Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Giảm tỷ lệ thai chết lưu ở cừu nhờ vitamin E

Giảm tỷ lệ thai chết lưu ở cừu nhờ vitamin E
Tác giả: Châu An
Ngày đăng: 22/04/2019

Một nghiên cứu được thành lập với 2.268 con cừu cái được chia thành 19 đàn ở 5 địa phương khác nhau của Na Uy. Cừu cái trong mỗi đàn được phân thành 2 nhóm để thực hiện thí nghiệm bổ sung Vitamin E; tiến hành kiểm tra tuổi, cân nặng, số lượng bào thai và ngày dự kiến đẻ ở các cừu cái thí nghiệm.

Ở nhóm thí nghiệm, các con vật được bổ sung 360 IU Vitamin E vào chế độ ăn hàng ngày; và một nhóm không được bổ sung Vitamin E trong chế độ ăn làm nhóm đối chứng. Việc bổ sung thêm Vitamin E hàng ngày đã được tính toán thông qua chế độ ăn cơ bản hàng ngày của gia súc, chế độ ăn tập trung và thức ăn hỗn hợp các khoáng chất và vitamin được bổ sung theo quy định; trong đó, giả định rằng thức ăn cho cừu có chứa trung bình 40 mg Vitamin E (á-tocopherol)/kg trọng lượng cơ thể (DM).

Kết quả cho thấy, cừu ở cuối thai kỳ được bổ sung hàng ngày với lượng 360 IU Vitamin E khi kiểm tra cho thấy nồng độ a-tocopherol trong huyết thanh tăng rõ rệt. Ở cừu mang thai > 3 con, nồng độ á-tocopherol thấp hơn cừu cái có thai bị chết lưu so với những con cừu đã được bổ sung Vitamin E (không có tỷ lệ thai chết lưu); trong khi ở cừu mang thai < 2 con không tìm thấy sự khác biệt. Điều này cho thấy, mức độ a-tocopherol trong máu thấp có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cừu mang nhiều bào thai.

Hình 1: Nồng độ -tocopherol trong máu của các nhóm cừu thí nghiệm khi được bổ sung lượng Vitamin E hàng ngày trong chế độ ăn

Nhóm 1: Cừu mang < 2 con (n = 143); lượng Vitamin E bổ sung hàng ngày là 332 IU

Nhóm 2: Cừu mang < 2 con (n = 12); lượng Vitamin E bổ sung hàng ngày là 428 IU

Nhóm 3: Cừu mang > 3 con (n = 72); lượng Vitamin E bổ sung hàng ngày là 357 IU

Nhóm 4: Cừu mang > 3 con (n = 22); lượng Vitamin E bổ sung hàng ngày là 315 IU

Tuy bổ sung Vitamin E không ảnh hưởng đến tỷ lệ thai chết lưu của cừu cái mang < 2 con. Nhưng, bổ sung Vitamin E cho cừu cái mang > 3 con lại giúp giảm tỷ lệ thai chết lưu đáng kể. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra có sự thay đổi lớn lượng Vitamin E tiêu thụ hàng ngày ở chế độ ăn cơ bản trong quá trình nghiên cứu so với các nghiên cứu trước đó. Các kết quả nghiên cứu này cũng đồng quan điểm nghiên cứu theo NRC (2007) trong việc bổ sung Vitamin E cho cừu mang thai > 3 con khoảng 6 - 7 tuần trước khi đẻ. Nhưng việc bổ sung lượng Vitamin E tối đa cho cừu mang thai < 2 con vẫn chưa được nghiên cứu sâu. Trong tương lai, các nghiên cứu sẽ tập trung nhiều vào việc ảnh hưởng của Vitamin E đến tình trạng năng lượng của thai nhi và sự trao đổi giữa cừu mẹ và thai nhi ở cuối thai kỳ nhằm tăng năng suất và hiệu quả trong việc sinh sản của cừu.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi heo theo công nghệ Pháp lãi cao Nuôi heo theo công nghệ Pháp lãi cao

Bằng việc áp dụng mô hình nuôi heo trang trại theo chuẩn VietGAHP từ công nghệ của Pháp, đều đặn mỗi tuần xuất ra thị trường trên dưới 3 tấn heo sạch

19/04/2019
Trồng hoa công nghệ cao giữa đồng bằng Trồng hoa công nghệ cao giữa đồng bằng

Hộ nông dân đầu tiên ở tỉnh trồng thành công nhiều loại hoa cúc Đà Lạt theo hướng công nghệ cao, lời hàng chục triệu đồng/tháng.

20/04/2019
Nguyên nhân và biện pháp xử lý phản ứng sau tiêm phòng Nguyên nhân và biện pháp xử lý phản ứng sau tiêm phòng

Sau tiêm phòng, cơ thể vật nuôi sẽ có phản ứng tạo đáp ứng miễn dịch; mức độ phụ thuộc vào bản chất vaccine và trạng thái mẫn cảm của cơ thể vật nuôi

22/04/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.