Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơ Hội Cho Người Nuôi Cá Tra

Cơ Hội Cho Người Nuôi Cá Tra
Ngày đăng: 08/05/2014

Gần 1 tháng nay, giá cá tra ở khu vực miền Tây Nam bộ liên tục tăng và đạt mức kỷ lục 25.000 đến 25.500 đồng/kg - cao nhất trong mấy năm trở lại đây.

Theo nhiều người dân, mức giá này rất lý tưởng cho người nuôi cá tra. Tuy nhiên, hiện tại người nuôi nhỏ lẻ chỉ còn khoảng 10% vì hầu hết các vùng nuôi đều là của DN liên kết với hộ dân doanh.

Tuy nhiên, ông Võ Văn Tiển - chủ trang trại nuôi 7 ao cá tra ở phường Thới An - người nuôi khoảng 1.000 tấn/năm - lại cho rằng: “Giá cá tra tăng là tất yếu vì hiện tại rất ít người nuôi”.

Theo thống kê, hiện toàn vùng ĐBSCL có 10 tỉnh, thành phố nuôi với diện tích khoảng 6.000 ha, trong đó hộ nông dân nuôi chỉ chiếm chưa tới 10%, còn lại đều là vùng nuôi của DN. Trong số 10% thì phần lớn nuôi gia công cho DN với tiền công khoảng 4.300 đồng/kg, sau khi trừ chi phí người nuôi có lợi nhuận trên 1.000 đồng/kg. Ở thời điểm hiện tại, tuy lợi nhuận ít hơn những hộ nuôi không liên kết nhưng rất yên tâm vì việc liên kết khá ổn định và bền vững.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 540/2014 về chính sách tín dụng đối với người nuôi tôm và cá tra. Điều này đã mở ra cơ hội tái sản xuất cho nghề nuôi cá vốn đã chịu nhiều thiệt hại, thua lỗ do dịch bệnh, giá cả bấp bênh trong thời gian qua.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các tổ chức tín dụng xử lý các khoản nợ của các khách hàng gặp khó khăn tạm thời trong việc trả nợ như sau: Cơ cấu lại nợ tối đa 36 tháng (bao gồm cả thời gian đã được cơ cấu lại nợ); không thu lãi quá hạn, lãi phạt đối với các khoản nợ được cơ cấu.

Ngoài ra, đối với các khách hàng mất khả năng trả nợ do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng sẽ được khoanh nợ trong 3 năm. Trong thời gian này vẫn tính lãi nhưng không thu của khách hàng, sau 3 năm khách hàng trả đủ gốc thì xóa lãi, nếu không trả được nợ gốc thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Hầu hết người dân nuôi cá tra cho rằng, quyết định 540 như “cứu cánh” để giúp bà con khôi phục lại nghề nuôi. Bởi vì trước đây người nuôi thua lỗ không được khoanh nợ nên cũng chẳng được vay ngân hàng để tái sản xuất. Một số hộ chỉ còn cách bán ao hay cho thuê ao chứ không thể làm cách nào khác vì không có vốn.


Có thể bạn quan tâm

Hà Nội Tăng Liên Kết Trong Cung Ứng Thủy Sản An Toàn Hà Nội Tăng Liên Kết Trong Cung Ứng Thủy Sản An Toàn

Tổng diện tích mặt nước có tiềm năng nuôi trồng thủy sản (NTTS) của toàn TP là hơn 30.800ha, chưa kể mặt nước của các con sông. Thực hiện Chương trình phát triển NTTS, hàng năm, TP đầu tư từ 15 - 20 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển vùng NTTS tập trung, đảm bảo môi trường, dịch bệnh và ATTP như xây dựng hạ tầng, cung cấp thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học. Đến nay, toàn TP có trên 200 vùng nuôi có quy mô diện tích từ 30 - 200ha và hàng ngàn trang trại NTTS.

18/10/2014
Con Tôm “Lững Lờ” Do Xuất Khẩu Chững Lại Con Tôm “Lững Lờ” Do Xuất Khẩu Chững Lại

Chưa có năm nào diện tích nuôi thuỷ sản ở tinh Sóc Trăng lại tăng mạnh như năm nay. Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, tổng diện tích nuôi thủy sản năm 2014 trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 60.000 ha trong đó, tôm nuôi nước lợ chiếm trên 42.000 ha.

18/10/2014
Cá Tra Đã Đến Lúc Giảm Xuất Thô Cá Tra Đã Đến Lúc Giảm Xuất Thô

“Theo khảo sát của chúng tôi, hiện có rất ít doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chịu đầu tư để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng”, ông Võ Hùng Dũng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius) trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề hội thảo.

18/10/2014
Kiến Nghị Không Quy Định Doanh Nghiệp Nuôi Tôm Phải Có Vùng Nguyên Liệu Tối Thiểu 10% Công Suất Kiến Nghị Không Quy Định Doanh Nghiệp Nuôi Tôm Phải Có Vùng Nguyên Liệu Tối Thiểu 10% Công Suất

Tại Hội nghị Diễn đàn Doanh nghiệp Nông nghiệp năm 2014, do Bộ NN & PTNT tổ chức ngày 15/10/2014, ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch Hiệp hội tôm Mỹ Thanh đã trình bày một số khó khăn và kiến nghị của ngành nuôi tôm ở ĐBSCL. Trong đó, ông Huy kiến nghị không đưa quy định DN nuôi tôm phải có vùng nguyên liệu tối thiểu 10% công suất vào đề án Quản lý hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm nước lợ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

18/10/2014
Nuôi Chim Trĩ Một Mô Hình Mới Ở Bình Định Nuôi Chim Trĩ Một Mô Hình Mới Ở Bình Định

Việc nuôi chim trĩ thương phẩm đã được thực hiện ở một số địa phương trong nước, song ở Bình Định thì chưa phổ biến, chỉ một số ít hộ nuôi thử nghiệm, điển hình là gia trại nuôi chim trĩ của anh Bùi Văn Bảo, ở thôn Vạn Tín, xã Ân Hảo Tây, huyện Hoài Ân.

18/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.