Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Chè hồi sinh ở đất Minh Long

Chè hồi sinh ở đất Minh Long
Tác giả: Công Xuân
Ngày đăng: 14/10/2016

Cùng với khôi phục và từng bước phát triển nhân rộng diện tích, chính quyền huyện Minh Long đang thực hiện tạo dựng thương hiệu riêng cho cây chè để tạo sự bền vững, giúp cho các gia đình người thiểu số trồng chè ở địa phương có thu nhập khá.

Hiện diện trên vùng đất miền núi Minh Long từ hàng trăm năm nay, với hương vị thơm ngon khá đặc biệt, cây chè từng là một trong những loại cây trồng truyền thống, mang lại nguồn thu chủ yếu cho hàng trăm gia đình người H’re của huyện. Tuy nhiên một thời gian khá dài vừa qua, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên diện tích chè bị giảm xuống có thời điểm chỉ còn chưa đến 60ha.

Trong ảnh: Người dân Minh Long đang thu hoạch chè để bán. ảnh: CX

Trước nguy cơ loại cây trồng truyền thống có thể bị xóa sổ, chính quyền Minh Long đã triển khai thực hiện phục hồi và phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; xúc tiến các hoạt động quảng bá, giới thiệu nhằm gia tăng giá trị sản phẩm... Nhờ vậy mà diện tích cây chè đã từng bước được khôi phục và mở rộng, với tổng diện tích hiện lên gần 100ha, tập trung nhiều nhất ở các xã Long Hiệp, Long Mai, Thanh An.

Ông Đinh Nhin (50 tuổi), ở xã Long Hiệp phấn khởi khoe: “Mấy năm trước hái mang ra chợ bán cả ngày cũng chẳng được bao nhiêu nên nhiều người đã phá bỏ cây chè. Thế nhưng 1-2 năm nay chè đã có nhiều người mua, với giá tại chỗ hiện khoảng 6.000 đồng/bó (khoảng 0,5kg/bó) nên người dân rất vui và đã trồng trở lại. Riêng với hơn 1ha chè của gia đình, vào vụ thu hoạch tiền hái bán cũng được từ 100.000-200.000 đồng/ngày, cao hơn nhiều so với một số loại cây trồng khác”.

Ông Nguyễn Văn Thuần - Bí thư Huyện ủy huyện Minh Long cho biết: “Cùng với triển khai các biện pháp để hỗ trợ, khôi phục và mở rộng diện tích chè, chúng tôi chỉ đạo cho các cấp ngành trực thuộc phối hợp với sở, ngành chức năng tỉnh hoàn tất thủ tục để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận chè Minh Long tại Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; xây dựng dự án quản lý và phát triển nhãn hiệu chè Minh Long... Nhằm tạo sự bền vững, giúp người dân trồng chè địa phương yên tâm gắn bó, có thu nhập khá từ loại cây trồng truyền thống này”.

Với những nỗ lực và sự hỗ trợ đầu tư đầu, tạo đầu ra ổn định, trong tương lai gần cây chè Minh Long sẽ trở thành cây thoát nghèo cho các hộ gia đình thiểu số ở địa phương này.


Có thể bạn quan tâm

Đổi gian nan lấy những mùa vàng Đổi gian nan lấy những mùa vàng

Những cán bộ khuyến nông ở Mường Lèo luôn nhiệt tình vượt khó, đến với bà con và đưa lại những mùa vàng

14/10/2016
Sôi nổi những câu chuyện làm giàu của các nông dân xuất sắc Sôi nổi những câu chuyện làm giàu của các nông dân xuất sắc

Hà Nội đã chuẩn bị cho các hoạt động mà trọng tâm là Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc

14/10/2016
Sức lan tỏa lớn từ Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam Sức lan tỏa lớn từ Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam

Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”, trọng tâm là Lễ tôn vinh, trao danh hiệu “Nông dân xuất sắc"

14/10/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.