Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Đưa kiến thức ngành cá hồi vào sản xuất cá rô phi toàn cầu

Đưa kiến thức ngành cá hồi vào sản xuất cá rô phi toàn cầu
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 18/08/2021

Trong số các loài cá nuôi quan trọng nhất về mặt kinh tế, các phương pháp sản xuất, trình độ phát triển công nghệ và các loại vấn đề sức khỏe và hạnh phúc của cá phải đối mặt có thể rất khác nhau - và những người trong ngành thực hiện sự di chuyển giữa các loài phải đối mặt với một đường cong học tập.

Một trong những trang trại cá rô phi của Regal Springs ở Trung Mỹ

Oscar Garay, người gần đây đã gia nhập Regal Springs cá rô phi với tư cách là người đứng đầu trang trại toàn cầu, đang ở giữa một quá trình chuyển đổi như vậy. Sau hơn 30 năm làm việc trong ngành công nghiệp cá hồi Đại Tây Dương của Chile, ông bắt đầu vai trò mới của mình vào tháng 10 năm 2020, với nhiệm kỳ bao gồm Indonesia, Mexico và Honduras.

Với nền tảng về sinh học, kỹ thuật và kinh tế, Garay được trang bị tốt cho thử thách. Ông đã tham gia vào việc tiên phong cho một số đổi mới trong nghề nuôi cá hồi ở Chile, bao gồm việc áp dụng hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) và sản xuất trứng quanh năm để tránh phải nhập khẩu chúng và các nguy cơ dịch bệnh liên quan.

Song song với sản xuất cá hồi sớm

Vì vậy, làm thế nào anh ta tìm thấy sự chuyển đổi giữa các loài cá chính?

Ông nói: “Triết lý, mục tiêu và vấn đề nói chung là giống nhau.

“Chúng tôi phải nuôi động vật theo cách khỏe mạnh nhất có thể, với tất cả các biện pháp an toàn sinh học có thể, để chúng có thể sống sót tốt hơn và tăng trưởng tốt hơn.”

Điều đó không có nghĩa là không có sự khác biệt rõ rệt, ông nhấn mạnh. Mặc dù cá rô phi là một sản phẩm nuôi trồng thủy sản chính trên toàn cầu, ngành này cũng rất manh mún, với nhiều nhà sản xuất nhỏ hơn khác nhau ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Ông lưu ý rằng việc chuyển từ cá hồi sang cá rô phi cũng thể hiện sự chuyển dịch từ công nghệ cao sang công nghệ thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, Garay biết rõ mọi thứ có thể thay đổi như thế nào.

“Bây giờ, ngành công nghiệp cá hồi có rất nhiều công nghệ, nhưng khi tôi bắt đầu nó vẫn còn non trẻ, vì vậy tôi đã thấy rất nhiều sự tiến hóa từ đó đến nay. Tôi có thể chuyển giao bí quyết này cho cá rô phi, vốn đứng sau ngành công nghiệp cá hồi ở một số khía cạnh: khía cạnh di truyền, khía cạnh công nghệ và thậm chí cả khía cạnh dinh dưỡng, ”ông nói.

“Một số vấn đề mà chúng ta đang gặp phải ở cá rô phi là những vấn đề mà tôi đã thấy trước đây ở cá hồi, và mặc dù tôi không thể nói rằng mình có tất cả câu trả lời, nhưng tôi có thể đóng góp bằng kiến thức của mình”.

Những thay đổi trong ngành đang diễn ra

Garay tham gia Regal Springs Tilapia tại một thời điểm thay đổi. Ông giải thích rằng việc chuyển đổi từ sản xuất ao sang hồ là một xu hướng rõ ràng trong cá rô phi, với cá được sản xuất trong mỗi môi trường “các sản phẩm hoàn toàn khác nhau”.

Trong khi đó, mặc dù nhìn chung ít phức tạp hơn về mặt kỹ thuật, các nhà sản xuất cá rô phi muốn nhấn mạnh rằng ở một số khía cạnh, ngành này có tiếng tốt về tính bền vững, Garay giải thích. Cụ thể, sản xuất cá rô phi sử dụng lượng bột cá rất thấp trong thức ăn, trong khi ngành công nghiệp hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển để đảm bảo tác động xã hội, chẳng hạn như việc làm tốt hơn, nhận thức về môi trường địa phương và cơ sở hạ tầng.

Về sức khỏe và phúc lợi của cá, chắc chắn vẫn còn nhiều khả năng để cải thiện. Nhưng các công nghệ mới sẽ mang lại lợi ích, chẳng hạn như hệ thống cho ăn, cảm biến chất lượng nước theo thời gian thực và máy tiêm chủng tự động cũng đang bắt đầu phát huy tác dụng, ông nói.

