Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Cỏ voi Đài Loan cho năng suất khủng

Cỏ voi Đài Loan cho năng suất khủng
Tác giả: Phúc Tần
Ngày đăng: 04/12/2019

Theo Trung tâm khuyến nông TP.HCM, giống cỏ voi cho năng suất và hàm lượng dinh dưỡng cao, hàm lượng protein thô đạt 14,10%, chứa nhiều acid amin và nhiều loại vitamin khác. Đây là loại thức ăn thô xanh không thể thiếu trong quá trình chăn nuôi bò, nhất là bò sữa, là cách bổ sung thức ăn theo dạng khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh cho nhà chăn nuôi.

Cỏ voi Đài Loan có bộ lá thẳng đứng, khả năng quang hợp cả hai mặt trên lá và mặt dưới lá. Khả năng sơ hóa gốc mau, cây thẳng đứng, thu hoạch lúc 45 ngày tuổi ít bị chết gốc do gốc đã hóa sơ cứng. Giống cỏ này thích ứng với điều kiện chiếu sáng hoàn toàn, giống cỏ này yêu cầu về môi trường giống như cỏ VA06. Do phổ thích nghi rộng, sức chống chịu tốt nên tỷ lệ sống cao trên 98%. Cỏ voi Đài Loan có tốc độ tăng trưởng nhanh, cây cao trên 3 m, mỗi bụi cỏ có thể cho 25 - 30 nhánh, bộ rễ phát triển mạnh, chịu hạn tốt. Trong điều kiện chăm sóc tốt, cỏ voi cho năng suất khủng, tới 72 tấn/ha/8 lần thu hoạch.

Cỏ voi là thức ăn phù hợp cho chăn nuôi bò sữa, có thể làm thức ăn tươi, ủ chua, làm bột cỏ… Thời gian trồng cỏ tốt nhất từ tháng 2 hàng năm, vào đầu hoặc cuối mùa mưa để tỷ lệ nảy mầm đạt cao nhất. Không nên trồng cỏ vào mùa lạnh, khả năng nảy mầm sẽ rất thấp.

Giống cỏ voi Đài Loan hiện nay chưa có hạt giống, chủ yếu lai tạo nên bà con chỉ có thể trồng cỏ bằng hom. Sử dụng 200 đến 250 kg hom cỏ có thể đủ trồng khoảng 1.000 m2. Trước khi trồng hom cỏ, cần phải cày bừa làm cho đất tơi xốp, vệ sinh sạch sẽ cỏ dại xung quanh, rạch luống sâu 15 - 20 cm, hàng cách nhau từ 45 - 50 cm.

Giống cỏ này tương đối dễ trồng, có thể trồng trên nhiều loại đất, kể cả đất phèn chua, đất ngập mặn hay đất cát pha… Tuy nhiên, cỏ voi Đài Loan không chịu được ngập úng nên cần phải lựa chọn những vùng đất có khả năng thoát nước tốt.

Trước khi trồng tiến hành bón phân theo liều lượng phù hợp, có thể sử dụng phân chuồng hoặc phân lân NPK để bón lót xuống rãnh đào. Sau khi trồng 1 tuần kiểm tra tình trạng nảy mầm, nếu hom cỏ nào không nảy mầm hoặc bị chết thì cần phải trồng dặm thay thế.

Sau 30 ngày trồng tiến hành làm sạch cỏ dại trên bề mặt đất và bón phân pha loãng để cung cấp chất dinh dưỡng giúp cây phát triển tốt hơn. Cần chăm sóc tưới nước thường xuyên, cỏ sẽ phát triển nhanh hơn. Theo dõi và phát hiện các loại bệnh như thán thư, phấn trắng, sâu, rệp, sâu đục thân, để có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Khi cây cỏ cao khoảng 1 - 1,2 m, có thể thu hoạch. Khi thu hoạch cỏ nên cắt sát mặt đất để lại khoảng chừng 1,5 - 2 cm để cỏ có thể tái sinh cho lứa cắt tiếp theo. Bón phân chuồng bổ sung sau khoảng 2 - 3 lần thu hoạch để cỏ có đủ chất dinh dưỡng và phát triển tốt hơn.


Có thể bạn quan tâm

Mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu dưa lưới Mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu dưa lưới

Với cách liên kết này, bình quân mỗi năm công ty thu mua được 200 tấn sản phẩm. Ngoài ra, để đạt sản lượng ổn định cung cấp cho hệ thống các siêu thị của TP.HCM

03/12/2019
Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (3-9/12) Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (3-9/12)

Tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, bọ trĩ, ruồi đục nõn, sâu năn,... gây hại ở giai đoạn mạ đến đẻ nhánh.

03/12/2019
Nhân rộng canh tác lúa thông minh Nhân rộng canh tác lúa thông minh

Đây là mô hình được các nhà khoa học đánh giá cao khi ruộng lúa thực hiện quản lý theo chương trình IPM, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

04/12/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.