Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Chăm bón lúa xuân trong điều kiện ít rét, ít nắng

Chăm bón lúa xuân trong điều kiện ít rét, ít nắng
Tác giả: Trọng Hòa
Ngày đăng: 12/02/2022

Chăm bón lúa xuân 2022 ở phía Bắc bằng phân đa yếu tố NPK Văn Điển là biện pháp nâng cao giá trị nông sản và hiệu quả kinh tế.

Chăm bón cây lúa vụ xuân 2022 ở phía Bắc bằng phân đa yếu tố NPK Văn Điển giúp lúa phát triển cân đối, khỏe mạnh, ruộng thông thoáng, màu sắc lá xanh sáng, ít sâu bệnh hại, lúa đứng cây, ít đổ ngã, bộ lá lúa vàng tươi đến khi bông lúa chín hoàn toàn. Ảnh: Hải Nam.

2 giai đoạn sinh trưởng quan trọng của lúa xuân

Vụ xuân năm nay, các tỉnh phía Bắc có thể diễn ra trong điều kiện ít rét, ít nắng, ít mưa xuân ảnh hưởng nhiều đến năng suất lúa. Theo sinh lý cây trồng, đời sống cây lúa có thể phân làm 2 giai đoạn sinh trưởng là sinh dưỡng và sinh thực.

Giai đoạn sinh trưởng sinh dưỡng được tính từ lúa gieo mạ đến lúa đứng cái. Vụ xuân, giai đoạn này thường kéo dài khoảng 35 - 50 ngày tùy giống, số giờ nắng và tổng tích ôn hữu hiệu. Giai đoạn này bộ rễ phát triển trong lớp đất nông (khoảng 3 - 5cm) và theo hướng lan rộng theo độ che phủ của lá lúa, khi bộ lá lúa che kín hàng cũng là lúc bộ rễ lúa đan kín mặt ruộng.

Nhiệm vụ chính của cây lúa giai đoạn này là đẻ nhánh, vươn lá, vươn bẹ nên nhu cầu dinh dưỡng nhiều nhất là đạm, kali và ít lân cùng trung, vi lượng.

Vụ xuân, giai đoạn này thường diễn ra trong điều kiện nhiệt độ thấp, trời âm u, ít nắng, cây lúa sinh trưởng chậm và thường kéo dài thời gian sinh trưởng. Sâu bệnh phát sinh nhiều, chủ yếu là bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá. Nếu nhiều N (đạm) quá và bón nhiều lần, lúa sẽ đẻ nhiều, đẻ nhôi nhai, thân mềm, lá mỏng lôi cuốn sâu bệnh nhiều hơn.

Giai đoạn sinh trưởng sinh thực được tính từ lúc phân hóa đòng đến lúa chín. Thời điểm chuyển sang giai đoạn sinh thực được tính từ khi bộ lá lúa đứng hơn, các lá “bằng đầu” hoặc khi lúa bắt đầu cứng gốc, tròn gốc.

Từ đây, hình thành lớp rễ thứ 2 phát triển xuống các lớp đất phía dưới, khi cây lúa trỗ bông là lúc thân cây đạt chiều cao lớn nhất bộ rễ cũng xuống lớp đế cày và đạt độ sâu lớn nhất. Cung cấp đủ dinh dưỡng giai đoạn này giúp quá trình làm đòng, trỗ bông thuận lợi, bộ lá tốt bền và cho bông to, nhiều hạt mẩy.

Ngoài các chất trung, vi lượng, cây lúa rất cần nhiều lân và cân đối đạm và kali để phân hóa mầm hoa, giúp cứng gốc, chống chịu sâu bệnh và tích lũy đường bột. Đặc biệt, chân ruộng chua trũng lại thiếu lân sẽ kìm hãm giai đoạn phát triển cây lúa chậm làm đòng, thậm chí lúa bị “trẻ mãi không già”.

Giai đoạn này thường diễn ra vào cuối mùa xuân, sau tiết Thanh minh, nhiều khi còn ít nắng, đặc biệt nếu có rét Nàng Bân sẽ còn rét đậm và mưa dầm dẽ gây thối hoa, chết hạt phấn..., bệnh đạo ôn cổ bông và các loại sâu bệnh khác phát sinh gây hại nhiều hơn. Hơn nữa, nếu lại thiếu lân và dinh dưỡng trung, vi lượng thì vừa hạn chế sức chống chịu sâu bệnh và ngoại cảnh bất thuận, vừa hạ thấp năng suất, chất lượng cơm gạo...

Để chủ động giành vụ lúa xuân thắng lợi, bên cạnh việc lựa chọn bộ giống và thời vụ gieo cấy thích hợp, giải pháp dinh dưỡng cây trồng có ý nghĩa hết sức quan trọng: “Công cấy là công bỏ, bón phân làm cỏ là công ăn”.

Phân bón Văn Điển - Người bạn tri kỷ của nhà nông

Nhiều chục năm nay, nông dân khu vực phía Bắc đã chọn phân bón Văn Điển như một người bạn tri kỷ, một thương hiệu nổi trội trong ngành phân bón hiện nay.

Phân bón Văn Điển chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó P2O5 15-19%, MgO 15-18%, SiO2 24-32%, CaO 28-34% và đầy đủ các chất vi lượng như: Chất sắt: 4%; chất mangan: 0,4%; chất đồng: 0,02%; chất molipden: 0,001%; chất coban: 0,002; chất bo: 0,008%; chất kẽm: 0,00014%.

Đặc biệt, các chất dinh dưỡng dễ tiêu trong phân bón Văn Điển được cây trồng sử dụng hêt trên 98% vừa đạt hiệu quả sử dụng cao mà không còn để lại tồn dư gây hại cho đất và môi trường.

Phân lân nung chảy Văn Điển chứa hàm lượng cao các chất kiềm và kiềm thổ  (Ca, Mg, Si…) nên thuộc dạng phân sinh lý kiềm, có tác dụng hạ chua, khử độc đất, rửa mặn, bồi bổ và tăng độ tơi xốp cho đất.

Hơn nữa, sản phẩm này không tan trong nước nên không bị thất thoát do rửa trôi, bay hơi hay bị chất sắt (Fe), nhôm (Al) bám giữ như các loại phân bón khác, chỉ tan trong môi trường acid yếu do rễ cây tiết ra, được cây ăn từ từ trong suốt quá trình sinh trưởng phát triển, nếu cây không ăn hết phân còn tồn lại cho các vụ sau.

Từ phân lân nung chảy Văn Điển kết hợp với đạm urê, kali Canada và một số dinh dưỡng vi lượng, cdoanh nghiệp tiếp tục sản xuất ra phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho lúa:

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên bón thúc cho lúa có nhiều loại công thức khác nhau như: Phân đa yếu tố NPK Văn Điển 16:5:17 có hàm lượng N 16%, P2O5 5%, K2O 17%, Mg 5%, SiO2 7%, CaO 8%, S 2%,…

Hiện nay, nhiều nơi bà con sử dụng công thức NPK Văn Điển 13:3:10 +TE. