Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Điều Trị Bệnh Gà Rù Bằng Đông Y

Điều Trị Bệnh Gà Rù Bằng Đông Y
Ngày đăng: 31/07/2013

Những triệu chứng: 

- Gà thường hắt hơi, khò khè, chảy nước mũi.

- Uống nhiều nước, diều căng mềm, chảy nhớt có dây ở miệng, thường vươn cổ kêu “toóc toóc” cho dễ thở.

- Lúc đầu gà bị táo bón, sau đó tiêu chảy, phân có màu trắng xám, có bọt hoặc máu.

- Gà sốt cao, mào tím tái.

- Ở thể cấp tính, gà chết nhanh chóng, những con sống sót đều mắc bệnh thần kinh.

Phòng bệnh

Bệnh gà rù (Niu catxơn) do vi-rút gây ra, để lại những bệnh tích nguy hiểm như viêm, xuất huyết, loét niêm mạc đường tiêu hóa, nhiễm trùng máu, thần kinh, tủy sống. Bệnh lây lan mạnh qua đường hô hấp. Thuốc đặc trị không mang lại hiệu quả cao nên người chăn nuôi phải coi trọng công tác phòng bệnh, đồng thời chú ý vệ sinh thức ăn, nước uống, chuồng trại. Nên sử dụng vắc-xin Lasote để phòng bệnh cho gà bằng cách trộn vào thức ăn, định kỳ 3 tháng/lần hoặc nhỏ vào mắt, mũi.

Điều trị bằng thuốc Đông y

Đây là cách làm tương đối hiệu quả, ít tốn kém...

Chế biến và sử dụng như sau:

- Sắc kỹ 2 nước rồi lọc bỏ bã, lấy dịch lọc làm thuốc.

- Cho gà uống hoặc trộn vào thức ăn. Với liều lượng nêu dưới đây chỉ dùng đủ cho 10 gà lớn, 20 gà hậu bị hoặc 40 gà theo mẹ.

Bài 1: Trắc bá diệp 16g, nọc sởi 16g, chút chít 16g, hoàng đằng 12g.

Bài 2: Sài hồ 20g, bạch cập 16g, uất kim 16g, bồ công anh 20g, địa du 12g.

Bài 3: Sinh địa 16g, xích thược 12g, bạch truật 12g, diên hồ sách 16g, mộc hương12g.

Bài 4: Hoàng liên 16g, huyền sâm 12g, bạch thược 12g, hồng hoa 8g.

Bài 5: Đơn bì 16g, hoàng kỳ 16g, đại thanh diệp 12g, ngô thù du 12g, ngũ vị tử 12g.

Các bài thuốc trên có thể dùng định kỳ 3 tháng/lần để phòng bệnh. Khi bệnh phát triển thành dịch nên dùng kết hợp với các thuốc thú y tiêm bắp thông dụng như Gentamycin, Chloramphenicol – Analgin, tiêm kèm thuốc trợ tim như caphein, long não, … và thuốc trợ sức như Bcovet,


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Gà H’Mông Nuôi Gà H’Mông

Gà H’Mông còn gọi là giống gà xương đen thịt đen nhưng không phải là gà ác (giống gà đen hiện có ở Long An, thịt đen nhưng lông tơ trắng, nhỏ con), cũng không phải là giống gà Tây Hoa- hay ô kê- của Trung Quốc. Đây là giống gà của đồng bào dân tộc H’Mông vùng Tây Bắc có thịt ngon nhất nước ta hiện nay. Gà được Trung tâm Khoa học và sản xuất vùng Tây Bắc phát hiện và nuôi thử từ năm 1998.

29/12/2011
Kinh Nghiệm Ấp Trứng Gà Bằng Đèn Dầu Kinh Nghiệm Ấp Trứng Gà Bằng Đèn Dầu

Đây là kinh nghiệm của các hộ chăn nuôi gà nhỏ lẻ, cho ấp trứng thủ công, chi phí thấp nhưng đạt hiệu quả trứng nở khá cao, dễ làm. Xin mách nhỏ để bà con tham khảo, áp dụng.

30/12/2011
Phòng Chống Bệnh Cúm Gia Cầm Phòng Chống Bệnh Cúm Gia Cầm

Đồng Nai là tỉnh có đàn gà lên đến trên 8 triệu con, vào dịp cuối năm thời tiết lạnh, ẩm sẽ là điều kiện thuận lợi để bệnh cúm gia cầm phát sinh gây hại. Dưới đây là một số cách nhận biết bệnh và phương pháp phòng trừ bệnh cúm gia cầm.

30/12/2011
Mô Hình Nuôi Gà Ta Thả Vườn Không Bị Dịch Bệnh Mô Hình Nuôi Gà Ta Thả Vườn Không Bị Dịch Bệnh

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch cúm H5N1, một số hộ chăn nuôi gà phải lâm vào cảnh trắng tay. Thế nhưng, tại ấp Tân Hữu thuộc xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc có mô hình nuôi gà ta theo phương pháp mới của anh Nguyễn Văn Thành vẫn không bị dịch bệnh. Hàng năm, gia đình anh thu nhập trên trăm triệu đồng từ việc bán trứng, bán gà giống và gà thịt.

29/12/2011
Gà Thảo Mộc Gà Thảo Mộc

Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết, Vissan giới thiệu gà thảo mộc - sản phẩm mới vượt trội về chất lượng và hương vị nhờ nuôi dưỡng với thảo mộc thiên nhiên. Đây là dòng sản phẩm mới mang tính đột phá của Vissan, đáp ứng nhu cầu sản phẩm sạch - xanh, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

30/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.