Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Gương sáng thanh niên khởi nghiệp

Gương sáng thanh niên khởi nghiệp
Tác giả: Kim Phụng
Ngày đăng: 23/04/2019

Thanh niên Bùi Văn Hiền, ở ấp Rẫy, xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm là tấm gương sáng về khởi nghiệp.

Anh Bùi Văn Hiền đầu tư nuôi thêm thỏ.

Khởi nghiệp từ 2 con dê

Sinh năm 1988 trong một gia đình không mấy khá giả, anh Hiền siêng năng, cần cù lao động. Bà con địa phương ai cũng quý mến anh.

Gia đình đơn chiếc, để tiện chăm lo việc nhà, anh không đi làm ăn xa. Trước năm 2013, anh làm nghề thợ mộc và tích góp được một số vốn. Anh quyết định khởi nghiệp từ nuôi dê.

Năm 2013, anh mua 2 con dê giống đầu tiên để gầy đàn. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, anh còn gặp nhiều khó khăn.

Đến năm 2018, Xã đoàn Hưng Lễ giới thiệu anh tiếp cận nguồn vốn AMD để mua thêm 7 con dê mới để phát triển đàn.

Hiện tại, anh Hiền kết hợp nuôi dê vỗ béo và dê sinh sản. Anh cho biết, dê đực khoảng 10 tháng tuổi thì xuất chuồng, mỗi con khoảng 35kg, giá dê hơi hiện tại trên thị trường từ 75 - 90 ngàn đồng/kg. Mỗi đợt anh xuất chuồng từ 5 - 6 con dê. Hiện tại, đàn dê trong chuồng của anh khoảng 30 con. Lợi nhuận từ việc bán dê, anh dùng để đầu tư chuồng trại. Hiện anh đã xây dựng một chuồng dê kiên cố trên 100m2. Ngoài ra, giữa năm 2018, anh đầu tư nuôi thêm thỏ thịt trên 50 con, đang chuẩn bị xuất chuồng lứa đầu tiên.

Tạo sự lan tỏa

Không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân, anh còn tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp dám nghĩ dám làm đến thanh niên trong địa phương. Tháng 8-2018, Xã đoàn Hưng Lễ tập hợp những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và có ý tưởng khởi nghiệp từ chăn nuôi vào tổ chăn nuôi dê do anh Hiền làm tổ trưởng.

Với vai trò là Phó bí thư Chi đoàn ấp, anh Hiền thường xuyên động viên thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, không nản chí trước khó khăn. Tổ ban đầu có 6 thanh niên, mỗi thanh niên được Xã đoàn giới thiệu nguồn vốn AMD để mua từ 5 - 10 con dê giống.

Tổ sinh hoạt đều đặn hàng tháng lồng ghép trong cuộc họp chi đoàn. Tại mỗi cuộc họp, thanh niên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi, cách phòng và trị một số bệnh trên dê. Tổ cũng tạo điều kiện để thanh niên đến nhà tham quan, học hỏi lẫn nhau. Mô hình không chỉ tạo cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp mà còn góp phần thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt tại địa phương. Từ đó, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Hội của ấp, xã.

Anh Bùi Văn Hiền chia sẻ: “Mô hình được sự hỗ trợ của Xã đoàn nên bản thân ráng cố gắng. Mình làm ăn có hiệu quả để các bạn đoàn viên thấy và không nhất thiết phải đi lao động xa. Các bạn ở nhà vẫn có thể làm giàu trên chính mảnh đất của mình”.

Với hình thức, mỗi thanh niên trong tổ tặng 1 con dê giống cho một thanh niên có hoàn cảnh khó khăn khác trong chi đoàn. Từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, tổ đã tặng được 2 con dê giống. Dự kiến, 6 thành viên trong tổ sẽ tặng 6 con dê giống cho 3 thanh niên, mỗi thanh niên nhận 2 con dê. Bên cạnh tạo sức lan tỏa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp, mô hình còn tạo sự đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên, thanh niên địa phương.

Chị Đỗ Thị Ngọc Tuyền - Bí thư Chi đoàn xã Hưng Lễ cho biết: “Thực hiện chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp", Xã đoàn đã tập hợp thanh niên để thành lập các tổ, nhóm trong phát triển kinh tế. Trong đó, mô hình hiệu quả nhất là nuôi dê vỗ béo và nuôi dê sinh sản. Hiện tại, Xã đoàn đã thành lập được 6 tổ nuôi dê, trong đó có mô hình của bạn Hiền - Phó bí thư Chi đoàn ấp Rẫy làm tổ trưởng. Mô hình phát triển rất hiệu quả. Thanh niên tham gia mô hình ngoài việc đầu tư chăn nuôi dê còn thực hiện thêm nuôi thỏ để rút ngắn thời gian chăm sóc và tăng thu nhập. Hiện tại, bạn Hiền thực hiện rất tốt vai trò tổ trưởng của mình, hỗ trợ các thành viên kỹ thuật chăm sóc trong quá trình nuôi”.

Với ý chí lao động cần cù, vươn lên bằng sức lao động và tinh thần không ngại khó của tuổi trẻ, anh Hiền là một trong những thanh niên tiêu biểu năm 2018 của huyện Giồng Trôm.


Có thể bạn quan tâm

Phòng trị sâu và ruồi đục quả hại ổi Phòng trị sâu và ruồi đục quả hại ổi

Bổ trái ổi ra thấy có nhiều con dòi màu trắng ăn rỗng ruột. Xin quí báo cho biết đó là loại sâu gì, cách phòng trị ra sao?

22/04/2019
Phòng bệnh cho cây ổi Phòng bệnh cho cây ổi

Theo tài liệu Cây ăn trái đồng bằng sông Cửu Long (Sở KHCNMT An Giang) thì cây ổi thường có các loại sâu bệnh sau đây:

22/04/2019
Có giống lúa chịu mặn đến 5‰ tại Trà Vinh Có giống lúa chịu mặn đến 5‰ tại Trà Vinh

Đây là giống lúa đầu tiên ở Việt Nam có thân và lá màu tím còn hạt thì dài, vàng ươm óng ánh, bóc vỏ hạt rất trắng.

22/04/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.