Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Chiết xuất cỏ linh lăng - Cải thiện màu sắc và tăng trưởng của cá tráp

Chiết xuất cỏ linh lăng - Cải thiện màu sắc và tăng trưởng của cá tráp
Tác giả: Didier Coulmier - Giám đốc R&D, Desialis, Pháp
Ngày đăng: 14/07/2021

Trên thị trường cá tráp nuôi cạnh tranh như hiện nay, chất lượng khác biệt là yếu tố quyết định sự sống còn của nhà sản xuất. Bên cạnh ngoại hình bắt mắt, trọng lượng đồng nhất, màu sắc của cá là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng quan trọng. 

Trong nhiều năm, các nguồn nguyên liệu tự nhiên đã được sử dụng để tạo màu thành công cho cá và các loài giáp xác. Trong số này không thể bỏ qua chiết xuất cỏ linh lăng, đã được hãng dinh dưỡng Desialis của Pháp chế biến thành sản phẩm thương mại PX Agro bằng quy trình chiết xuất độc quyền. Từ thành phần chính là cỏ linh lăng tươi, hãng Desialis đã sử dụng quy trình vật lý để ép dịch cỏ linh lăng, ly tâm và sấy khô tạo thành chiết xuất, còn được gọi là protein cỏ linh lăng đậm đặc.

PX Agro chứa hàm lượng chất tạo màu xanthophylls, chủ yếu là lutein và zeaxanthin với hàm lượng cao hơn bột gluten ngô từ 3 đến 4 lần. PX Agro rất giàu protein, với thành phần axit amin được đánh giá phù hợp trong các công thức thức ăn. Hàm lượng phốt pho của PX Agro cũng đáp ứng được nhu cầu của cá và ở các dạng rất dễ sử dụng. Các hãng chế biến thức ăn có thể sử dụng PX Agro dưới dạng mảnh vụn hoặc viên ép và dễ dàng kết hợp như thành phần nguyên liệu thô, trong khẩu phần thức ăn cho các đối tượng thủy sản nuôi như cá tráp và tôm.

Tạo màu sắc

Nghiên cứu đánh giá hiệu lực của chiết xuất cỏ linh lăng trên cá tráp đã được thực hiện tại các trung tâm nghiên cứu nổi tiếng như Viện Nghiên cứu Sinh học biển Crete, Hy Lạp (IMBC). Các thử nghiệm đã cho kết quả rất rõ ràng của phụ gia này về khả năng tạo màu sắc trên cá tráp hơn hẳn nhóm cá đối chứng sau 7 ngày (nhiệt độ 19 – 22°C ). Màu sắc của nắp mang cá đã chuyển sang màu vàng sáng và phía trước vùng mang có một đường màu vàng sáng dài 1 – 2 cm rõ nét trên phần gần bụng cá (Hình 1).

Cải thiện hình dáng cá

Các chuyên gia trong thử nghiệm trên cá tráp đã phát hiện chỉ số tích lũy năng lượng giảm khoảng 6 – 8% (hepatosomatic index – kích thước gan so trọng lượng cơ thể). Điều này khẳng định khả năng cải thiện trao đổi chất. Hiệu lực này cũng được quan sát thấy trên cá hồi.

Ngoài ra, khi kết hợp PX Agro trong thức ăn, FCR đã giảm hơn 6% và tăng trưởng của vật nuôi được cải thiện 6,5%, còn lượng ăn không thay đổi. PX Agro có hiêu lực vượt trội hơn bột gluten ngô về khả năng tạo màu sắc, cũng như hiệu suất tăng trưởng.

Các loài thủy sản khác

Sự cải thiện về hiệu suất tăng trưởng cũng đã được ghi nhận trên các loài khác từng sử dụng phụ gia PX Agro. Trong sản xuất giống cá hồi vân, tăng trọng trên mỗi đơn vị năng lượng nạp vào cơ thể cá đã tăng tới 4%. Đối với TTCT, tăng trọng đã được cải thiện 25 – 30% khi vật nuôi sử dụng kết hợp PX Agro. Hiện tượng này có thể được giải thích bằng nguồn cung năng lượng và có thể là trao đổi chất đã được cải thiện, cân bằng về thẩm thấu, cũng như nguồn cung các thành phần thiết yếu khác.

Trong tôm, chất tạo màu trong PX Agro, đã được chuyển hóa thành astaxanthin, từ đó tạo màu đỏ đậm trên vỏ tôm sau khi nấu chín. Sự chuyển hóa này là đặc trưng ở các loài giáp xác và không xuất hiện trên những loài cá biển nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Hy vọng mới cung cấp astaxathin tự nhiên cho ngành thủy sản Hy vọng mới cung cấp astaxathin tự nhiên cho ngành thủy sản

Astaxathin được biết đến trong ngành nuôi trồng thủy sản với vai trò là một chất phụ gia quan trọng góp phần “tạo màu” nâng cao giá trị loài nuôi thủy sản.

13/07/2021
Hiệu quả 4 loại rong biển trong khẩu phần ăn của tôm thẻ chân trắng Hiệu quả 4 loại rong biển trong khẩu phần ăn của tôm thẻ chân trắng

Trong thử nghiệm 4 loại rong biển: Porphyra haitanensis, Undaria pinnatifida, Saccharina japonica và Gracilaria lemaneiformis, các chuyên gia

14/07/2021
Hiệu quả cao từ nghề nuôi ốc nhồi tại Long An Hiệu quả cao từ nghề nuôi ốc nhồi tại Long An

Với đặc tính dễ nuôi, chi phí thấp, phù hợp với đồng đất địa phương, mô hình nuôi ốc nhồi đem lại hiệu quả cho kinh tế hộ gia đình.

14/07/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.