Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi thỏ

Chăm sóc thỏ con sau cai sữa

Chăm sóc thỏ con sau cai sữa
Tác giả: Nguyễn Văn Duy
Ngày đăng: 25/04/2018

Thỏ con thường được cai sữa sau khi sinh 30-40 ngày. Giai đoạn 2-5 tuần tuổi sau cai sữa do bộ máy tiêu hoá của thỏ con chưa quen với việc tiêu thụ thức ăn tự nhiên nên dễ bị tiêu chảy và tỷ lệ tử vong giai đoạn này thường cao.

Giai đoạn này cần quan tâm cho thỏ ăn thức ăn tốt đảm bảo chất lượng, vệ sinh. Đảm bảo nhiệt độ mát - ấm (20-30oC), chuồng trại khô ráo, sạch sẽ cho thỏ khoẻ mạnh nhanh thích nghi với điều kiện sống mới. 

Thỏ 3-8 tuần tuổi có tốc độ tăng trưởng cao nhất, sau đó khả năng tăng trọng giảm dần, đến 14 tuần tuổi tăng trọng chậm và tiêu tốn thức ăn nhiều. Vì vậy sau cai sữa cho thỏ ăn thức ăn định lượng tăng dần. Bắt đầu từ tuần thứ 9 (giai đoạn vỗ béo thỏ thịt) nên cho ăn tự do với những loại thức ăn giàu năng lượng, thức ăn thô xanh có mức độ.

Mật độ nhốt cũng ảnh hưởng đến khả năng tăng trọng và tỷ lệ nuôi sống. Mỗi ô chuồng chỉ nên nuôi 5-6 con, cùng một lứa không nên nhốt những con chênh lệch quá về trọng lượng. Thỏ con sau 5 tuần tuổi cần phân biệt đực cái để nuôi nhốt riêng. Cần cho thỏ ăn vào các giờ cố định để tạo phản xạ, tăng khả năng tiêu hoá thức ăn và hấp thu dinh dưỡng ở mức tối đa. Cần sử dụng đa dạng các loại thức ăn, tuy nhiên không nên thay đổi các loại thức ăn đột ngột dễ bị rối loạn tiêu hoá, thỏ bị tiêu chảy.

Hàng ngày cần thay dọn thức ăn, máng uống, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

Bà con nông dân huyện Hiệp Hoà - Bắc Giang có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm Vườn sinh thái hoà nước hoặc trộn với thức ăn tinh; thức ăn thô, xanh cho thỏ con ăn hàng ngày, kết quả cho thấy thỏ khoẻ mạnh, tỷ lệ sống cao, tăng trọng nhanh hơn đối chứng10-15%, thịt thỏ thương phẩm được cải thiện đáng kể.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh viêm tuyến vú và viêm vú ở thỏ mẹ sau khi sinh, thỏ bị viêm da rụng lông Bệnh viêm tuyến vú và viêm vú ở thỏ mẹ sau khi sinh, thỏ bị viêm da rụng lông

Thỏ mẹ sau khi sinh 5 – 10 ngày xuất hiện các khối u nhỏ dọc theo tuyến vú, vùng da bê ngoài có màu đen là bệnh viêm vú ở dạng apxe trong các tuyến sữa (một dạng của bệnh tụ cầu trùng, gây viêm cục bộ và hình thành khối u dưới da).

23/07/2016
Kỹ thuật nuôi thỏ thịt tại nhà cải thiện kinh tế gia đình Kỹ thuật nuôi thỏ thịt tại nhà cải thiện kinh tế gia đình

Thỏ có giá trị kinh tế cao nhưng muốn nuôi thỏ thành công cần phải nắm được một số đặc điểm về sinh lý, tiêu hóa, hiện tượng bất thường, đặc điểm sinh sản

15/12/2017
Nuôi thỏ bằng thức ăn công nghiệp Nuôi thỏ bằng thức ăn công nghiệp

Nuôi thỏ quy mô công nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, chuồng trại luôn sạch sẽ, ít bị dịch bệnh lây lan và có thu nhập khá.

02/04/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.