Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Chiếu sáng chuyên dụng làm gia tăng tốc độ tăng trưởng của cá rô phi lên 10 phần trăm

Chiếu sáng chuyên dụng làm gia tăng tốc độ tăng trưởng của cá rô phi lên 10 phần trăm
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 05/06/2021

Theo kết quả của một nghiên cứu mới, các cuộc thử nghiệm về hệ thống chiếu sáng chuyên dụng đã dẫn đến tỷ lệ tăng trưởng của cá rô phi tăng 10% và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) của chúng giảm đi 10%.

Đèn chiếu sáng đã làm tăng sản lượng cá rô phi trong một ao lên 1,7 tấn

Nghiên cứu diễn ra tại một trang trại chăn nuôi cá rô phi ở quy mô thương mại đã được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Nông nghiệp miền Nam Trung Quốc bằng cách sử dụng đèn soi cá chạy bằng năng lượng mặt trời thế hệ mới do hãng Philips thiết kế.

Đèn tạo ra ánh sáng quang phổ được thiết kế đặc biệt để phù hợp với nhiều loài cá (bao gồm cả cá rô phi). Trong cuộc thử nghiệm, có 60 bộ đèn năng lượng mặt trời đã được triển khai trong một ao có diện tích 7,000 m2. Dựa trên một nghiên cứu trước đó cùng với mối quan hệ hợp tác với trường Đại học Hải dương Thượng Hải (đã cho kết quả tương tự), trường Đại học Nông nghiệp miền Nam Trung Quốc đã bắt đầu cuộc thử nghiệm trong môi trường trực tiếp.

Thử nghiệm mới này (được thực hiện tại trang trại cá rô phi ở Quảng Đông, phía nam Trung Quốc) cũng cho thấy rằng đèn chiếu sáng có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng nước. Thử nghiệm ở quy mô thương mại kéo dài 117 ngày và kết quả thu hoạch thêm 1,770 kg cá rô phi so với các ao đối chứng.

“Thật tốt khi nhìn thấy kết quả mà chúng tôi thu được trong cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm ở Thượng Hải có thể được lặp lại trong tình hình chăn nuôi thực tế ở miền nam Trung Quốc. Đây là một bước đột phá trong công cuộc cải thiện hiệu quả chăn nuôi cá rô phi," Remco Lansbergen - tổng giám đốc ngành nuôi trồng thủy sản cho biết tại Signify.

Theo phía công ty thì đèn cá năng lượng mặt trời hiệu Philips dễ lắp đặt và chỉ cần một bộ đèn cho 100-150 m2 diện tích mặt ao. Các bộ đèn đặt cách đều nhau trong ao, chúng được gắn bằng dây vào đường dây chính giữa hoặc được gắn vào nhau để giữ cố định. Hoạt động tốt nhất đạt được nhờ các tấm pin mặt trời sạch sẽ và bộ phận LED.

Sự tác động của ánh sáng lên cá rất phức tạp và có nhiều yếu tố cần xem xét: cường độ và sự phân bố, chất lượng của ánh sáng được biểu hiện trong thành phần quang phổ và chu kỳ sáng trải qua trong chu kỳ hàng ngày và chu kỳ theo mùa.

“Nhóm nuôi trồng thủy sản áp dụng phương pháp chiếu sáng của Signify cam kết thúc đẩy ranh giới của các ứng dụng chiếu sáng hỗ trợ nhu cầu của những người chăn nuôi cá và các địa điểm sản xuất giống và chăn nuôi thương phẩm của họ trên đất liền hoặc ngoài khơi. Đèn chiếu sáng cá được phát triển dựa trên mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học và học viện hàng đầu và được sản xuất bằng các vật liệu biển có chất lượng tốt nhất, đảm bảo độ bền trong các điều kiện khắc nghiệt nhất. Ánh sáng đã được chứng minh là một công cụ mạnh mẽ để nâng cáo sản lượng cá, đồng thời bảo vệ phúc lợi của cá," họ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Nuôi trồng thủy sản và Nghề cá dưới tiêu đề Sự ảnh hưởng của cường độ ánh sáng và chu kỳ ánh sáng đến tốc độ tăng trưởng và phản ứng căng thẳng của cá rô phi sông Nin con (Oreochromis niloticus) trong một hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn khép kín (RAS).


Có thể bạn quan tâm

Chiết xuất ớt phòng bệnh trên cá rô phi Chiết xuất ớt phòng bệnh trên cá rô phi

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Zambia đã cho thấy tiềm năng của chiết xuất từ ớt trong việc điều trị và bảo vệ cá rô phi trước mầm bệnh do vi khuẩn

06/05/2021
Nhiệt độ, pH và độc lực của vi khuẩn Streptococcus agalactiae trên cá rô phi Nhiệt độ, pH và độc lực của vi khuẩn Streptococcus agalactiae trên cá rô phi

Streptococcus agalactiae là mầm bệnh chính trên cá rô phi, gây bùng phát hầu hết các dịch bệnh nghiêm trọng với tỷ lệ cao và thiệt hại kinh tế lớn.

29/05/2021
Tại sao căng thẳng lại khiến cá rô phi chưa trưởng thành đẻ trứng Tại sao căng thẳng lại khiến cá rô phi chưa trưởng thành đẻ trứng

Cá rô phi sống trong các ao nuôi trồng thủy sản đông đúc hoặc các hồ chứa nước ngọt nhỏ thích nghi rất tốt với những môi trường căng thẳng này

01/06/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.