Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Doanh nghiệp cam kết giá vải thiều tối thiểu 10.000 đồng một kg

Doanh nghiệp cam kết giá vải thiều tối thiểu 10.000 đồng một kg
Ngày đăng: 13/05/2015

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều vừa được UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng 11/5 tại vùng vải Lục Ngạn. Tuy hầu hết 20 doanh nghiệp xuất khẩu và phân phối tham dự vẫn trong giai đoạn thăm dò, song theo lãnh đạo địa phương, đã có đơn vị cam kết thu mua 10 ha vải trồng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP.

Về giá bán, ông Đặng Văn Thắng, Trưởng nhóm số 6 (mã vùng được doanh nghiệp lựa chọn) cho biết, thực tế, giá vải phụ thuộc từng ngày thu hoạch. "Có ngày buổi sáng giá lên, chiều lại giảm, không cố định. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đảm bảo với bà con nông dân sẽ mua với giá thị trường của vụ thu hoạch", ông nói.

Trong trường hợp giá bị rớt xuống còn vài nghìn đồng, theo vị này, doanh nghiệp vẫn cam kết thu mua với mức cao hơn giá thị trường, tối thiểu là 10.000 đồng mỗi kg. "Vải trồng tiêu chuẩn đi xuất khẩu đã rất vất vả, chi phí cao hơn mà bán với giá chỉ 10.000 đồng một kg thì hoàn toàn không có. Như vụ năm ngoái, giá đã dao động 12.000-25.000 đồng một kg rồi", ông Thắng cho hay.

Lãnh đạo địa phương cho biết do chưa vào vụ thu hoạch nên khó dự báo chính xác giá vải. Song, với cam kết giá thu mua của một doanh nghiệp, các đơn vị phân phối khác cũng quan tâm nhiều hơn đến quả vải Bắc Giang. Theo vị này, địa phương sẽ tạo điều kiện hết mức để các doanh nghiệp thu mua suôn sẻ.

Trước đó, Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết vụ thu hoạch vải sẽ bắt đầu từ 15/5 đến nửa đầu tháng 7. Tổng sản lượng dự kiến của 2 tỉnh là Bắc Giang và Hải Dương đạt trên 200.000 tấn quả tươi. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng 120.000 tấn, số còn lại sẽ xuất khẩu. Mức giá được cơ quan quản lý dự báo sẽ tương đương với năm trước.

Một số địa phương tiêu thụ số lượng lớn vải thiều gồm: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP HCM… Thị trường phía Nam vẫn là khu vực tiêu thụ nội địa quan trọng, chiếm khoảng 43% tổng sản lượng vải bán trong nước.

Trong khi đó, hướng xuất khẩu theo Bộ Công Thương, lượng lớn vải thiều sẽ được xuất sang Trung quốc- thị trường truyền thống. Các nước ASEAN như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore, Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có nhu cầu khá lớn về mặt hàng này.

Hiện, để chuẩn bị cho việc tiêu thụ vải thiều thuận lợi, ngoài kết nối cung - cầu giữa vùng sản xuất với hệ thống phân phối nội địa, Bộ Công Thương cho biết đang tiếp tục đàm phán các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định TPP, FTA với EU, Liên minh thuế quan… để các mặt hàng nông sản trong đó có vải thiều được hưởng mức thuế suất 0% khi thâm nhập thị trường mới.

Mùa vụ năm 2014, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước đạt 138.000 tấn, trong đó, cung cấp thị trường phía Nam 60.000 tấn. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang, giá bình quân vải thiều đạt 12.400 đồng mỗi kg, vải sấy 50.000 - 60.000 đồng mỗi kg, tổng giá trị từ vải thiều năm 2014 đạt trên 2.300 tỷ đồng. Dù đã xuất khẩu sang nhiều thị trường, song tiêu thụ vải vẫn bấp bênh do phần lớn sản lượng đều xuất vào Trung Quốc.


Có thể bạn quan tâm

Sản Lượng Điều Trong Nước Chỉ Đáp Ứng 50% Nhu Cầu Sản Xuất Sản Lượng Điều Trong Nước Chỉ Đáp Ứng 50% Nhu Cầu Sản Xuất

Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đạt 130.000 tấn, trị giá gần 830 triệu USD, dự báo xuất khẩu hạt điều và các mặt hàng dầu vỏ hạt điều cùng sản phẩm chế biến sâu trong năm nay sẽ đạt từ 2 - 2,2 tỷ USD. Hiện Việt Nam có khoảng 300 DN xuất khẩu sản phẩm hạt điều đến 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

04/07/2014
Nuôi Lươn Hiệu Quả Gấp 4 Lần Trồng Lúa Nuôi Lươn Hiệu Quả Gấp 4 Lần Trồng Lúa

Nuôi lươn trong bồn không chiếm nhiều diện tích. Có thể tận dụng trước nhà, sau vườn hay dưới sàn nhà làm bồn nuôi lươn. Chi phí nuôi lươn trong bồn rất thấp. Xã Tân An, thị xã Tân Châu phát triển mạnh mô hình nuôi này với hàng trăm hộ tham gia nuôi, hộ nuôi nhiều nhất từ 6 - 10 bồn, ít nhất cũng 1 - 2 bồn.

05/07/2014
Chanh Bông Tím Lên Ngôi Chanh Bông Tím Lên Ngôi

Mặc dù, giá chanh năm nay thấp hơn năm trước nhưng người trồng chanh vẫn có lãi cao nhờ áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nên năng suất luôn ổn định và cho trái quanh năm. Theo ông Nông, mỗi tháng gia đình ông thu lãi 10 triệu đ/0,5 ha.

05/07/2014
Xuất 10 Tấn Vải Thiều Sang Nhật Bản Làm Mẫu Xuất 10 Tấn Vải Thiều Sang Nhật Bản Làm Mẫu

Đối với quả vải, Bộ đang đàm phán với Nhật Bản, bởi một loại quả của Việt Nam muốn vào được thị trường của một nước phát triển phải qua rất nhiều công đoạn, phải được họ chấp nhận.

05/07/2014
Đồng Tháp Sử Dụng Đệm Lót Sinh Học Trong Chăn Nuôi Từ Mô Hình Đến Thực Tiễn Đồng Tháp Sử Dụng Đệm Lót Sinh Học Trong Chăn Nuôi Từ Mô Hình Đến Thực Tiễn

Sau hơn 4 năm áp dụng đệm lót sinh học (ĐLSH) vào chăn nuôi, bước đầu nhận thấy mô hình đem lại hiệu quả trong việc giúp nông dân giảm thiểu ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, chi phí thức ăn, công chăm sóc, giúp vật nuôi tăng trọng nhanh... Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

07/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.