Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Giá chuối tăng, nông dân vẫn lo

Giá chuối tăng, nông dân vẫn lo
Tác giả: P.V
Ngày đăng: 15/07/2016

Theo ghi nhận, chuối xiêm hiện có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/nải lớn; loại nhỏ 10.000 - 12.000 đồng/nải; chuối già 10.000 - 15.000 đồng/nải; chuối cau loại lớn 20.000 đồng/nải; loại nhỏ 13.000 - 15.000 đồng/nải; tăng hơn 30% so với thời điểm đầu năm.

Là người gắn bó nhiều năm với nghề trồng chuối, bà Nguyễn Thị Chính ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung cho biết: “Sản lượng chuối vườn nhà tôi thu hoạch đều đặn mỗi tháng vài chục buồng, mỗi buồng cho từ 7 - 10 nải. Hơn 3 tuần nay, giá chuối bất ngờ tăng mạnh nên gia đình tôi có thêm khoản thu nhập khá. Nhờ giá tăng nên nông dân gỡ lại được phần nào để tiếp tục đầu tư sản xuất loại cây trồng này”.

Theo nhiều nông dân, chuối là loại cây dễ canh tác vì ít đầu tư phân thuốc, công chăm sóc, chỉ sau khoảng 9 tháng là cho trái. Bên cạnh đó, loại cây trồng này có thể thu hoạch quanh năm, sản lượng chuối cho trái nhiều là từ tháng 1 đến tháng 4.

Tuy vậy, nhiều nông dân trồng chuối có chung một nỗi lo là giá chuối thường không ổn định. Ông Trần Văn Sanh ngụ ấp Long Hội, xã Hòa Long, huyện Lai Vung chia sẻ: “Nếu giữ mức giá ổn định thì chuối là loại cây trồng có thể mang lại thu nhập cao cho nông dân. Bên cạnh nguồn thu chính từ chuối nguyên liệu thì bắp chuối cũng mang lại nguồn thu đáng kể. Việc thu hoạch chuối mỗi tháng diễn ra 2 đợt, mỗi đợt kiếm được hơn 400.000 đồng. Điều lo lắng là giá chuối luôn thay đổi thất thường và phụ thuộc theo việc thu mua của thương lái”.

Tuy chuối là loại cây dễ trồng nhưng thời gian gần đây do ảnh hưởng thời tiết nên bị một số loại sâu bệnh tấn công, gây ảnh hưởng tới năng suất. Anh Nguyễn Hữu Bình - thương lái thu mua chuối ngụ tỉnh Tiền Giang cho biết: “Thời điểm hiện tại, chuối nguyên liệu các loại tăng giá do nhu cầu sử dụng chuối cho việc xuất bán đang tăng cao. Các chủ vựa lớn thu mua chuối để xuất bán cho các tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, miền Trung và xuất khẩu sang các nước lân cận. Thế nhưng, những năm trở lại đây, lượng chuối cung ứng tại các nhà vườn cũng giảm đi phân nửa khiến việc thu mua chuối gặp khó khăn”.


Có thể bạn quan tâm

Cần một chương trình duy tu kênh rạch Đồng Bằng Sông Cửu Long Cần một chương trình duy tu kênh rạch Đồng Bằng Sông Cửu Long

“Đã đến lúc 6 nước trong khu vực phải xây dựng một cơ chế sử dụng nguồn nước, trong đó quyền lợi của mỗi quốc gia phải đi đôi với trách nhiệm và nghĩa vụ đối với cả lưu vực, với tinh thần hợp tác để cùng phát triển”.

15/07/2016
Mở rộng diện tích ngô tận dụng đất, giảm chi ngoại tệ Mở rộng diện tích ngô tận dụng đất, giảm chi ngoại tệ

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, trong năm 2015, nước ta phải nhập khẩu tới 7,6 triệu tấn ngô. Trong nửa đầu năm nay, con số này là gần 2,3 triệu tấn để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

15/07/2016
Thán phục nương chè chục tỷ Thán phục nương chè chục tỷ

Người dân bản Cúc Lùng ở xã Phú Đô, huyện Phú Lương, Thái Nguyên đã triển khai cánh đồng chè một giống, rộng hơn chục ha. Người tham quan khắp nơi đổ về, bày tỏ sự thán phục...

15/07/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.