Trang chủ / Cây ăn trái / Vú sữa

Giống vú sữa MiCA không mủ, chịu được hạn mặn, ăn được cả vỏ

Giống vú sữa MiCA không mủ, chịu được hạn mặn, ăn được cả vỏ
Tác giả: Minh Đảm
Ngày đăng: 19/01/2021

Giống vú sữa không mủ MiCA đang được một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre liên kết xây dựng vùng trồng, bao tiêu đầu ra để hướng đến xuất khẩu sang EU.

Vú sữa MiCA không mủ có màu tím rất bắt mắt, ăn được luôn cả vỏ. Ảnh: Minh Đảm.

Đẹp quả, đẹp cả cây

Nhắc đến vú sữa nổi danh nhất có lẽ là vú sữa Lò Rèn, tuy nhiên, vú sữa Lò Rèn cũng như nhiều loại vú sữa thông thường khác như vú sữa bơ hồng khi chín rất nhiều mủ, nhiều nước. Đặc biệt, thời gian gần đây tại huyện Chợ Lách, Bến Tre nổi lên giống vú sữa tím MiCA khi chín không mủ và ăn luôn được cả vỏ.

Sự xuất hiện của giống vú sữa MiCA này khiến nhiều bà con nông dân hiếu kỳ tìm đến những nhà vườn ở đây để chiêm ngưỡng và thưởng thức.

Vừa qua, tại vườn vú sữa MiCA của ông Nguyễn Công Thành ở xã Sơn Định (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre),  nhiều người dân ăn xong đều tấm tắc khen ngon, thậm chí có người còn mua luôn mấy chục cây giống mang về trồng.

Ông Đào Hoàng Thắng (công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) nhận xét: “Tôi thấy như thế này, vú sữa mà nói ăn cả vỏ với lại không mủ luôn là người ta không tin. Hôm nay, thấy vú sữa MiCA không mủ. Thực tế mình rửa vỏ, bổ ra ăn vỏ luôn thì cái này coi như là độc lạ. Tôi thấy phần ngoài vỏ không chát, không mủ ăn luôn được.”

Còn anh Phạm Thanh Thêm ở xã Tam Ngãi, Cầu Kè, Trà Vinh cho biết thêm: “Tôi cũng nghe tin đồn nhưng hôm nay ăn thực tế rất là ngon. Nó có hậu ngọt và rất tuyệt vời. Đặc biệt nó ít hạt, thịt không nhão như vú sữa khác. Tôi dự kiến mua mấy chục nhánh về trồng xen canh”.

Qua thời gian chăm sóc giống cây ngon này, ông Nguyễn Công Thành cho biết, cây rất dễ trồng, ít sâu bệnh lại chịu mặn tốt. Ông Thành chia sẻ, vú sữa này dễ trồng, ít sâu bệnh, lâu lâu cây có bị bọ bù xè, xén tóc gây hại nhưng không đáng kể. Đối với sâu bệnh lá như thán thư, phytopthora, các bệnh khác từ ngày trồng ong cũng chưa thấy xuất hiện.

"Khi trồng giống vũ sữa MiCA này cần lưu ý vun mô lên khoảng 3-4 tấc, không làm mô mà chỉ đặt sát đất nó sẽ bị úng rễ vào mùa mưa. Nếu trời nắng mình tưới thường xuyên. Đối với vấn đề mặn năm rồi hơi cao, tầm 4 - 6 phần ngàn, nhưng không có vấn đề gì, ở huyện Chợ Lách này tôi thấy vú sữa MiCA vẫn dễ trồng.” Ông Thành chia sẻ.

Triển vọng xuất khẩu sang châu Âu

Biết giống cây độc lạ lại ngon, bà Nguyễn Thị Vinh chủ Cơ sở Sản xuất cây giống Ngọc Vinh (ấp Cái Tắc, xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) là một trong những người tiên phong cất công tìm hiểu thị trường, xây dựng thương hiệu để phát triển giống vú sữa độc đáo này.

Hiện thương hiệu vú sữa tím Mica không mủ được bảo hộ bởi Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Bà Nguyễn Thị Vinh cho biết, tại châu Âu, cây vú sữa không thể trồng được. Đây là một lợi thế để đưa giống vú sữa ngon này có cơ hội rất lớn xuất khẩu trong thời gian tới. Qua đó, giúp cho bà con nông dân có thêm giống cây mới phát triển kinh tế, làm giàu.

“Để sản phẩm này được đưa đến thị trường châu Âu mình phải hợp tác với bà con nông dân. Hiện Cơ sở Ngọc Vinh đã ký được hợp đồng với doanh nghiệp để đưa trái vú sữa tím MiCA ra thị trường châu Âu. Ngọc Vinh cũng mong muốn bà con mạnh dạn đầu tư. Ngọc Vinh cam kết bao tiêu sản phẩm trong thời hạn 5 năm, sau đó, sẽ ký hợp đồng tiếp. Trong 5 năm đầu, Ngọc Vinh sẽ ký hợp đồng giá 60.000 đồng/kg. Nếu bà con nông dân nào có tâm huyết đầu tư vào vú sữa tím MiCA, Ngọc Vinh sẵn sàng hỗ trợ nợ 40% tiền cây giống, đến khi thu trái sẽ mới thu tiền”, bà Nguyễn Thị Vinh cam kết.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách cho năng suất cao nhất Kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách cho năng suất cao nhất

Vú sữa là loại quả có vị thơm ngọt mát, rất thích hợp cho việc giải khát khi thời tiết nóng nực. Vì vậy, mọi người cần nắm vững kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách để cho năng suất cao nhất.

11/09/2016
Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây vú sữa Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây vú sữa

Cây vú sữa (Chrysophyllum cainino. L) thuộc họ Sapotaceae, là cây ăn quả vùng nhiệt đới, có nguồn gốc vùng Trung Mỹ, trồng phổ biến ở Mehico, Sri Lanka, Thái Lan, Philippins và Việt Nam.

11/09/2016
Kỹ thuật trồng và chăm sóc Vú sữa Lò Rèn Kỹ thuật trồng và chăm sóc Vú sữa Lò Rèn

Vú Sữa Lò Rèn không chỉ là loại cây được đưa vào danh mục cây trồng làm cảnh mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Vú Sữa Lò Rèn đúng cách trong bài viết dưới đây nhé.

11/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.