Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Đậu ve leo trên ruộng cao

Đậu ve leo trên ruộng cao
Tác giả: Trần Thị Hoài Phương
Ngày đăng: 02/04/2019

Đậu ve leo (đậu cô ve) khá dễ trồng, cho thu hoạch liên tục  2 - 3 tháng, với năng suất trung bình từ 1 - 1,5 tấn/sào, sau khi trừ chi phí, được lãi từ 4 - 5 triệu đồng/sào.

Xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, Nghệ An có một số vùng đất cao cưỡng trồng lúa, năng suất thấp, không mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Đặc biệt sản xuất lúa vụ Hè Thu luôn gặp hạn, có khi mất trắng. Chính quyền địa phương đã khuyến khích bà con chuyển đổi sang trồng rau an toàn.

Năm 2018, nông dân xã Nam Anh mạnh dạn triển khai mô hình “Chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng đậu ve leo (đậu cô ve) vụ Thu Đông” với quy mô 2ha. Mục tiêu của mô hình là thực hiện chuyển đổi các loại cây trồng ngắn ngày phù hợp và cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với ngô, lúa.

Đến nay, mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả, đầu ra rất thuận lợi khi thương lái đến tận ruộng thu mua với giá 6.500 đồng/kg. Nông dân nơi đây phấn khởi chia sẻ: Đậu ve leo khá dễ trồng và thích hợp với vùng đất này, cả quá trình từ khi trồng cho đến khi được thu hoạch chỉ mất từ 50 - 55 ngày. Đậu ve cho thu hoạch liên tục  2 - 3 tháng, với năng suất trung bình từ 1 - 1,5 tấn/sào, sau khi trừ chi phí, được lãi từ 4 - 5 triệu đồng/sào.

Thành công của mô hình là cơ sở để bà con xã Nam Anh nói riêng và huyện Nam Đàn nói chung xây dựng cơ cấu chuyển đổi cây trồng hàng năm hợp lý,để nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác, từ đó phát huy thế mạnh sẵn có của vùng; đặc biệt là giảm được thiệt hại do sâu bệnh, thời tiết.


Có thể bạn quan tâm

Dựng cơ nghiệp tiền tỷ nhờ 2.000 cây quýt đường Dựng cơ nghiệp tiền tỷ nhờ 2.000 cây quýt đường

Anh Ha Đức ở thôn K’Nai, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) là người dân tộc thiểu số đầu tiên trong xã chọn cây quýt đường để phát triển kinh tế gia đình.

01/04/2019
Ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Campylobacter tại trại Ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Campylobacter tại trại

Bệnh nhiễm khuẩn Campylobacter là bệnh viêm dạ dày-ruột do vi khuẩn được lây lan qua vật nuôi, chim chóc, con người với con người hay lây nhiễm chéo

02/04/2019
Ngăn ngừa thiệt hại do stress nhiệt gây ra Ngăn ngừa thiệt hại do stress nhiệt gây ra

Stress nhiệt gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi heo ở Mỹ hơn 900 triệu USD mỗi năm, theo báo cáo của phó giáo sư – tiến sĩ Lance Baumgard

02/04/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.