Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Đón đầu công nghệ, dẫn lối thành công

Đón đầu công nghệ, dẫn lối thành công
Tác giả: Thái Thuận (Tổng hợp)
Ngày đăng: 09/02/2022

Đổi mới, ứng dụng khoa học và công nghệ là yếu tố tiên quyết nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Nắm bắt được điều này, những năm gần đây, nhiều mô hình công nghệ cao đã được chuyển giao đến người nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, góp phần thúc đẩy ngành NTTS phát triển bền vững.

CPF – Combine Mini

Mô hình CPF – Combine Mini của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam với phương châm 3 ít: ít tốn ngân sách đầu tư, ít diện tích đất, ít nhận công. Được biết, hộ nuôi chỉ cần diện tích khoảng 5.000 m2 và vốn 300 triệu đồng để triển khai mô hình CPF-Combine Mini. Hệ thống tuần hoàn nước khép kín giúp môi trường nuôi tôm được trong sạch, tôm an toàn trước dịch bệnh, người nuôi tránh được rủi ro. Đặc biệt, lợi ích nữa của mô hình là đảm bảo môi trường sống cho khu vực xung quanh, không xả thải trực tiếp ra ngoài, mô hình có hầm biogas, phân tôm không gây mùi hôi, có thể sử dụng cho cây trồng.

Mô hình tôm Thang Long Smart System (TLSS)

Năm 2021, mô hình nuôi TLSS của Công ty TNHH Khoa Kỹ Sinh vật Thăng Long tiếp tục được áp dụng rộng rãi ở khu vực ĐBSCL và mang lại hiệu quả rất tích cực. Mô hình có các ưu điểm như: Có thể áp dụng được với những trang trại có diện tích không lớn; quá trình nuôi được chia ra nhiều giai đoạn nên thuận tiện cho khâu chăm sóc quản lý; giảm thấp chi phí giá thành sản xuất so với nhiều phương pháp nuôi hiện tại. Quy trình nuôi tôm TLSS có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Gièo 1 – 25 ngày, mật độ 2.000 con/m2, đạt size 1.500 – 2.000 con/kg; Giai đoạn 2: Nuôi từ 25 – 60 ngày, mật độ 300 – 500 con/m2, đạt size 100 – 150 con/kg; Giai đoạn 3: Nuôi từ 60 ngày đến thu hoạch, mật độ 120 – 250 con/m2, nuôi đến size xuất bán theo nhu cầu thị trường.

Nuôi tôm ao tròn nổi

Mô hình nuôi tôm ao tròn nổi không những kiểm soát được chất lượng nước tốt mà còn giảm chi phí đáng kể trong quá trình sản xuất; chính những ưu điểm nổi bật này mà mô hình đã và đang được Công ty TNHH Uni-President Việt Nam cùng với các khách hàng của mình triển khai tại nhiều vùng miền nuôi tôm trong cả nước. Nuôi tôm trong ao tròn nổi không sử dụng kháng sinh, hóa chất trong quá trình nuôi, ít tác động xấu đến môi trường, tạo môi trường an toàn cho tôm phát triển, hạn chế bệnh dịch, thời gian nuôi ngắn (2,5 – 3,5 tháng). Bên cạnh đó, mô hình đều sử dụng máy móc tự động hóa, tỷ lệ sống của tôm lên đến 90 – 100%.

Ương mật độ cao và nuôi 3 giai đoạn

Là giải pháp của Công ty Vinhthinh Biostadt. Mô hình có thể thích hợp với các hạng mục đầu tư phù hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả toàn vụ nuôi ở nhiều khu vực khác nhau. Áp dụng mô hình này, tôm được nuôi qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 ương vèo, mật độ từ 3 con/lít, thời gian ương 20 – 25 ngày trong hệ thống nhỏ để dễ chăm sóc và quản lý; Giai đoạn 2 ao trung gian, sang tôm từ bể ương vèo sang ao trung gian, có thể là ao đất, mật độ 100 – 150 con/m2 hoặc ao bạt với mật độ < 300 con/m2; Giai đoạn 3 ao nuôi đến thu hoạch, sang tôm từ ao trung gian ra nhiều ao tôm thịt để nuôi đến khi thu hoạch. Nếu nuôi ao bạt thì mật độ 150 con/m2, đối với ao đất từ 50 – 80 con/m2. Nếu muốn chủ động thời gian nuôi có thể đưa tôm về size to nhanh hơn thì giai đoạn này khuyến cáo mật độ nên giảm 1/3 so với thông thường. Mô hình có tỷ lệ thành công trong ương gièo lên đến 90% và nuôi đến khi thu hoạch là 75%.

Nuôi tôm theo mô hình SUCCESS

Mô hình SUCCESS đã được Skretting Việt Nam xây dựng với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh’’, giúp người nuôi tăng lợi nhuận lên 30 – 40% so với các mô hình nuôi thông thường. Thành công mà SUCCESS đem lại cho người nuôi là cộng hưởng của năm yếu tố chính: Tỷ lệ sống sót được tối ưu hóa lên đến 90%; Tốc độ tăng trưởng trung bình tăng 30%; Tôm không kháng sinh có giá trị cao hơn khoảng 10%; Giảm thiểu rủi ro bùng phát dịch bệnh; Chi phí sản xuất được cải thiện trung bình 6 – 8% so các hoạt động thâm canh và siêu thâm canh khác ở Việt Nam.

