Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nhím

Dụng cụ đặt trong chuồng nhím

Dụng cụ đặt trong chuồng nhím
Tác giả: Gà Con
Ngày đăng: 10/02/2017

Trong chuồng nhím cần có sẵn những thứ dụng cụ sau đây:

Hang giả

Suốt cả ngày dài, nhím thích sống trong hang, vì ở nơi kín đáo dù chật hẹp và tăm tối đó, chúng tìm được sự yên tĩnh để nghỉ ngơi. Vì vậy, nuôi nhím ta phải chiều theo tập tính đó của chúng: ta phải làm hang giả trong chuồng để chúng có hang mà ẩn nấp.

Hang giả không nên làm chìm xuống đất như kiểu hang nhím tự nhiên ở rừng, mà chỉ nên đặt nổi trên nền chuồng (hay lồng) để dễ quét dọn.

Hang giả không cần có kiểu dáng đẹp mà chỉ cần có độ bền chắc, chịu đựng được sự cắn phá của nhím là đạt yêu cầu rồi.

Đa số người nuôi nhím hiện nay dùng ống cống phi 30cm đến 50cm (tùy vào nhím nhỏ hay lớn) hoặc gò bằng tôn dày, sao cho mỗi cái hang giả như vậy đủ chỗ cho vài ba con ở mới tốt.

Nên đặt hang giả này dọc theo vách chuồng (vách lồng) để khỏi choán chỗ đi lại của nhím, và hàng ngày nên xịt nước quét dọn bên trong cho sạch sẽ.

Máng ăn

Dù có năng vệ sinh chuồng lồng di nữa thi nền chuồng nuôi nhím vẫn không đủ sạch để ta rải thức ăn lên đó cho nhím đến ăn. Phải cho thức ăn vào máng mới hợp vệ sinh.

Máng ăn của nhím có thể làm theo kiểu dáng máng heo, nhưng để tránh nhím cắn phá hư hao ta không nên đóng máng bằng gỗ mà nên xây gạch hoặc đúc bằng bê tông cốt sắt mới dùng dược bền lâu.

Máng nước

Loài nhím tuy lớn con nhưng uống nước không nhiều. Một con trưởng thành, mỗi ngày chỉ cần cung cấp cho một lít nước uống là đủ. Do thức ăn đa số là các thứ rau củ quả nên nhu cầu về nước uống của nhím không nhiều. Vì vậy, máng nước trong chuồng không cần làm lớn, tính sao có dung tích chứa từ bốn năm lít nước là vừa.

Máng không cần quá lớn, nhưng phải sâu lòng (chiều cao phải từ 20 đến 25cm) để nhím không thể phóng uế vào làm bẩn nước.

Tốt nhất ta nên xây máng nước nửa trong nửa ngoài với vách chuồng, để khi châm nước khỏi cần bước vào trong. Mà bên trong do máng chỉ chừa đủ chỗ cho nhím thọc mỏ vào uống nén nước không vung vãi làm dơ bẩn nền chuồng. Việc xây máng nước như vậy quả là tiện lợi nhiều bề.

Vật để nhím mài răng

Vốn là loài gặm nhấm nên bộ răng của nhím cứ mọc dài liên tục suốt cả cuộc đời của chúng. Vì vậy, chúng cũng cần có nhu cầu được cắn phá liên tục để mài giũa cho bộ răng mòn dần đi.

Sống ngoài hoang dã nhím có nhiều cách dể mài răng cho mòn bớt như cạp vào gốc cây, gặm nhấm rễ cây… Còn nuôi nhốt trong chuồng nếu chủ nuôi không để sẵn những vật cứng cho nhím cắn phá cho mòn răng thì chúng sẽ cắn phá chuồng nuôi, hoặc làm hư hại những vật dụng có sẵn trong chuồng (lồng) như máng ăn, máng nước… Chính vì lẽ đó nên chúng tôi mới khuyên quí vị là không nên dùng gỗ làm khung chuồng (lồng), làm vách chuồng vì chẳng bao lâu sẽ bị nhím nuôi cắn phá hư hết.

Vật để nhím mài mòn răng mà chúng ta cần để thường trực trong chuồng chỉ đơn sơ một vài khúc gỗ cứng to bằng bắp chân, hoặc vài khúc xương ống của trâu bò. Nhưng, tốt nhất là dùng khối đá liếm dành cho trâu bò (mỗi khối nặng 3kg) đặt ở góc chuồng để nhím được tự do tìm đến liếm cạp tùy thích, vừa mài mòn răng lại vừa bổ sung chất khoáng cho cơ thể…


Có thể bạn quan tâm

Chăm sóc nhím như thế nào Chăm sóc nhím như thế nào

Nuôi nhím bằng chuồng (hay lồng) công chăm sóc nhím không nặng nhọc, không nhiều, nếu nuôi với số lượng ít, và nhất là biết cách làm chuồng đúng kỹ thuật

10/02/2017
Sự sinh sản của loài nhím Sự sinh sản của loài nhím

Nhím nuôi nhốt tại chuồng (hay lồng) nếu là giống đã được thuần hóa thì vẫn sinh đẻ bình thường như cách sinh đẻ của chúng trong môi trường hoang dã bên ngoài

10/02/2017
Phương pháp nuôi nhím con Phương pháp nuôi nhím con

Chọn được nhím cha mẹ, cho phối giống và chuẩn bị mọi điều kiện để chăm sóc, nuôi nhím con khỏe mạnh. nhím con vừa lọt lòng mẹ hai mắt đã mở to thao láo

10/02/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.