Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Đột phá trong ương nuôi ngao giống

Đột phá trong ương nuôi ngao giống
Tác giả: Thái Thuận
Ngày đăng: 09/03/2022

Ngao là đối tượng chủ lực trong phát triển kinh tế biển của tỉnh Thái Bình. Đặc biệt, ngao giống là đối tượng đang được nhiều hộ dân của huyện Tiền Hải ương nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Diện tích tăng mạnh

Nuôi ngao giống đang là xu hướng phát triển mạnh của huyện Tiền Hải. So với nuôi ngao thương phẩm thì nuôi ngao giống mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian nuôi ngắn, chi phí thấp, sau khoảng từ 12 – 15 tháng có thể thu hoạch và giá ổn định hơn. Cùng với nuôi ngao thương phẩm, ương nuôi ngao giống xuất hiện tại xã Nam Cường, huyện Tiền Hải từ những năm 2008. Từ đó, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch xác định từng bước đưa đối tượng ngao giống vào ương nuôi trong vùng bãi bồi ngoài đê và vùng chuyển đổi. Đến năm 2011, tổng số hộ ương nuôi ngao lên tới 60 hộ với diện tích ngoài đê là 132.680 m2, diện tích vùng chuyển đổi 69.110 m2. Những năm qua, xã Nam Cường phối hợp với ngành chuyên môn mở nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi ngao giống cho người dân, từng bước mở rộng diện tích nuôi ngao theo hướng bền vững. Đến nay, diện tích nuôi ngao giống đạt trên 34 ha. Giá trị kinh tế hàng năm từ ngao giống khoảng trên 20 tỷ đồng.

Ông Đào Văn Tính, thôn Chí Cường cho biết, trước đây, xã Nam Cường cũng như các địa phương ven biển của huyện Tiền Hải đều phải nhập giống ngao từ Nam Định, Thanh Hóa. Tuy nhiên, chất lượng ngao giống thường không đảm bảo và người dân hay bị tư thương ép giá. Do đó gia đình ông đã đầu tư trên 300 triệu đồng để nuôi ngao giống trên diện tích 3 ha nhằm cung cấp ngao giống cho bà con trên địa bàn huyện. Nuôi ngao giống chi phí lớn, nhất là tiền đầu tư cải tạo ao, nhưng bù lại không mất chi phí thức ăn, cùng đó các điều kiện môi trường nước nuôi hoàn toàn chủ động điều tiết được.

Không chỉ có xã Nam Cường tiên phong phát triển ngao giống mà các địa phương như Nam Phú, Nam Thịnh, Đông Minh cũng đã quy vùng phát triển nuôi ngao giống, bảo đảm cung cấp nguồn ngao giống tại địa phương cũng như các tỉnh lân cận. Xã Đông Minh có hơn 280 hộ nuôi ngao với tổng diện tích gần 450 ha. Nghề nuôi ngao đã giúp người dân nơi đây có cuộc sống ổn định. Hiện nay, với diện tích nuôi ngao thương phẩm lớn, nuôi ngao giống đang là thế mạnh của các hộ dân nơi đây.

Tiếp tục nhân rộng

Nhằm gia tăng giá trị lợi ích từ nghề nuôi ngao, khẳng định thương hiệu “ngao Thái Bình” và hướng đến thị trường xuất khẩu, tỉnh Thái Bình thực hiện giám sát chặt chẽ từ con giống, nguồn nước nuôi đến chất lượng sản phẩm. Trong lộ trình đó, tỉnh dự kiến đầu tư 203 tỷ đồng thực hiện Đề án phát triển sản xuất ngao giống giai đoạn 2017 – 2020 định hướng đến năm 2025 nhằm tạo ra con giống chất lượng cao, có sức đề kháng tốt, sinh trưởng nhanh, từ đó nâng cao hiệu quả nuôi ngao thương phẩm, gia tăng giá trị và phát triển bền vững. Dự kiến đến năm 2025, tỉnh sẽ hoàn toàn chủ động được nguồn ngao giống.

Theo ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiền Hải, đến nay, diện tích nuôi ngao giống của Tiền Hải đạt khoảng 300 ha. Để bảo đảm phát triển nuôi ngao giống bền vững, huyện tiếp tục nghiên cứu nhân rộng mô hình nuôi ngao giống với phương châm an toàn sinh học gắn với bảo vệ môi trường. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các hộ nuôi ngao tuân thủ quy trình kỹ thuật ương nuôi. Chú trọng triển khai đầu tư xây dựng công trình hạ tầng vùng sản xuất và ương ngao giống tập trung. Khuyến khích người dân tận dụng diện tích mặt nước không NTTS hoặc nuôi trồng không có hiệu quả chuyển đổi sang nuôi ngao giống. Xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vốn, lao động, khoa học công nghệ để sản xuất ngao giống tại địa phương. Ngoài ra, huyện cũng đã có kế hoạch xây dựng vùng nuôi thủy sản tập trung, trong đó có diện tích nuôi ngao giống.


Có thể bạn quan tâm

Ảnh hưởng của độ mặn lên tăng trưởng của tôm Ảnh hưởng của độ mặn lên tăng trưởng của tôm

Độ mặn của nước rất quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến sự tồn tại, phát triển và giúp duy trì các chức năng sinh lý, sinh trưởng của tôm

08/03/2022
Thị trường tôm đầu năm - Sức hút từ Trung Quốc Thị trường tôm đầu năm - Sức hút từ Trung Quốc

Nhu cầu tiêu thụ tôm phục hồi trở lại từ thị trường Trung Quốc được kỳ vọng là nhân tố tạo sự bùng nổ trên thị trường tôm toàn cầu.

08/03/2022
Những lưu ý kỹ thuật trong nuôi ghép tôm sú và cá chẽm Những lưu ý kỹ thuật trong nuôi ghép tôm sú và cá chẽm

Không chỉ là tăng thu nhập cho nông hộ mà nuôi ghép tôm sú và cá chẽm còn là hình thức nuôi giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới nghề nuôi thủy sản

09/03/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.