Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Cho ăn tự động trong nuôi tôm

Cho ăn tự động trong nuôi tôm
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 12/09/2018

Lựa chọn mới của nông dân để tăng trưởng tốt hơn, chuyển đổi cách cho ăn

Dựa trên kết quả sản xuất tốt, các máy cho ăn tự động đã được sử dụng bởi hơn 60% nông dân nuôi tôm Thái Lan vào năm 2012.

Do thức ăn tiếp tục đại diện cho chi phí đầu vào cao nhất trong nuôi trồng thủy sản trên toàn thế giới, nên việc sử dụng máy cho ăn tự động được chứng minh là một cách tiếp cận quan trọng để giảm chi phí sản xuất, cải thiện tốc độ tăng trưởng của động vật và tỷ lệ thức ăn, và giảm nhu cầu lao động.

Mặc dù máy cho ăn tự động đã được sử dụng trong nuôi cá, nhưng hệ thống cho ăn tự động cho nuôi tôm chỉ mới được phát triển gần đây ở Thái Lan. Theo Bộ Thủy sản Thái Lan, máy cho ăn được sử dụng thành công bởi hơn 60% nông dân nuôi tôm trong nước.

Máy cho ăn tự động khá thích hợp cho các ao lớn vì chúng được thiết kế để phân phối thức ăn trong bán kính khoảng 10 m. Hiệu quả của một máy cho ăn liên quan đến kích thước và hình dạng của ao mà nó phục vụ. Nếu một máy cho ăn tự động được sử dụng trong một ao vuông nhỏ có diện tích nhỏ hơn 1 ha, nó có thể lên đến 600.000 con tôm, trong khi trong các ao lớn hình chữ nhật trên 2 ha, hiệu quả có thể giảm xuống còn 300.000 con / máy.

Cách đặt máy cho ăn tự động

Máy cho ăn nên được đặt trên một trụ cầu nhỏ kéo dài từ 12 đến 15 mét vào giữa ao và được đặt ở khu vực sâu nhất. Nguồn thức ăn được phát bởi máy không nên quá gần với thiết bị sục khí, bởi vì dòng khí gây ra bởi các thiết bị sục khí có thể đẩy thức ăn đến nơi tôm không thể dễ dàng tiếp cận nó.

Vòi của bình cho ăn phải cao khoảng 60 đến 80 cm so với mặt nước. Càng đặt máy càng cao thì bán kính quảng bá nguồn cấp dữ liệu càng lớn. Nếu hai máy cho ăn là cần thiết cho một ao, chúng cần được đặt song song với nhau và cách nhau 25 đến 30 mét, do đó sự phân bố thức ăn không chồng lên nhau. Nếu ao dài và hẹp, các máy nên được đặt ở các đầu đối diện.

Trong các ao nuôi nhỏ, một máy cho ăn tự động có thể phát thức ăn trong bán kính 10 m và nuôi 600.000 tôm. Bộ hẹn giờ kiểm soát thời gian phát sóng và khoảng thời gian cho ăn.

Cho ăn tự động

Máy cho ăn tự động đầu tiên nên được sử dụng khi tôm được 15 đến 25 ngày tuổi hoặc khi nông dân bắt đầu sử dụng viên có đường kính 1,8 đến 2,0 mm. Trước đó, cho ăn nên được thực hiện với các phương pháp truyền thống. Một số nông dân Thái bắt đầu sử dụng các máy cấp liệu tự động khi ước tính tỷ lệ sống sót và kích thước tôm đầu tiên được thực hiện.

Một bộ hẹn giờ kiểm soát thời gian phát sóng trong khoảng từ vài giây đến vài phút, tùy thuộc vào liều lượng thức ăn mong muốn, kích cỡ tôm và sinh khối. Hầu hết nông dân bắt đầu với thời gian phát sóng ngắn hơn và khoảng thời gian khi động vật nhỏ, nhưng khi tôm phát triển lớn hơn, chu kỳ và khoảng thời gian dài hơn (Bảng 1). Một loại bộ đếm thời gian khác kiểm soát các khoảng thời gian các bộ nạp tự động hoạt động trong ngày. Một số nông dân thích khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối, và những người khác sử dụng máy cho ăn tự động 24 giờ một ngày.

Thời gian phát thức ăn chung của máy,  Bảng 1

Kích thước tôm (g) Thời gian phát sóng (giây) Khoảng thời gian giữa các chương trình phát sóng (phút)
1-5 5 2
6-12 18 5
Hơn 12 30 10

Bảng 1. Các khoảng thời gian phát sóng thức ăn chung và khoảng thời gian được sử dụng trong cho ăn tự động.

Đánh giá tiêu thụ

Khay thức ăn được sử dụng để đánh giá mức tiêu thụ, nhưng chỉ cần hai khay cho mỗi máy cho ăn. Khay đầu tiên nên đặt cách máy 1,5 đến 2,0 mét và khay thứ hai đặt cách 6,0 đến 8,0 mét. Chúng không được phép chạm vào đáy ao, nhưng phải được treo từ 10 đến 15 cm so với đáy.

