Trang chủ / Cây ăn trái / Nhãn

Chế Biến Nhãn Sau Thu Hoạch Sử Dụng Phương Pháp Thủ Công

Chế Biến Nhãn Sau Thu Hoạch Sử Dụng Phương Pháp Thủ Công
Ngày đăng: 27/09/2012

Khi vỏ quả nhãn chuyển từ màu vàng nhạt sang màu vàng, từ dày, xù xì chuyển sang mỏng và nhẵn thì tiến hành thu hoạch. Sau đó chọn loại nhãn ngon, cùi dày, hạt nhỏ, ráo nước để làm long nhãn.

Nhúng cả chùm nhãn vào nước sôi 1- 2 phút, lấy ra phơi ngoài nắng từ 15 - 20 phút cho đến khi lắc nghe thấy có tiếng kêu lọc xọc là được. Sau đó bóc lấy cùi, rải một lớp mỏng lên nia, giần, sàng... và phơi tiếp 2-3 ngày cho cùi nhãn khô thêm. Khi thấy cùi nhãn lên màu cánh gián sẫm hay cầm tay không thấy dính là được.

Chú ý, khi phơi nhãn phải đảo, trộn nhiều lần để nhãn khô.

Sử dụng lò sấy

Có thể xây dựng lò sấy nhãn, song khâu điều khiển lửa phải đúng kỹ thuật, sao cho nhiệt độ không quá cao, cũng không quá thấp. Lửa đun với nhiệt độ khoảng 50 - 60oC là vừa, sấy trong khoảng thời gian 10 - 20 giờ.

Bảo quản sau chế biến

Long nhãn sau khi sấy hoặc phơi khô, để nguội hẳn rồi bảo quản trong túi nilon, để nơi khô ráo, thoáng mát, hoặc cất trong chum, vại, hòm...


Có thể bạn quan tâm

Để Dơi Không Phá Nhãn Để Dơi Không Phá Nhãn

Cứ đến mùa thu hoạch nhãn là dơi lại đến phá hoại, gây thiệt hại lớn cho nhà vườn. Vậy phòng chống dơi bằng cách nào?

24/12/2011
Cách Diệt Và Chế Biến Bọ Xít Hại Vải Và Nhãn Cách Diệt Và Chế Biến Bọ Xít Hại Vải Và Nhãn

Bọ xít, một loại côn trùng cũng là món ăn đặc sản, bổ dưỡng đang được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ mạnh ở nhiều nhà hàng, khách sạn.

12/07/2012
Để Nhãn Xuồng Cơm Vàng Cho Trái Nhiều Đợt Để Nhãn Xuồng Cơm Vàng Cho Trái Nhiều Đợt

Nếu để tự nhiên thì nhãn xuồng cơm vàng thường ra hoa vào tháng 2-3 và cho thu họach rộ vào khoảng tháng 7 âm lịch, vào thời điểm này nhãn xuồng cơm vàng thường bị đụng hàng với nhiều loại trái cây khác như nhãn long, nhãn tiêu huế, thanh long, chôm chôm, cam quýt đầu vụ... vì thế giá bán chỉ ở mức rất thấp.

24/12/2011
Hiệu Quả Bước Đầu Trong Phòng Trừ Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Nhãn Hiệu Quả Bước Đầu Trong Phòng Trừ Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Nhãn

Thời gian qua, ở vùng ĐBSCL đã có nhiều diện tích nhãn bị nhiễm bệnh chổi rồng. Tuy không làm chết cây nhưng nhãn nhiễm bệnh sẽ không cho trái, gây thiệt hại lớn cho nhà vườn. Riêng ở TP Cần Thơ, đến nay đã có trên ngàn ha nhãn bị nhiễm, ngành nông nghiệp thành phố đang tích cực hướng dẫn nông dân cách phòng trừ dịch bệnh...

14/05/2012
Kỹ Thuật Diệt Và Chế Biến Bọ Xít Hại Vải Nhãn Kỹ Thuật Diệt Và Chế Biến Bọ Xít Hại Vải Nhãn

Bọ xít, một loại côn trùng cũng là món ăn đặc sản, bổ dưỡng đang được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ mạnh ở nhiều nhà hàng, khách sạn.

30/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.