Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Độc đáo tổ liên kết vay vốn

Độc đáo tổ liên kết vay vốn
Tác giả: Sơn Trang
Ngày đăng: 05/05/2016

Ông Trần Văn Hận, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh là người rất tâm đắc với mô hình tổ liên kết vay vốn. Sau nhiều năm theo sát, ông Hận khẳng định, thông qua tổ liên kết vay vốn, nông dân đã tiếp cận vốn vay một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều.

Hộ nông dân muốn vay vốn chỉ cần tới gặp tổ trưởng tố liên kết vay vốn, nói mình cần vay bao nhiêu, để sản xuất cái gì, dự tính hiệu quả kinh tế ra sao. Mọi khâu hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ vay vốn đều được tổ trưởng, cán bộ tín dụng đến tư vấn, hướng dẫn cặn kẽ.

Từ khi hồ sơ vay vốn đã hoàn chỉnh đến khi được ngân hàng giải ngân, chậm nhất là 4 ngày. Có hộ sáng nay nộp hồ sơ, đến chiều hoặc sáng mai đã được ngân hàng giải ngân, kịp thời sản xuất.

Ông Phạm Văn Tỷ, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân kiêm tổ trưởng tổ liên kết vay vốn ấp Phước Bình 2 (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) cho biết, trong những năm qua, tổ đã tạo điều kiện cho bà con tiếp cận vốn vay một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Đồng thời, tổ cũng giúp khá nhiều cho Agribank khi tổ thường xuyên nhắc nhở bà con sử dụng vốn vay đúng mục đích, đôn đốc bà con trả nợ đúng hạn. Tổ của ông Tý hiện có 47 hộ tham gia, tổng dư nợ 1,874 tỷ đồng. Nhiều hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích đã có được hiệu quả tốt trong sản xuất.

Theo ông Trần Công Lập, Tổ trưởng tố liên kết vay vốn ở ấp Phước Lợi 1 (xã Suối Đá), tổ trưởng phải nắm rõ các thông tin nông dân cung cấp. Khi một hộ nông dân đến trình bày bằng miệng cần nuôi con gì, trồng cây gì, dự kiến hiệu quả kinh tế ra sao …, tổ trưởng sẽ tới kiểm tra thông tin ngay.

Chẳng hạn, nếu hộ đó muốn vay tiền mua trâu bò thì kiểm tra xem trong nhà đã có chuồng trại hay chưa. Nếu đã có chuồng trại chứng tỏ hộ đó đúng là có nhu cầu vay vốn nuôi bò.

Khi nông dân đã được vay vốn thì tổ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở nộp lãi đúng thời hạn. Những hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích đều có hiệu quả kinh tế tốt.

Với việc góp phần giải quyết nhu cầu vay vốn của nông dân một cách nhanh chóng, thuận tiện như trên, mô hình tổ liên kết vay vốn ở Tây Ninh đã xuất hiện khá nhiều.

Ông Nguyễn Thanh Truyện, Giám đốc Angribank Chi nhánh Dương Minh Châu cho biết, trên địa bàn huyện này, hiện đã có 148 tổ liên kết vay vốn với 6.244 hộ tham gia. Tổng dư nợ tín dụng qua mô hình tổ liên kết vay vốn ở huyện Dương Minh Châu là 98 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Agribank Chi nhánh Tây Ninh, dư nợ cho vay qua tổ liên kết vay vốn hiện chiếm tới 10% tổng dư nợ của Agribank ở Tây Ninh (gần 1.000 tỷ đồng). Tổ liên kết vay vốn giúp cho Agribank giảm nhiều được chi phí tiếp nhận hồ sơ, giải ngân ...

Các tổ trưởng tổ liên kết vay vốn là cộng tác viên của ngân hàng trong việc đôn đốc trả nợ vay, giám sát sử dụng vốn vay. Đến nay, hầu hết các hộ vay từ 100 triệu đồng trở xuống là qua các tổ liên kết. Nhờ đó, cán bộ tín dụng có thể tập trung vào những khách hàng lớn hơn.

Không chỉ có vậy, ông Trần Văn Hận cho rằng mô hình tổ liên kết vay vốn còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác cho Hội Nông dân và Agribank, khi hội và ngân hàng đang bắt tay chặt chẽ với nhau để thực hiện mô hình này.

Các tổ trưởng đều là cán bộ Hội Nông dân, vì thế khi điều hành tổ liên kết vay vốn, cán bộ Hội Nông dân học hỏi được kinh nghiệm về quản lý vốn vay từ cán bộ tín dụng. Ngược lại, cán bộ tín dụng lại học được công tác vận động quần chúng.

Qua đó, cán bộ Agribank và cán bộ Hội Nông dân đều thông thuộc, bám sát địa bàn, nắm chắc đối tượng. Hội Nông dân có thêm một phần kinh phí hoạt động nhờ tham gia thực hiện một số khâu vay vốn. Hội Nông dân các cấp trưởng thành hơn về ứng dụng tin học để quản lý tài chính của cán bộ hội.


Có thể bạn quan tâm

Bắp lai P2P phù hợp vùng đất đỏng đảnh Bắp lai P2P phù hợp vùng đất đỏng đảnh

Công ty CP Giống cây trồng Miền Nam (SSC) và Hội Nông dân (ND) thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa (Phú Yên) vừa tổ chức hội thảo đầu bờ Mô hình sản xuất bắp lai P2P. Với lợi nhuận bình quân 26 triệu đồng/ha, giống bắp này đang tỏ ra ưu thế trên vùng đất lúa bấp bênh do thiếu nước, khí hậu khắc nghiệt.

05/05/2016
Trồng bưởi Diễn trên đất Mường, đếm tiền mỏi tay Trồng bưởi Diễn trên đất Mường, đếm tiền mỏi tay

Sau hơn chục năm vật lộn với cây, với đất, giờ đây ông Chiểu mới được hưởng cái ung dung của người làm trang trại. Hơn 1.000 cây bưởi đã ra hoa, kết trái, mỗi năm mang lại cho ông cả “núi tiền”.

05/05/2016
Giá bò Úc nhập khẩu giảm mạnh Giá bò Úc nhập khẩu giảm mạnh

Năm 2015, Việt Nam đã NK tới 311.523 con bò từ Úc để vỗ béo rồi mổ lấy thịt và hiện giá bán ra đối với những con bò được vỗ béo này đã giảm đáng kể.

05/05/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.