Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dừa Vẫn Là Cây Trồng Chủ Lực Của Nhà Vườn Ở Bến Tre

Dừa Vẫn Là Cây Trồng Chủ Lực Của Nhà Vườn Ở Bến Tre
Ngày đăng: 13/04/2012

Đối với người làm vườn của tỉnh Bến Tre, trong vườn nhà mình ai cũng phải dành một phần đất để trồng dăm ba chục gốc dừa. Có lúc giá dừa cao ngất ngưỡng, có khi sụt giảm, đời sống người trồng dừa cũng chịu cảnh thăng trầm. Tuy nhiên, niềm tin với cây dừa của người quê dừa, lúc nào cũng thủy chung. Nhân Festival Dừa, tôi có dịp gặp hai người nông dân được cho là ông “Vua dừa” của địa phương, và hơn hết, họ luôn dành một “tình yêu” mãnh liệt cho cây dừa.

* “Bỏ cây gì thì bỏ, bỏ cây dừa là chết” - bác Nguyễn Văn Ngư, ở ấp Thới An, xã Châu Hòa (Giồng Trôm) tâm sự. Bác cho biết, vào những năm 90 của thế kỷ XX, khi chưa đắp bờ bao ngăn mặn, bác đã chọn cây dừa để trồng trên vùng đất mặn này. Nó đã gắn bó với bác từ ấy đến bây giờ, có nhiều niềm vui, cũng không ít nỗi buồn. Bác còn nhớ, thời gian này, dừa trái nhỏ đến mức đưa bàn nạo vào không được, chục dừa đổi không được chục gạo. Ấy vậy mà gia đình vẫn sống, nuôi mấy miệng ăn cũng nhờ cây dừa. Sau đó, có bờ bao khép kín, rồi cống đập Ba Lai ngăn mặn, trữ ngọt. Nói đến dừa của huyện Giồng Trôm, thì phải kể đến dừa Châu Hòa - như là thương hiệu trong giới thu mua. Dừa Châu Hòa trái to, đẹp mà cũng dày cơm. Giá bán lúc nào cũng cao hơn dừa của địa phương khác. Vào thời điểm dừa 130 - 140 ngàn đồng/chục, xã này cũng có cả chục nhà thu nhập từ 45 - 50 triệu đồng/lần thu hoạch dừa (1 tháng).

Bác Ngư còn cho biết thêm ý định: Mía đang chết, trồng cực quá mà tính ra còn lỗ công, phân thuốc. Cứ tình hình này, trong năm nay, chắc tôi cũng bỏ mía, trồng dừa. Hiện, bác còn khoảng 1 ha đất mía. Nếu bác chuyển sang trồng dừa, thì toàn bộ hơn 4 ha đất của bác sẽ trồng chuyên dừa.

* “Chắc trong năm nay, tôi cũng chuyển phần đất còn lại sang trồng dừa” là ý định của bác Ngô Văn Hội, ở ấp 2, xã Châu Bình (Giồng Trôm). Bác Hội có 4 ha đất, trong đó, đất trồng dừa chiếm 90%, có hơn 1 ha cho trái, phần còn lại sắp cho thu hoạch. Bác dự đoán, với tình hình mía rớt giá như vầy, vài năm nữa, Châu Bình cũng không còn đất trồng mía. Chắc hết vụ mía này, bác cũng trồng dừa trên phần đất còn lại. Tính ra, cây dừa vẫn “nhàn” hơn cây mía. Hiện, bác còn khoảng 7-8 công đất mía, bác bảo: “Trồng mía cực quá mà thu nhập cũng chẳng bao nhiêu. Tuy dừa khô có rớt giá như bây giờ, nhưng vẫn “ngon” hơn vì không nhọc công lắm”.

Tính đến cuối năm 2011, toàn huyện Giồng Trôm có gần 14 ngàn héc-ta dừa, chiếm hơn 50% diện tích đất trồng trọt của huyện. Hai xã Châu Bình và Châu Hòa là những địa phương có diện tích trồng dừa lớn nhất huyện. Với điều kiện thuận lợi có nhiều con rạch dẫn sâu vào đất vườn, rất thuận tiện cho việc vận chuyển, thu gom, mua bán và người dân địa phương có truyền thống và nhiều kinh nghiệm trồng dừa, tin chắc, cây dừa luôn có thế đứng vững vàng.

Bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Trung tâm Dừa Đồng Gò (Giồng Trôm) cho biết, hiện Trung tâm không còn chú trọng nhiều đến việc lai tạo dừa, mà trọng tâm là nhân giống, ươm và chuyển giao. Bình quân hàng năm, Trung tâm cung ứng cho cả nước, đặc biệt là các tỉnh ĐBSCL, hơn 100 ngàn cây dừa giống các loại…


Có thể bạn quan tâm

Giá Tôm Tăng Mạnh, Nông Dân Trúng Lớn Ở Tiền Giang Giá Tôm Tăng Mạnh, Nông Dân Trúng Lớn Ở Tiền Giang

Ông Phan Văn Phúc, thương lái chuyên thu mua tôm ở thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay tôm sú nguyên liệu loại 30 con/kg được các thương lái đến tận ao thu mua với giá 220.000 đồng/kg, tăng 40.000 đồng/kg so với tuần trước; tôm sú loại 40 con/kg có giá 180.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg; đối với tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg được các thương lái thu mua tăng 5.000 - 8.000 đồng/kg so với tuần trước, có giá 95.000 - 98.000 đồng/kg.

20/12/2012
Về Nơi 5 Vụ/năm Về Nơi 5 Vụ/năm

Điều kiện đất đai, thị trường, trình độ SX... dĩ nhiên mỗi nơi mỗi khác. Tuy nhiên, câu chuyện về sự thay đổi táo bạo từ cây lúa sang SX rau màu, tạo nên diện mạo sáng lạng, năng động cho SX nông nghiệp lẫn đời sống nông dân ở huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) đáng để suy ngẫm trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiện nay.

09/08/2013
Lời Thấy Rõ Nhưng Coi Chừng Môi Trường Ô Nhiễm Lời Thấy Rõ Nhưng Coi Chừng Môi Trường Ô Nhiễm

Khoảng 5 năm trở lại, nhiều diện tích nuôi tôm ở vùng hạ triều thường xuyên xảy ra dịch bệnh và chết do ô nhiễm môi trường, khiến hàng ngàn hộ lao đao. Bà con ngư dân mạnh dạn chuyển những vùng nuôi tôm bị ô nhiễm sang nuôi xen ghép tôm và các loại cá, cua. Hình thức nuôi này hạn chế dịch bệnh và mang lại hiệu quả khả quan.

26/06/2013
Giúp Người Chăn Nuôi Vượt Khó Giúp Người Chăn Nuôi Vượt Khó

Giá lợn thịt, gà thịt chìm dài trong tình trạng giá bán thấp hơn giá thành sản phẩm khiến người chăn nuôi bị thua lỗ nặng. Cùng với đó, xuất hiện việc các thương lái thu gom lợn mỡ, trọng lượng hơn 1 tạ tại các trang trại, gia trại xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc. Thực tế này khiến nhiều người chăn nuôi lo ngại.

10/08/2013
Khấm Khá Nhờ Hương Khấm Khá Nhờ Hương

Với nghề sản xuất hương thơm, ông Nguyễn Văn Khoa (54 tuổi), trú tại khu phố 2, thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị, đã có thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm.

26/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.