Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Ferulic acid - Phụ gia tiềm năng cho thức ăn cá rô phi

Ferulic acid - Phụ gia tiềm năng cho thức ăn cá rô phi
Tác giả: Trị Thủy (Lược dịch)
Ngày đăng: 25/03/2021

Một nghiên cứu mới cho thấy ferulic acid (C10H10O4) là một phụ gia rất có tiềm năng giúp kích thích tăng trưởng và các thông số miễn dịch học. Đồng thời làm cho các đặc tính vật lý về cơ thịt và da cá cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Ferulic acid (FA) trên động vật thủy sản

Ferulic acid là một hợp chất chống oxy hóa được tìm thấy trong thành tế bào của cây trồng, như lúa mạch, yến mạch, hạt của táo, cam...Thực vật tạo ra hoạt chất này để duy trì hoạt động của tế bào, cũng như các hoạt động khác như sinh sản, tự bảo vệ.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng Ferulic acid có tác dụng tích cực đối với việc cải thiện màu sắc của da cá và tăng cường khả năng chống stress trên thủy sản. 

Nghiên cứu này nhằm khảo sát ảnh hưởng của việc bổ sung ferulic acid (FA) trong khẩu phần ăn đối với hoạt động tăng trưởng, khả năng chống oxy hoá và một số đặc tính vật lý của thịt cá rô phi cải thiện gen (GIFT).

Thí nghiệm ferulic acid trên cá rô phi

Năm chế độ ăn bổ sung với các mức độ khác nhau: 0, 50, 100, 200 và 400 mg FA /kg thức ăn đã được chuẩn bị. Sau 5 tuần kiểm tra các chỉ số tăng trưởng, hoạt động chuyển hóa thức ăn và yếu tố miễn dịch học ở cá.

Kết quả

Tăng trọng của nhóm cá rô phi được ăn thức ăn có bổ sung Ferulic acid tăng lên đáng kể, trong khi tỷ lệ chuyển đổi thức ăn giảm đáng kể ở cá ăn khẩu phần ăn 100mg FA/kg (p <0,05).

Việc bổ sung FA giúp cải thiện hoạt động của siêu phân tử ở gan và catalase huyết thanh, nhưng làm giảm hàm lượng malondialdehyde (p <0,05).

Hơn nữa, với việc bổ sung FA, giúp triacylglycerol huyết thanh, cholesterol, mật độ lipoprotein cholesterol thấp, alanine aminotransferase và hoạt tính men aspartate đã được giảm, trong khi đó hàm lượng lipoprotein cao hơn, alkaline phosphatase và các hoạt động lysozyme cũng được tăng cường.

Kết luận

Các kết quả này cho thấy việc bổ sung ferulic acid (FA) trong khẩu phần ăn đã làm tăng tăng trưởng và khả năng chống oxy hoá của cá rô phi dòng GIFT đồng thời cũng cải thiện một số đặc tính vật lý của các thông số sinh hóa trên da thịt và huyết thanh. Mức độ FA tối ưu của chế độ ăn là 100 mg/kg trong khẩu phần ăn của cá rô phi.


Có thể bạn quan tâm

Lưu ý trong nuôi cá rô phi Lưu ý trong nuôi cá rô phi

Tôi có ý định nuôi cá rô phi. Xin hỏi một số giống rô phi cho hiệu quả kinh tế cao? Thức ăn sử dụng cho cá rô phi là gì? Phương pháp cho ăn như thế nào?

21/01/2021
Thức ăn hỗn hợp vi tảo cho cá rô phi Thức ăn hỗn hợp vi tảo cho cá rô phi

Các chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ đã phát triển một loại thức ăn chứa 2 hỗn hợp vi tảo biển hoàn toàn loại bỏ bột cá, dầu cá nhưng vẫn đạt hiệu quả

23/02/2021
Chiến lược cho ăn tối ưu cho cá rô phi là gì? Chiến lược cho ăn tối ưu cho cá rô phi là gì?

Theo một nghiên cứu mới, cá rô phi được cho ăn ba lần một ngày cho thấy tốc độ tăng trưởng và các chỉ số phúc lợi được cải thiện.

16/03/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.