Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Chăn nuôi lợn khép kín, doanh thu hơn 5 tỷ đồng mỗi năm

Chăn nuôi lợn khép kín, doanh thu hơn 5 tỷ đồng mỗi năm
Tác giả: Đức Thịnh
Ngày đăng: 06/06/2016

Có gan làm giàu

Đến thăm trang trại lợn của chị Huyền, chúng tôi ấn tượng bởi sự tính toán, quy hoạch rất bài bản và khoa học của bà chủ. Chị xây dựng 3 khu chuồng trại riêng biệt gồm khu nuôi lợn nái sinh sản, lợn hậu bị và lợn thương phẩm. Các chuồng lợn đều được đánh số thứ tự và có bảng ghi chi tiết lịch ăn, tiêm phòng, khối lượng thức ăn… đối với từng đàn lợn.

Trong chăn nuôi, cùng với áp dụng tốt tiến bộ kỹ thuật, thực hiện nghiêm việc tiêm phòng dịch bệnh cho đàn lợn, thì phải kiên trì bám trụ với nghề, quyết “sống mái cùng”, thua phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục…”.

Chị Nguyễn Thị Huyền

Bên cạnh đó, chị Huyền còn đầu tư hẳn phòng thí nghiệm lưu trữ tinh lợn, máy siêu âm cho lợn nái, máy mát xa và sân chơi cho lợn đực... Chị Huyền cho biết: “Hơn 10 năm nuôi lợn, tôi thấy các chủ trang trại muốn “sống khỏe” phải xây dựng được quy trình chăn nuôi khép kín. Tức là phải chủ động được từ con giống đến khâu phòng dịch bệnh, nguồn thức ăn và đầu ra sản phẩm. Để chủ động con giống, tôi đang đầu tư nuôi 100 lợn nái siêu nạc, 3 lợn đực Bành Tỷ. Mỗi năm tôi có khoản thu hơn 5 tỷ đồng từ việc xuất bán hơn 40 tấn lợn hơi và hàng ngàn con giống”.

Trước khi nuôi lợn, chị Huyền đã khá thành công với việc nuôi gà. Chị kể, thời điểm đầu những năm 2000, với quy mô nuôi hơn 5.000 gà/lứa, năm 3 lứa, chị thu lãi cả chục cây vàng. Năm 2003, tình cờ biết đến mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc cho thu nhập cao, chị Huyền bèn mua lợn giống về chăn nuôi thêm. Thấy nuôi lợn hiệu quả hơn, chị Huyền quyết định chỉ chuyên về loại vật nuôi này.

“Khi thấy có lãi, tôi quay vòng vốn đầu tư xây dựng chuồng trại và tăng số lượng đàn lợn. Đang nhen nhóm làm ăn lớn thì trận dịch tai xanh năm 2004 bùng phát khiến đàn lợn cả trăm con chết hết. Chuyến đó tôi lỗ vài trăm triệu đồng. Chán nản, tôi đã bỏ nghề. Chỉ đến khi nhận thấy chỗ sai của mình tôi mới bắt tay làm lại từ đầu” -chị Huyền tâm sự.

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm

“Sau lần thất bại đó, tôi nghiệm ra muốn chăn nuôi lợn thành công thì trước hết phải chủ động được con giống” - chị Huyền chia sẻ.

Lúc đầu chị mua 7 con lợn nái siêu nạc về nuôi rồi gây dựng dần lên đến 100 con như hiện nay. Khi lợn sinh sản, chị tiếp tục gây nuôi thành lợn thương phẩm. Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phân lợn, chị xây dựng hầm biogas để tận dụng khí đốt phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vừa hạn chế dịch bệnh cho đàn lợn. Để chắc chắn thành công, chị Huyền tích cực tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề, hội thảo về cám, kỹ thuật thú y… “Kiến thức học được cộng với kỹ năng thao tác suốt ngày trong trang trại, tôi trở thành “bác sĩ” thú y lúc nào không hay. Bây giờ, tất cả các khâu chăm sóc, tiêm phòng và chữa trị bệnh do đàn lợn tôi đều tự làm hết” - chị Huyền thổ lộ.

Tiền lãi từ nuôi lợn, chị Huyền đầu tư đào hơn 1ha mặt nước để thả cá. Mới đây chị còn cải tạo 2ha đồi keo của gia đình để xuống giống trồng bưởi và cam.

Nhận xét về hội viên của mình, ông Giáp Văn Tiền – Chủ tịch Hội ND xã Lan Giới cho biết: “Chị Huyền là một trong những hội viên nòng cốt của Hội ND xã. Từ khi thành công với mô hình kinh tế trang trại, chị Huyền đã hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm làm giàu cho nhiều hội viên, ND trong xã. Đặc biệt, khi chị Huyền tham gia vào Tổ ND liên kết chăn nuôi do Hội ND xã Lan Giới thành lập, chị đã giới thiệu thương lái tới để thu mua, giúp người chăn nuôi không bị thua lỗ”.


Có thể bạn quan tâm

Vải thiều giảm sản lượng, giá tăng Vải thiều giảm sản lượng, giá tăng

UBND tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức đánh giá tình hình sản xuất và các giải pháp chủ yếu đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều của tỉnh năm 2016.

06/06/2016
Hiệu quả khi gắn với tư vấn, hỗ trợ sau học nghề Hiệu quả khi gắn với tư vấn, hỗ trợ sau học nghề

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong nhiều lĩnh vực hoạt động nổi bật, hiệu quả của Hội Nông dân (ND) tỉnh Hải Dương nhiều năm nay. Chủ tịch Hội ND tỉnh bà Phạm Thị Thu Bình đã chia sẻ với NTNN về kinh nghiệm, cách thức tổ chức hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

06/06/2016
Khôi phục vườn cà phê, hồ tiêu sau hạn hán Khôi phục vườn cà phê, hồ tiêu sau hạn hán

Hiện ở các tỉnh Tây Nguyên đã bắt đầu bước vào mùa mưa sau thời gian dài chịu cảnh hạn hán. Việc cần thiết bây giờ, đối với bà con nông dân là khôi phục các vườn cà phê, hồ tiêu sau hạn hán. Trung tâm Khuyến nông quốc gia hướng dẫn một số giải pháp để giúp bà con khôi phục vườn cây.

06/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.