Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Giống lúa nhà nghèo GBS9 năng suất cao

Giống lúa nhà nghèo GBS9 năng suất cao
Tác giả: Dương Lam
Ngày đăng: 12/09/2019

Vụ hè thu 2019, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Cty CP Bảo vệ thực vật 1 Trung ương, xây dựng mô hình SX thử giống lúa thuần mới GBS9.

Tham quan cánh đồng SX thử giống lúa thuần mới GBS9 tại xã Tây Bình.

Hiệu quả của mô hình đã “hút hồn” nông dân bởi giống GBS9 có nhiều đặc tính ưu việt, phù hợp với thực tế SX trên vùng đất khó.

Theo ông Phan Vĩnh Nghiêm, Giám đốc Cty Cty CP Bảo vệ thực vật 1 Trung ương – Chi nhánh Nam Trung bộ, GBS9 là giống lúa thuần thế hệ mới do Cty Giống cây trồng Giang Nam chọn tạo, Cty CP Bảo vệ thực vật 1 Trung ương là đơn vị độc quyền kinh doanh. Trong 2 vụ SX ĐX 2018 – 2019 và vụ thu 2019, lần đầu tiên nông dân Bình Định tiếp cận với giống mới này qua các mô hình SX thử được triển khai tại các huyện Tuy Phước, Tây Sơn và TX An Nhơn.

Tham quan mô hình SX thử giống GBS9 với quy mô 9ha trong vụ thu 2019 tại HTXNN Tây Bình, xã Tây Bình (huyện Tây Sơn), nông dân của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đều ngỡ ngàng trước cánh đồng lúa trĩu nặng hạt.

Điều đặc biệt khiến họ “mê mẩn” là trong vụ thu này, mặc dù được gieo sạ trên vùng đất bạc màu, trong suốt quá trình sinh trưởng phải đối mặt với những bất thuận của thời tiết, nhưng giống GBS9 vẫn phát triển tốt và cho năng suất cao.

Ông Trần Mạnh Tiến, xã viên HTXNN Tây Bình trực tiếp SX 3 sào lúa GBS9 (500m2/sào) trong vụ thu 2019, cho hay: GBS9 là giống có sức nảy mầm rất khỏe, dù chỉ gieo sạ có 5kg/sào nhưng tỷ lệ hạt giống nảy mầm đạt trên 90%, nên cây lúa vẫn đứng dày ruộng. Sau khi gieo sạ, dù gặp mưa nhưng cây lúa vẫn phát triển bình thường.

Đến khi cây lúa làm đòng trỗ, đâm ngang thì gặp cơn bão số 3, mưa dài ngày gây ngập úng nhưng cây lúa vẫn đứng vững vàng, không đổ ngã và phát triển như chẳng có gì. Sau bão là nắng hạn kéo dài, giống GBS9 lại cho thấy cũng chịu hạn rất tốt.

“Đặc biệt là giống GBS9 kháng được rất nhiều sâu bệnh. Trong suốt quá trình chăm sóc 3 sào lúa GBS9 tôi chưa 1 lần bơm thuốc BVTV. Bà con ở đây gọi giống GBS9 là giống “con nhà nghèo” vì nó có thể phát triển cả trên những chân đất xấu, phân bón thì suốt cả vụ tôi chỉ bón 3 lần. Vậy nhưng năng suất của những đám ruộng SX giống GBS9 của tôi trong vụ thu này ước đạt 75 tạ/ha.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc HTXNN Tây Bình chia sẻ, qua thực tế SX cho thấy giống lúa thuần GBS9 có nhiều ưu điểm, thích ứng với mọi điều kiện thời tiết, nhất là chống đổ ngã dù suốt vụ cây lúa liên tục bị gió Nam “xô” dữ dội, kháng được nhiều sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn, rầy nâu, rầy lưng trắng và bệnh bạc lá, chỉ bị lem lép hạt nhẹ nhưng nhờ phòng trừ tốt nên cây lúa không bị ảnh hưởng.

"Với những ưu điểm của giống lúa này, trong vụ ĐX 2019 – 2020 tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Cty CP Bảo vệ thực vật Trung ương 1 – Chi nhánh Nam Trung bộ triển khai SX đại trà trên 2 cánh đồng mẫu lớn với diện tích trên 100ha”, ông Nguyễn Hữu Phước nói.

Theo ông Phan Vĩnh Nghiêm, vụ ĐX 2019 – 2020, tham gia SX cánh đồng mẫu tại HTXNN Tây Bình, Cty sẽ có chính sách hỗ trợ theo các phương thức: Nếu HTX trả tiền đầu tư cho Cty trong thời hạn 30 ngày sau khi nhập hạt giống và vật tư thì sẽ được hỗ trợ 10% giá trị. Nếu HTX trả tiền đầu tư cho Cty trong thời hạn 120 ngày sau khi nhập hạt giống và vật tư thì sẽ được hỗ trợ 7% giá trị.


Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ lúa thu đông khi thời tiết cực đoan Bảo vệ lúa thu đông khi thời tiết cực đoan

Các trà lúa thu đông ở TP Cần Thơ đang phát triển khá tốt và ít sâu bệnh. Tuy nhiên, tình hình thời tiết cực đoan như hiện nay xuất hiện nhiều loại dịch hại

10/09/2019
Giống lúa DT45 được công nhận tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên Giống lúa DT45 được công nhận tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Giống có thời gian sinh trưởng trong vụ ĐX từ 105 – 110 ngày, hè thu từ 90 – 95 ngày, chiều cao cây từ 90 – 105cm, trổ nhanh gọn

10/09/2019
Lúa DT45 năng suất cao, thích ứng rộng Lúa DT45 năng suất cao, thích ứng rộng

Vụ HT 2016, giống lúa DT45 trồng tại Quảng Ngãi, Quảng Nam và Quảng Trị đạt năng suất cao; đặc biệt có nơi đất không màu mỡ nhưng DT45 vượt mặt nhiều giống lúa

11/09/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.