Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

eDNA giải quyết ký sinh trùng ở cá hồi ăn thịt

eDNA giải quyết ký sinh trùng ở cá hồi ăn thịt
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 26/09/2020

Một dự án sử dụng giám sát DNA môi trường (eDNA) để cảnh báo cho những người chăn nuôi cá hồi về sự hiện diện của ký sinh trùng Kudoa ký sinh trên cá biển đã được trao tài trợ.

Nghiên cứu đang được thực hiện bởi Mowi Canada West và Trung tâm Khoa học Sức khỏe Thủy sinh British Columbia

Việc phát hiện eDNA điều mà được định nghĩa là bất kỳ dấu vết hoặc đoạn DNA nào được giải phóng từ sinh vật ra môi trường đang trở thành một công cụ hấp dẫn trong việc xử lý các mầm bệnh do cách tiếp cận không xâm lấn và chi phí tương đối thấp đối với việc thu thập mẫu và theo dõi loài.

Genome BC đã tài trợ cho một dự án nhằm phát hiện sớm ký sinh trùng Kudoa. Đây là một loại ký sinh trùng có thể có tác động kinh tế đáng kể đối với ngành chăn nuôi cá và ngành nuôi trồng thủy sản của British Columbia bằng cách làm suy giảm chất lượng thịt.

Do bản chất của ký sinh trùng và enzim hóa lỏng những khúc cá to (phi-lê) nên ký sinh trùng không bị phát hiện cho đến giai đoạn cuối trong chu kỳ sản xuất, dẫn đến sự thiệt hại về mặt chi phí đối với cá hồi Đại Tây Dương nuôi và một số loài được đánh bắt tự nhiên như cá meluc (một loại cá tuyết).

Các nhà nghiên cứu được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Wyth Marshall từ Trung tâm Khoa học Sức khỏe Thủy sinh British Columbia và Tiffany MacWilliam từ Mowi Canada West đang tìm kiếm ứng dụng mới của phản ứng chuỗi polymerase (PCR) kỹ thuật số để đếm số lượng eDNA trong các vi khuẩn thủy sinh. Trong một dự án mang tên “Ứng dụng PCR kỹ thuật số để đếm số lượng eDNA từ bào tử của loài ký sinh trùng đặc hữu ảnh hưởng đến cá hồi Đại Tây Dương,” các nhà nghiên cứu sẽ tăng cường khả năng phát hiện sớm các ký sinh trùng này và giảm thiệt hại từ sự nhiễm trùng Kudoa, do đó cải thiện quản lý nguồn nước và tăng cường áp dụng công nghệ mới lạ này trong phạm vi ngành công nghiệp.

“Chúng tôi thực sự rất phấn khởi khi có cơ hội bổ sung công nghệ PCR kỹ thuật số này như một công cụ mới để làm giảm nhẹ những tác động của nhiễm trùng Kudoa đối với việc sản xuất cá hồi,” tiến sĩ Marshall cho biết. “Sức mạnh của công nghệ này là khả năng cung cấp dữ liệu phong phú về số lượng của chúng mà chúng ta có thể sử dụng để tìm hiểu hệ sinh thái của các sinh vật rất nhỏ hoặc siêu nhỏ mà có ảnh hưởng đến hiệu quả canh tác. Nền tảng này được áp dụng rộng rãi và sẽ cải thiện sự hiểu biết về phân loại và sự vận hành phong phú của các loài ký sinh trùng như Kudoa, cũng như các vi khuẩn khác gây bất lợi đến sức khỏe của cá như sinh vật phù du và sứa gây hại.”

Tiến sĩ Lisey Mascarenhas - giám đốc sở nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên tại Genome BC cho biết “eDNA có các ứng dụng độc đáo mà chúng tôi chỉ mới bắt đầu nhận ra tiềm năng của phương pháp phân tích và lấy mẫu mới lạ này. Chúng tôi cũng rất sẵn lòng hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng giúp nâng cao nhận thức, áp dụng và vận hành các giải pháp genomic vì lợi ích của các khu vực kinh tế chính tại British Columbia.”

Dự án này được tài trợ thông qua Chương trình đổi mới khu vực của Genomic BC nhằm mục đích hỗ trợ các dự án sẽ đáp ứng nhu cầu của từng lĩnh vực quan trọng và có tiềm năng tạo ra lợi ích xã hội, môi trường và kinh tế cho British Columbia trong tương lai.


Có thể bạn quan tâm

Công nghệ nano trong nuôi trồng thủy sản Công nghệ nano trong nuôi trồng thủy sản

Trong nuôi trồng thủy sản, công nghệ nano được ứng dụng nhiều trong: cung cấp vắc-xin, cải thiện môi trường nước, tăng hấp thu chất dinh dưỡng.

24/09/2020
Tác dụng của chất chiết lá lựu đối với bệnh gan thận mủ Tác dụng của chất chiết lá lựu đối với bệnh gan thận mủ

Chất chiết lá lựu cho kết quả đáp ứng miễn dịch và khả năng kháng vi khuẩn E. ictaluri gây bệnh gan thận mủ trên cá tra.

24/09/2020
Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại vi rút ngũ sắc trên giáp xác 10 chân đợt 1 DIV-1 Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại vi rút ngũ sắc trên giáp xác 10 chân đợt 1 DIV-1

Một công cụ chẩn đoán mới có thể phát hiện một loạt các mầm bệnh xuất hiện dưới nước (bao gồm DIV-1) trong khoảng từ hai đến bốn tuần trước

25/09/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.