Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Chẩn đoán bệnh bằng dịch miệng - giải pháp mới trong việc theo dõi và giám sát bệnh ở heo

Chẩn đoán bệnh bằng dịch miệng - giải pháp mới trong việc theo dõi và giám sát bệnh ở heo
Tác giả: Nguyễn Văn Bắc
Ngày đăng: 05/05/2016

Chẩn đoán bệnh heo dùng dịch miệng là một giải pháp dễ dàng, đơn giản, hiệu quả, bền vững và không gây stress cho heo trong chăn nuôi heo hiện nay được trình bày bởi TS.

Lucy Du thuộc phòng thí nghiệm IDEXX tại Hội thảo bệnh ở heo được tổ chức vào ngày 20 tháng 3 năm 2014 do Hội chăn nuôi Việt nam, Hội thú y Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất Heo Hoa Kỳ ( NPPC) đồng tổ chức. 

Dịch miệng của heo bao gồm nước bọt và dịch tiết niêm mạc, đây là nguồn cung cấp kháng nguyên và kháng thể rất tốt.

Chất phân tích để xác định mầm bệnh trong nước dịch miệng heo đã được Prickett&Zimmerman thống kê năm 2010.

Thí dụ Mầm bệnh là Bordetella pertussis; Coronavirus; Cytomegalovirus; dengue virus; Ebola virus… thì chất phân tích trong dịch miệng heo tương ứng là IgG; virus(PCR); IgG,IgA; IgG,IgM và IgG, PCR.

Việc lấy dịch miệng hàng ngày, liên tục dùng giúp để theo dõi sự hiện diện của mầm bệnh; theo dõi kết quả tiêm phòng hay phơi nhiễm có điều kiện; theo dõi dịch bệnh địa phương và biến động kháng thể, từ đó cho phép quản lý hay người chăn nuôi ra quyết định kịp thời về sức khỏe đàn heo của mình.

Nên lấy dịch miệng heo vào buổi sáng vì đây là thời gian heo hoạt động mạnh trong ngày bằng cách dùng dây chão sợi bông, điều chỉnh đầu dây cao ngang vai heo, sau đó chiết xuất nước dịch miệng từ dây chão, cho dịch miệng vào ống nghiệm, đánh dấu và để lạnh hay cấp đông và gởi đến phòng thí nghiệm để phân tích. 


Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu về hệ thống theo dõi tập tính ăn của vật nuôi Nghiên cứu về hệ thống theo dõi tập tính ăn của vật nuôi

Các nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp (USDA) Mỹ đã phát triển một hệ thống mới giúp theo dõi hành vi ăn của vật nuôi.

04/05/2016
Nghiên cứu Sử dụng vắc-xin để tăng cường khả năng miễn dịch với vi-rút gây Hội chứng sinh sản và hô hấp ở lợn nái (PRRSV) Nghiên cứu Sử dụng vắc-xin để tăng cường khả năng miễn dịch với vi-rút gây Hội chứng sinh sản và hô hấp ở lợn nái (PRRSV)

Vi-rút gây Hội chứng sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRSV) hay còn gọi là bệnh tai xanh gây sẩy thai ở lợn nái và gây ra các bệnh hô hấp cho lợn ở mọi lứa tuổi.

04/05/2016
Chế phẩm sinh học giúp giảm tác nhân gây bệnh cho lợn con Chế phẩm sinh học giúp giảm tác nhân gây bệnh cho lợn con

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu của Đức, lợn con ăn chế phẩm sinh học Enterococcus faecium cho thấy số lượng của các chủng Escherichia coli mang mầm bệnh tiềm ẩn trong ruột của chúng đã giảm xuống.

04/05/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.