Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Điểm sáng nông thôn mới của miền Tây nhờ lấy lợi ích người dân làm gốc

Điểm sáng nông thôn mới của miền Tây nhờ lấy lợi ích người dân làm gốc
Tác giả: Chúc Ly
Ngày đăng: 31/10/2016

Tỉnh Hậu Giang được xem là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của vùng ĐBSCL giai đoạn 2011-2015, khi có 12 xã đạt chuẩn, thị xã Ngã Bảy là đơn vị cấp huyện đầu tiên trong vùng được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Có được kết quả đó, phải kể đến sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó luôn lấy lợi ích của người dân làm gốc.

Điểm sáng của miền Tây

Tính đến nay, sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM, Hậu Giang đã đạt được những thành tích đáng khích lệ khi có xã Đại Thành (thị xã Ngã Bảy) được công nhận là xã NTM đầu tiên của khu vực. Thị xã Ngã Bảy cũng trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của vùng ĐBSCL đạt chuẩn NTM.

Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh (phải) khảo sát việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở huyện Châu Thành A. Ảnh: C.L

Trong giai đoạn 2011-2015, tổng huy động vốn thực hiện xây dựng NTM của tỉnh Hậu Giang đạt gần 12.374 tỷ đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, lão nông Lâm Ngọc Quang (xã Hỏa Tiến, TP.Vị Thanh) phấn khởi nói: “Chương trình xây dựng NTM triển khai trên tỉnh nhà đã làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Điều đáng mừng là người dân chúng tôi nhận được sự quan tâm, hướng dẫn nhiệt tình của chính quyền trong phát triển sản xuất. Hiện với mô hình trồng khóm (dứa) Cầu Đúc, tuy ở vùng đất phèn mặn, nhưng mỗi năm gia đình tôi vẫn có thu nhập trên 100 triệu đồng”.

Trao đổi với NTNN, ông Trần Công Chánh – Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết: “Để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện chương trình, hành động trong công cuộc xây dựng NTM, lãnh đạo tỉnh đã đúc kết khẩu hiệu hành động “Thống nhất – tự giác – hợp tác – phát triển”, gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Mục đích cốt lõi là để nâng cao, cải thiện đời sống cho người dân một cách thiết thực, hiệu quả, bền vững nhất”.

Quyết liệt hơn ở giai đoạn mới

Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết thêm, trong 19 tiêu chí, cần phân lập rõ từng nhóm tiêu chí: Nhóm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhóm nâng cao đời sống nhân dân, nhóm hoàn thiện hệ thống chính trị củng cố quốc phòng an ninh, nhóm môi trường... Trên cơ sở đó xây dựng lộ trình bước đi thích hợp để phấn đấu hoàn thành tiêu chí. Riêng tiêu chí về cảnh quan, môi trường cần phát động mạnh mẽ, quyết liệt hơn vào đầu kỳ kế hoạch.

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Hậu Giang, phấn đấu đến cuối năm 2016 tỉnh sẽ có thêm 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; đấu đến năm 2020 có thêm ít nhất 16 xã và 1 đơn vị huyện đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

“Đối với các xã đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2011-2015, các xã đã được các sở, ngành, các địa phương quan tâm hỗ trợ thực hiện xây mới, sửa chữa các công trình cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo giữ vững và nâng chất các tiêu chí” - ông Huỳnh Thành Hữu – Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Hậu Giang thông tin.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân, chủ động làm công tác quy hoạch nhằm góp phần hoàn thành các tiêu chí của năm. Trọng tâm là tuyên truyền về 16 nội dung người dân thực hiện trong xây dựng NTM. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng NTM. Chúng tôi xác định khâu then chốt để gặt hái được thành công trong xây dựng NTM là phải xuất phát từ dân, lấy dân làm gốc” – Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhấn mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Trồng ngô sinh khối thu lãi 100 triệu đồng/ha Trồng ngô sinh khối thu lãi 100 triệu đồng/ha

Theo tính toán, trồng ngô sinh khối (thu hoạch cây), bà con nông dân thu lãi 100 triệu đồng/ha/năm

31/10/2016
Chợ phiên nông sản an toàn có sớm mọc, tối tàn? Chợ phiên nông sản an toàn có sớm mọc, tối tàn?

Khi nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng ngày càng tăng, các phiên chợ nông sản an toàn, nông sản sạch… cũng nở rộ.

31/10/2016
Vì lời thách của hàng xóm, bỏ tiền tỷ nuôi heo sạch Vì lời thách của hàng xóm, bỏ tiền tỷ nuôi heo sạch

Mạnh dạn áp dụng quy trình nuôi heo sạch, chỉ 2 năm sau lời thách thức của hàng xóm, nông dân trẻ Nguyễn Bá Minh đã làm chủ mô hình lợi nhuận hàng trăm triệu

31/10/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.