhà nông Bắc thêm một nhịp cầu gỡ khó cho nhà nông

Sở NNPTNT Hà Nội vừa phối hợp huyện Phú Xuyên tổ chức hội thảo “Nhịp cầu nhà nông”. Dự hội thảo, bà con nông dân trên địa bàn được giao lưu, học tập, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về những vướng mắc trong thực tiễn sản xuất nông nghiệp, cũng như kịp thời nắm bắt các chính sách về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM).

21/09/2016
Có doanh thu khủng nhờ nuôi gà đồi Có doanh thu khủng nhờ nuôi gà đồi

Mở trang trại nuôi gà đồi cách biệt khu dân cư, anh Trần Trọng Bính – xóm 7, xã Thuận Sơn đã có doanh thu mỗi năm từ 3 đến 4 tỷ đồng.

21/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.