Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 8

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 8
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 20/09/2021

TẢO ĐỘC HẠI

Thực vật phù du độc hại có liên quan đến việc giết cá trên toàn thế giới với phần lớn các vấn đề xảy ra trong các hệ thống biển. Tảo độc không gây thiệt hại nghiêm trọng cho các trang trại nuôi cá rô bạc, nhưng một số trường hợp cá chết không rõ nguyên nhân có liên quan đến sự nở hoa của tảo. Trong một trường hợp, cá rô bạc lớn bị chết 100% sau sự cố nở hoa của tảo lớn có chứa tảo xanh Microcystis flos aquae và Anabaena Circinalis; cả hai loài đều được biết là có khả năng gây độc (Hình 96). Vụ tai nạn xảy ra trước khi nhiệt độ nước ao quá cao (> 30 ° C), sau đó là mưa lớn. Cá có biểu hiện thất thường, đi học khi nước chảy vào và những con cá được thu hoạch được phục hồi trong bể trong vòng 36–48 giờ. Các biến chất lượng nước khác, ngoại trừ nhiệt độ rất cao đều ở mức chấp nhận được trong suốt sự kiện. Có thể tảo đã tiết ra chất độc sau khi chết và thối rữa. Tuy nhiên, bằng chứng về mối liên hệ giữa tỷ lệ mắc bệnh / chết của cá và độc tố của tảo trong điều kiện nuôi trồng thủy sản vẫn còn hạn chế.

Dấu hiệu

  • Cá bơi quanh bờ ao
  • Bơi không bình thường (nhảy, giật chuyển động, bơi theo vòng tròn)
  • Tử vong cấp tính
  • Đỏ da và vây

Chẩn đoán

Chẩn đoán xác định chỉ có thể được thực hiện tại phòng thí nghiệm độc chất học; cá cần được vận chuyển đông lạnh và cần lấy mẫu nước (2 lít) để xác định tảo (kiểm tra trong vòng 24 giờ hoặc sau khi bảo quản trong dung dịch Lugol’s iodine và làm lạnh); loại bỏ các nguyên nhân khác (ký sinh trùng, vi khuẩn, vi rút và chất lượng nước) cần thiết để hỗ trợ chẩn đoán nhiễm độc tảo.

Điều trị

Thay nước và sục khí 24 h ngay lập tức; tiến hành thu hoạch khẩn cấp khi cho rằng sắp xảy ra tổn thất.

Phòng ngừa

Algacide có thể làm giảm tảo độc hại trong ao, nhưng phải cẩn thận để tránh làm giảm ôxy; duy trì chất lượng nước tốt; giảm cho ăn khi nhiệt độ nước cao và tảo xanh lam nở nhiều (Hình. 97); làm khô và làm sạch ao thường xuyên (2 đến 3 năm một lần).

ĐÔI MẮT 'CÓ MÂY' VÀ ĐUÔI ĐỎ

Mắt đục và vây (và da) xuất huyết thường là kết quả của kỹ thuật chăn nuôi kém (Hình 98 và 99). Vấn đề thường biểu hiện ở cá rô bạc trong các hệ thống kiểm dịch và làm sạch dựa trên bể sau khi thu hoạch hoặc nhốt trong các thùng vận chuyển. Vấn đề phổ biến hơn ở nhiệt độ nước ấm hơn (> 20 ° C) và khi cá bị nhốt trong vùng nước có tải trọng hữu cơ cao.

Căn nguyên của bệnh chưa được biết rõ; nguyên nhân rất có thể là sự kết hợp của mài mòn, xử lý thô, chật chội trong lưới và thùng thu hoạch, và chất lượng nước kém (DO thấp; chất rắn cao, sự di chuyển của cá giữa các vùng nước có sự khác biệt đáng kể về độ pH) kết hợp với mật độ thả quá mức và căng thẳng. Vận chuyển cá, ngay cả trong thời gian ngắn, trong các tàu nhỏ như xô hoặc thùng và việc xếp quá nhiều cá trong lưới bằng tay đã gây tổn thương mắt. Vấn đề càng trầm trọng hơn khi sử dụng lưới thô hoặc lưới tạm bằng nhựa hoặc các vật liệu tương tự khác.

Cá rô bạc sẽ hồi phục sau 3-5 ngày nếu được nuôi trong điều kiện vệ sinh (nước sạch; DO cao), sử dụng muối và ở mật độ nuôi bình thường.

Dấu hiệu

  • Đục một hoặc cả hai mắt
  • Đặc biệt xuất huyết các vây đuôi
  • Mất quy mô
  • Đỏ da, đặc biệt là bên dưới đường bên

Chẩn đoán

Chẩn đoán giả định dựa trên quan sát các dấu hiệu lâm sàng trong hoặc ngay sau khi xử lý các thủ thuật.

Điều trị

Hồ:

Dấu hiệu lâm sàng nhẹ: thả cá ở mật độ <30 kg / m3; cung cấp muối (NaCl) ở mức 2 g / L vô thời hạn; xả và rút muối sau mỗi 24 giờ trong 2-3 ngày đầu tiên; duy trì nước sạch và độ thoáng khí cao (DO> 4 mg / L). Trường hợp nặng hơn: như trên với tắm muối hàng ngày 10 g / L trong 1 giờ; Nhiễm khuẩn thứ phát có thể cần điều trị kháng sinh nhưng nhìn chung việc cải thiện chất lượng nước, chăn nuôi và vệ sinh tốt sẽ giúp các tổn thương tự khỏi.