Các tùy chọn kiểm soát mầm bệnh bị hạn chế

Ngành công nghiệp cá rô phi có áp lực dịch bệnh do vi rút và vi khuẩn đáng kể. Có một số mầm bệnh virus ảnh hưởng đến ngành công nghiệp, và trong khi virus hồ cá rô phi (TilV), có thể gây tử vong trên 80% trong các trang trại, đã nhận được rất nhiều sự chú ý, những người trong ngành báo cáo một loạt các mối đe dọa, bao gồm cả lây nhiễm virus hoại tử tụy (IPNV) và Iridovirus.

Việc sử dụng kháng sinh trong sản xuất cá rô phi vẫn còn tương đối cao, với cường độ tiêu thụ nhóm loài cao thứ ba trong số các sản phẩm nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, Regal Springs Tilapia mang lại xu hướng này vì công ty tuân theo chính sách không dùng thuốc kháng sinh trong các hoạt động nuôi trồng của mình. Garay đề xuất, ngành công nghiệp nói chung thiếu một gói biện pháp mạnh mẽ để đối phó với sự bùng phát dịch bệnh.

Trong số các mầm bệnh vi khuẩn chính ảnh hưởng đến cá rô phi nuôi, hiện không có vắc xin nào chống lại bệnh Francisella, ông tiếp tục. Mặc dù vắc-xin có sẵn để chống lại một số loài Aeromonas và Streptococcus, chúng không bao gồm tất cả những gì gây ra mối đe dọa.

Ông nói, ngành công nghiệp cá rô phi “đi sau cá hồi 10 hoặc có thể 15 năm” trong việc phát triển vắc-xin, với “chỉ một hoặc hai lựa chọn” và những lựa chọn khác đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu. Sự khác biệt này một phần là do giá trị thị trường của các loại vũ khí tương ứng trong ngành, ông gợi ý.

“Dịch bệnh ở cá hồi là một vấn đề tốn kém, vì vậy các phòng thí nghiệm quốc tế đã tập trung hơn vào việc sản xuất vắc-xin cho cá hồi so với các bộ phận khác của ngành. Chỉ gần đây, trong bốn năm qua, tôi đã thấy quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển vắc-xin cho các loài khác như cá rô phi. ”

Cần có những tiến bộ trong nghiên cứu và phát triển

Ông giải thích, một máy tiêm phòng sẽ được thử nghiệm tại Regal Springs Tilapia vào cuối năm nay, với quy mô kinh tế có nghĩa là công nghệ như vậy hiện có giá cả phải chăng hơn đối với các nhà sản xuất cá rô phi.

“Đó là một chiếc máy mà họ đang sử dụng trong ngành công nghiệp cá hồi mà công ty đang điều chỉnh cho cá rô phi, vì hình dạng cơ thể của cá rô phi hoàn toàn khác với hình dạng cơ thể của cá hồi, vì vậy cần phải thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật. Chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi đang tiến rất gần đến việc chuyển từ tiêm chủng thủ công sang cơ học ”.

Với gần 7 triệu tấn cá rô phi được giao dịch trên toàn thế giới mỗi năm, có một thị trường rõ ràng cho các công nghệ mới, ông tiếp tục.

“Vào cuối ngày, đây là công việc kinh doanh, và nếu ngành công nghiệp có nhiều công cụ hơn để giảm tỷ lệ tử vong, nhiều vắc xin hơn, chúng tôi sẽ sử dụng chúng. Chúng tôi muốn cá của chúng tôi phát triển theo cách khỏe mạnh nhất có thể, và đây cũng là một phần của khái niệm phúc lợi, bởi vì nếu cá phát triển khỏe mạnh, chúng không bị đau khổ ”.

Garay tin rằng, hiện tại, có nhiều mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa ngành công nghiệp và học viện, nơi động vật nuôi trên cạn được quan tâm hơn là nuôi trồng thủy sản.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, từ các công ty và học viện để cố gắng kết nối hai thế giới này và cải thiện mối quan hệ 'đôi bên cùng có lợi'," ông nói thêm.


Có thể bạn quan tâm

Việc áp dụng các kỹ thuật nuôi tôm châu Á mang lại lợi ích cho người tiên phong nuôi trồng Việc áp dụng các kỹ thuật nuôi tôm châu Á mang lại lợi ích cho người tiên phong nuôi trồng

Việc áp dụng các kỹ thuật nuôi tôm châu Á mang lại lợi ích cho người tiên phong nuôi trồng thủy sản ở Guatemala

18/08/2021
Bảy mẹo để cải thiện chất lượng đáy ao nuôi tôm Bảy mẹo để cải thiện chất lượng đáy ao nuôi tôm

Bùn và trầm tích tích tụ trong chu kỳ nuôi tôm có thể gây ra nhiều vấn đề nếu không được quản lý - đây là cách người sản xuất có thể xử lý hiệu quả.

18/08/2021
Nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả như thế nào trong việc tăng cường nguồn cá tự nhiên? Nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả như thế nào trong việc tăng cường nguồn cá tự nhiên?

Nuôi trồng thủy sản được sử dụng để giúp tăng cường trữ lượng hoang dã của gần 200 loài thủy sản trên khắp thế giới, nhưng các chương trình này

18/08/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.