Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Giá trị dinh dưỡng của thóc và gạo lật dùng trong chăn nuôi lợn

Giá trị dinh dưỡng của thóc và gạo lật dùng trong chăn nuôi lợn
Tác giả: LV (theo Tạp chí NN&PTNT)
Ngày đăng: 22/09/2018

Đề tài do các tác giả Trần Quốc Việt, Lê Văn Huyên, Đào Thị Phương,… (Viện Chăn nuôi) thực hiện nhằm nghiên cứu tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, giảm áp lực nhập khẩu và xây dựng cơ sở dữ liệu về thành phần hóa học, giá trị dinh dưỡng của thóc và gạo lật làm thức ăn cho lợn.

Hình minh hoạ

Các tác giả tiến hành thí nghiệm trên 6 lợn đực thiến có khối lượng trung bình 40 kg, nuôi trên các cũi tiêu hóa, thiết kế theo phương pháp ô vuông Lating kép, với 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn 12 ngày để xác định các giá trị năng lượng tiêu hóa (DE), năng lượng trao đổi (ME) của thóc và gạo lật. Các nguyên liệu thức ăn chính dùng trong thí nghiệm gồm ngô Sơn La, thóc và gạo lật của giống lúa IR50404 được phân tích thành phần hóa học và hàm lượng các axit amin.

Kết quả cho thấy, một số thành phần dinh dưỡng cơ bản của gạo lật giống lúa IR50404 như hàm lượng protein thô, một số axit amin thiết yếu (histidin, threonin, methionin, phenylalanin) tương tự ngô Sơn La nhưng hàm lượng của những thành phần này ở thóc giống lúa IR50404 thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, thóc giống IR50404 có hàm lượng xơ thô, NDF (chất xơ trung tính) và khoáng tổng số cao hơn đáng kể so với ngô và gạo lật. Giá trị DE và ME của gạo lật giống lúa IR50404 được thử nghiệm trên lợn đang sinh trưởng lần lượt là 3866 và 3767 kcal/kg VCK (vật chất khô), tương đương ngô (3882 và 3779 kcal/kg VCK). Giá trị DE và ME của thóc giống IR50404 được thử nghiệm trên lợn đang sinh trưởng lần lượt là 3353 và 3216 kcal/kg VCK, thấp hơn so với ngô và gạo lật từ 13%-15%.

Mạng Thông tin KH&CN TPHCM


Có thể bạn quan tâm

Quản lý chất lượng heo con mới sinh Quản lý chất lượng heo con mới sinh

Chúng tôi tiếp tục giới thiệu đến quý vị phần tiếp theo trong Cẩm nang chăn nuôi heo con và heo nái mang tên Hướng dẫn thực tế giúp chăm sóc heo con thành công

20/09/2018
Tại sao methionine có giá trị đối với heo con Tại sao methionine có giá trị đối với heo con

Cho heo con một khởi đầu đúng và giữ nó khỏe mạnh và phát triển là chìa khóa để có sản phẩm cuối cùng chất lượng cao – heo thịt, heo giống.

20/09/2018
Những vấn đề chính trong tổ hợp khẩu phần cho sản xuất thịt heo không kháng sinh Những vấn đề chính trong tổ hợp khẩu phần cho sản xuất thịt heo không kháng sinh

Chúng ta nên làm như thế nào? Chúng ta có thể xây dựng khẩu phần dinh dưỡng cho heo nái và heo con tốt hơn, hoàn thiện hơn.

21/09/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.