Phòng ngừa

Tránh thu hoạch ở chất lượng nước kém và nhiệt độ cao (> 28 ° C); sử dụng thuốc mê trước khi đánh cá bằng tay; cung cấp oxy đóng chai thông qua một máy bay gốm chất lượng cao trong quá trình vận chuyển sau thu hoạch từ các ao; tránh để quá đông trong bao thu hoạch và người vận chuyển; tránh xử lý cá bị bệnh hoặc rối loạn dinh dưỡng trừ khi có chỉ định thu hoạch khẩn cấp; sử dụng lưới không nút.

BẤT THƯỜNG VỀ THỂ CHẤT

Tỷ lệ các dị tật đã tăng lên trong ngành cá rô bạc trong 5 năm qua, trong đó phổ biến nhất là cong vẹo cột sống (vẹo cột sống và vẹo cổ), đầu biến dạng gọi là 'đầu trục' hoặc 'mũi hếch', dị tật xương ống mắt, vây bụng bị giảm hoặc mất, và vây đuôi 'cọ vẽ' (Hình 100, 101, 102, 103, 104 và 105). Dị tật hàm cũng đã được báo cáo ở một số trang trại.

Nguyên nhân của những bất thường là không chắc chắn, nhưng hầu hết có lẽ là kết quả của các hoạt động sản xuất giống không phù hợp bao gồm giao phối cận huyết và sử dụng phương thức chăn nuôi kém trong giai đoạn ấp trứng, ấp nở và nuôi ấu trùng. Trong giai đoạn ương, cá bố mẹ, trứng và ấu trùng cần được xử lý cẩn thận để giảm thiểu thiệt hại về thể chất, duy trì chất lượng nước cao nhất và dinh dưỡng tối ưu; nước phải được lọc tốt và đủ ôxy, không có mầm bệnh và bất kỳ kim loại nặng nào. Không nên nuôi quá nhiều trứng và ấu trùng và bất kỳ chế độ ăn nhân tạo nào được sử dụng cho ấu trùng và ấu trùng phải chứa các thành phần thích hợp, đặc biệt là vitamin và khoáng chất.

Dấu hiệu

  • Độ cong cột sống
  • Miệng ống bị biến dạng hoặc thiếu
  • Các vây bị biến dạng
  • Bất thường ở hàm và đầu

Chẩn đoán

Nhiều nguyên nhân có thể cho sự phát triển bất thường; xác định liên kết di truyền thường được thực hiện bằng cách loại trừ các nguyên nhân có thể khác.

Phòng ngừa

Sử dụng các kỹ thuật ấp và nuôi ấu trùng được khuyến cáo; tuân theo các chương trình chăn nuôi được khuyến nghị; không sử dụng cá bố mẹ bị nghi ngờ có quan hệ họ hàng gần hoặc không rõ nguồn gốc (ví dụ như đánh bắt trong các đập của trang trại); thay thế cá bố mẹ bị nghi ngờ mang gen có hại; sử dụng các chủng di truyền được biết là phù hợp để nuôi thâm canh; gắn thẻ cho tất cả cá bố mẹ và lưu hồ sơ về hiệu suất của cá (trọng lượng, hiệu suất sinh sản, giao phối, v.v.); sử dụng thức ăn nhân tạo chất lượng cao. Loại bỏ tất cả cá con không bình thường trước khi thả.

SƯNG BỤNG ('phình to')

Đã có một số báo cáo về việc cá rô bạc bị ảnh hưởng bởi khí trong khoang bụng. Cá bị hội chứng này có bụng phình to, nổi ngược trên mặt ao và không thể kiếm ăn hoặc hoạt động bình thường; cuối cùng hầu hết đều chết.

Tỷ lệ nhiễm bệnh trong ao, trong một vài vụ dịch được ghi nhận là tương đối thấp (<1% cá bị ảnh hưởng) và vẫn chưa rõ nguyên nhân. Các nguyên nhân có thể xảy ra có thể bao gồm nhiễm vi khuẩn toàn thân, ăn phải thức ăn bị ô nhiễm hoặc ăn phải tảo độc hại.

Một số giai đoạn sau khi bắt đầu cho ăn sau khi ngừng cho ăn trong 1–3 ngày do các vấn đề về chất lượng nước hoặc nguồn thức ăn sẵn có. Chứng chướng bụng đã được ghi nhận ở các loài khác do dị dạng và / hoặc rối loạn chức năng bàng quang gây ra; Cá có biểu hiện sưng bụng nên được mổ xẻ để xác định vị trí của vấn đề (các cơ quan hoặc khoang cơ thể) và xem vết sưng là do chất lỏng hoặc khí.

Dấu hiệu

  • Bụng chướng lên (Hình 106)
  • Các cơ quan hoặc khoang cơ thể bị phồng lên với khí hoặc chất lỏng
  • Cá đảo trên mặt ao, không thể bơi bình thường

Chẩn đoán

Quan sát thấy chướng bụng điển hình và hành vi bất thường.

Điều trị

Không xác định.

Phòng ngừa

Căn nguyên chưa biết; đảm bảo thức ăn tươi, không bị nấm mốc và được bảo quản đúng cách (mát, độ ẩm thấp); duy trì chất lượng nước tốt với sục khí.


Có thể bạn quan tâm

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 5 Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 5

Loài nấm thủy sinh, Aphanomyces xâm nhập, gây ra bệnh EUS trên các trang trại nuôi cá rô bạc ở các vùng ven biển ở đông bắc NSW và đông nam Queensland

20/09/2021
Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 6 Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 6

Vi khuẩn Streptococcus iniae gây bệnh liên cầu ở cá rô bạc. Bệnh hiếm khi được báo cáo, mặc dù thiệt hại trong một vài vụ dịch là đáng kể.

20/09/2021
Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 7 Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 7

Virus là những tác nhân cực nhỏ bao gồm DNA hoặc RNA được bao quanh bởi protein. Virus phải xâm nhập vào các tế bào sống ở các sinh vật khác để nhân lên

20/09/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.