Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giúp Người Trồng Rau VietGAP Phát Triển Bền Vững

Giúp Người Trồng Rau VietGAP Phát Triển Bền Vững
Ngày đăng: 11/06/2012

Chiều 9.6, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch đi thăm mô hình trồng quýt của anh Trần Văn Bảo ở ấp 8, xã Tấn Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Sau nhiều năm trồng điều không đạt hiệu quả, năm 2007, anh Bảo cải tạo lại vườn và trồng trên 1.000 gốc quýt trên diện tích 1,8ha.

Sau 3 năm, quýt bắt đầu được thu hoạch. Anh Bảo cho biết, bình quân mỗi năm quýt cho trái 2 vụ chính, trừ chi phí anh thu lãi gần 2 tỷ đồng/năm. Ngoài 2 vụ quýt chính, anh còn bán lai rai với nguồn thu không nhỏ. Thấy việc trồng quýt đạt hiệu quả kinh tế cao, anh trồng thêm 1,5 ha quýt, khoảng 1 năm nữa bắt đầu cho thu hoạch. Hiện, bà con trong vùng đã trồng trên 40ha quýt.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hà Phúc Mịch đã đến thăm mô hình sản xuất rau an toàn của anh Nguyễn Xuân Thủy ở phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài. Anh Thủy cho biết, anh trồng rau vào năm 2001 với diện tích vài trăm mét vuông, chủ yếu là để cải thiện thêm kinh tế gia đình. Năm 2008, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân thị xã, anh chuyển sang trồng rau an toàn trên diện tích 3.500m2, chủ yếu là các loại rau ăn lá và các loại cải. Bình quân mỗi tháng anh Thủy thu khoảng 7 tấn rau cải các loại, trừ chi phí lãi khoảng 20 triệu đồng/tháng. Đầu ra chủ yếu là bỏ mối ở các sạp ngoài chợ và chợ rau đầu mối ở thị xã Đồng Xoài.

Ông Đặng Xuân Hảo - Chủ tịch Hội ND thị xã Đồng Xoài cho biết, hiện diện tích trồng rau toàn thị xã là 30ha. Hội ND thị xã đang vận động ND trồng rau thành lập Hợp tác xã để trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, có ký kết hợp đồng với các siêu thị, tạo đầu ra bền vững cho người trồng rau.

Làm việc với Hội ND thị xã Đồng Xoài, Phó Chủ tịch Hà Phúc Mịch lưu ý, hiện nay ta chưa có hành lang pháp lý bảo vệ cho người trồng rau theo hướng VietGAP, làm thiệt hại không ít đến lợi ích của người sản xuất. Hội ND phải vào cuộc để tạo hành lang pháp lý cho người trồng rau, giúp người trồng rau cả về giấy chứng nhận VietGAP, kỹ thuật trồng... Phải liên kết tốt 4 nhà, có quan hệ tốt với các siêu thị, để tạo đầu ra bền vững cho rau.

Có thể bạn quan tâm

Tổ Nuôi Ếch Làm Ăn Hiệu Quả Tổ Nuôi Ếch Làm Ăn Hiệu Quả

Những năm gần đây, phong trào nuôi ếch ở huyện Tháp Mười phát triển mạnh, trong đó có xã Tân Kiều (Đồng Tháp). Hiện tại toàn xã có gần 100 hộ nuôi ếch, tập trung nhiều ở ấp 4. Đây được xem là nghề thoát nghèo của nhiều gia đình.

01/10/2013
Đưa Vỏ Cà Phê Trở Lại Vườn Cây Đưa Vỏ Cà Phê Trở Lại Vườn Cây

Thực hành quy trình “Ứng dụng men vi sinh trong sản xuất phân hữu cơ sinh học từ nguồn vỏ cà phê” của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp Lâm Đồng, nông dân Lâm Đồng đã và đang tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư các nguồn dinh dưỡng để chăm sóc cho cây trồng.

31/07/2013
Nguy Cơ Dịch Bệnh Đốm Trắng Lan Rộng Nguy Cơ Dịch Bệnh Đốm Trắng Lan Rộng

Chưa đầy 2 tháng xuống giống ở Hà Tĩnh, dịch bệnh đốm trắng đã xuất hiện tại các vùng nuôi tôm Kỳ Anh, Lộc Hà, gây thiệt hại cho người nuôi. Mặc dù ngành chuyên môn tích cực triển khai dập dịch nhưng nguy cơ dịch bùng phát khó tránh khỏi.

29/05/2013
41,7 Héc-Ta Sản Xuất Tôm Càng Xanh Theo Chuỗi Giá Trị 41,7 Héc-Ta Sản Xuất Tôm Càng Xanh Theo Chuỗi Giá Trị

Thực hiện Đề án chuỗi giá trị sản xuất tôm càng xanh tỉnh An Giang giai đoạn 2013-2015 (do Sở Công thương chủ trì), Trung tâm Giống thủy sản tỉnh đã khảo sát và thống kê các hộ đăng ký tham gia chuỗi giá trị, với tổng diện tích 41,7 héc-ta, năng lực cung cấp 50,04 tấn/năm.

01/10/2013
Mô Hình Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Của Anh Huỳnh Văn Hạnh Mô Hình Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Của Anh Huỳnh Văn Hạnh

Vài năm gần đây anh Huỳnh Văn Hạnh ở ấp Mỹ Bình, xã Mỹ Hạnh Đông (Cai Lậy - Tiền Giang) đã thành công với mô hình nuôi cá lóc trong vèo, góp phần nâng cao mức sống gia đình.

02/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.