“VUS bền vững” – Nuôi tôm không sử dụng kháng sinh

Đó là mô hình nuôi tôm không sử dụng hoàn toàn kháng sinh của Tập đoàn Việt – Úc. Mô hình này sử dụng vi sinh cải thiện chất lượng môi trường nước, xử lý khí độc thông qua việc bổ sung trực tiếp từ nguồn bên ngoài hoặc tận dụng nguồn vi sinh vật có sẵn trong quá trình nuôi cấy. Về cơ bản, mô hình này có 2 quy trình là Biofloc hoặc Probiotic để lựa chọn ứng dụng, tùy thuộc vào mức độ đầu tư của người nuôi. Kết quả từ mô hình cho ra sản phẩm tôm không kháng sinh, tôm sạch, tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, phần xử lý nước thải và chất thải cũng được chú trọng. Hiện, mô hình này đang được lan tỏa mạnh hơn đến người nuôi.

Mô hình Elanco Demo Farm

Là quy trình nuôi tôm bền vững được Công ty TNHH Elanco Việt Nam cho ra đời dựa trên sự thấu hiểu những khó khăn của người nuôi tôm miền Tây. Elanco Demo Farm đưa vào thực tiễn 3 bộ quy trình: an toàn sinh học, vi sinh và dinh dưỡng. Trong đó, quy trình an toàn sinh học được chú trọng hơn nhiều các mô hình khác giúp tăng tỷ lệ thành công, kết hợp với các sản phẩm sát trùng trang trại, thiết bị cũng như làm sạch nguồn nước cấp, tái sử dụng nguồn nước, không xả thải trực tiếp ra môi trường. Và điểm đặc trưng nhất của Elanco Demo Farm là việc đưa vào áp dụng công nghệ hiện đại 4.0 vào trong quản lý, theo dõi ao nuôi tôm, giúp cho việc đánh giá chuẩn xác hơn, quản lý bài bản hơn và hỗ trợ người nuôi ra quyết định phù hợp hơn. Mô hình cho thành công nhanh, lợi nhuận lớn, có thể trúng vụ liên tục chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng, đúng với thông điệp của Elanco Demo Farm “Càng nhanh áp dụng – Trúng vụ càng gần”.

Nuôi tôm hùm theo hệ thống RAS

Mô hình do Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc thực hiện dựa trên sự chuyển giao công nghệ từ Viện Nghiên cứu NTTS III. Mô hình có thể được áp dụng tại các tỉnh có nguồn nước phù hợp để nuôi tôm hùm đặc biệt các tỉnh Quảng Ngãi đến Bình Thuận. Quy mô nuôi phụ thuộc vào điều kiện tài chính, trình độ chăm sóc quản lý. Hệ thống nuôi 1.000 kg tôm cần 300 m2 diện tích bể nuôi. Năng suất tôm hùm bông sau thời gian nuôi 17 tháng, đạt cỡ 700 g/con, tỷ lệ sống đạt 76,4%, năng suất 3,5 – 4 kg/m2 tương đương nuôi lồng bè và giảm giá thành từ 15 đến 20% so với nuôi truyền thống. Tôm nuôi trong bể có màu sắc sáng bóng, vỏ mỏng, thịt thơm ngon. Chất lượng tôm tương tự tôm nuôi lồng bè. Mô hình nuôi tôm hùm trong hệ thống RAS gần như khắc phục những khó khăn mà nghề nuôi tôm hùm lồng hiện nay đang gặp phải.

Nuôi biển công nghệ cao

Công ty TNHH Thủy sản Australis Việt Nam phát triển nuôi cá chẽm quy mô công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao đã mang lại thành công. Đây cũng là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ nuôi theo kiểu Na Uy trên vùng biển Việt Nam. Các trại nuôi cá biển của công ty quy mô, hiện đại, áp dụng hệ thống cho cá ăn tự động, mô hình camera robot để quan sát cá dưới nước đồng thời quản lý việc cho ăn chính xác, bảo đảm vệ sinh môi trường biển. Với mô hình này, sản lượng cá do Công ty cung cấp khoảng 10.000 tấn cá/năm.

Với sự “nở rộ” của rất nhiều mô hình NTTS tân tiến từ các doanh nghiệp thủy sản thời gian qua đã mang lại hiệu quả, thành công bền vững cho người nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Nhiều loại thủy sản tăng giá nhẹ sau Tết Nhiều loại thủy sản tăng giá nhẹ sau Tết

Những ngày cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều loại thủy sản, hải sản ở các tỉnh ĐBSCL hút hàng nên giá tăng nhẹ.

09/02/2022
Cải tiến quy trình nuôi lươn thương phẩm Cải tiến quy trình nuôi lươn thương phẩm

Những năm gần đây, kỹ thuật nuôi lươn thương phẩm không ngừng cải tiến, giúp giảm giá thành sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

09/02/2022
8 dấu ấn thị trường thủy sản quốc tế 2021 8 dấu ấn thị trường thủy sản quốc tế 2021

Theo dữ liệu 9 tháng đầu năm 2021 của Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA), có tổng cộng 64 lô hàng tôm bị từ chối thông quan do kháng sinh cấm, mức cao nhất

09/02/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.