Khay nên được sử dụng ở nơi nhiều thức ăn được phân tán, hoặc ít nhất cũng nhiều như ở các khu vực khác. Không nên nạp thức ăn vào khay. Nông dân thường kiểm tra khay mỗi hai giờ, bốn hoặc năm lần mỗi ngày. Nếu có thức ăn thừa trên các khay, máy cho ăn nên được điều chỉnh trong khoảng thời gian dài hơn giữa các bộ phân tán máy cho ăn tự động hoặc có thể giảm tốc độ phát sóng. Lý tưởng nhất, không nên cho thức ăn vào khay. Nông dân nên kiểm tra trọng lượng tôm trung bình mỗi tuần và điều chỉnh tỷ lệ cho ăn khi cần thiết.

Ít chất thải, chất lượng nước tốt hơn

Máy cho ăn tự động đặc biệt thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương, thích ăn thức ăn của chúng trong khi bơi nhanh trong nước. Nếu một lượng nhỏ thức ăn được phân phối trên một diện tích rộng của mặt nước trong khoảng thời gian ngắn đều đặn, có rất ít cơ hội tìm thức ăn dư thừa ở đáy ao. Cho ăn quá nhiều là rất hiếm trong quá trình cho ăn tự động, và chất lượng đáy ao được duy trì đến khi kết thúc chu kỳ nuôi.

Ngược lại, trong thời gian cho ăn bằng tay, một lượng lớn thức ăn viên được áp dụng cùng một lúc. Một số thức ăn có thể vẫn không được ăn trong thời gian dài, mất chất hấp dẫn và dần dần lọc một lượng đáng kể chất dinh dưỡng vào nước. Nếu thức ăn này không được ăn, nồng độ chất hữu cơ trong ao sẽ tăng lên, cũng như nồng độ amoniac ở đáy ao. Kết quả là, các giá trị oxy hòa tan giảm và ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng của tôm, sự tồn tại và chuyển đổi thức ăn

Chỉ cần hai khay để đánh giá mức tiêu thụ thức ăn cho mỗi máy cho ăn được lắp đặt.

Các khuyến nghị về việc cho ăn

● Nếu nhiều hơn một máy cho ăn được sử dụng trong một ao, các máy cho ăn nên được bật cùng một lúc, vì vậy thức ăn được phân phối trên khắp ao cùng một lúc.

● Cho ăn tự động thường nên được thực hiện trong ngày, làm cho tôm tiêu thụ năng suất tự nhiên vào ban đêm. Nếu máy được sử dụng 24 giờ mà không có sự giám sát vào ban đêm, nồng độ oxy có thể giảm xuống dưới mức bình thường.

● Nông dân nên xem xét rằng viên thức ăn cỡ lớn được phát sóng xa hơn từ máy cho ăn và đạt được bán kính lớn hơn một chút so với các viên nén cỡ nhỏ hơn.

● Khi một loạt các kích cỡ lớn trong quần thể tôm được tìm thấy, tôm nhỏ có thể được cho ăn bằng tay cho đến khi xác định lượng thức ăn thích hợp. Sau đó, máy cho ăn tự động nên được sử dụng một lần nữa.

● Ở những khu vực có gió mạnh, nên đặt lưới trên bờ ao gần các máy cấp liệu tự động để các viên thức ăn không rơi xuống đất.

● Nếu một lượng lớn thức ăn được để trong khay thức ăn, và thời tiết bị u ám hoặc mưa, máy cho ăn nên được tắt vài giờ trong ngày.


Có thể bạn quan tâm

Việc quản lý dinh dưỡng con giống bố mẹ làm tăng sinh sản, và lợi nhuận Việc quản lý dinh dưỡng con giống bố mẹ làm tăng sinh sản, và lợi nhuận

Từ lâu đã được công nhận rằng bước đầu tiên trong quá trình nuôi động vật có chất lượng là cung cấp mức độ chăm sóc và dinh dưỡng gia tăng cho tôm bố mẹ

10/09/2018
Nghiên cứu: sự phơi nhiễm của TSV có thể làm giảm ảnh hưởng của YHV ở tôm thẻ chân trắng Nghiên cứu: sự phơi nhiễm của TSV có thể làm giảm ảnh hưởng của YHV ở tôm thẻ chân trắng

Trong khi thử nghiệm cho thấy tôm bị nhiễm hai loại virus này, TSV bị hạn chế ở các cơ quan bạch huyết. YHV đã được tìm thấy trong biểu mô cổ, mô liên kết

11/09/2018
Bệnh phân trắng Bệnh phân trắng

Bệnh phân trắng là loại bệnh thường gặp trong nuôi tôm chân trắng, thường xảy ra ở tôm nuôi sau 1 tháng tuổi trở lên, mức độ xảy ra nhiều nhất là giai đoạn 80

12/09/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.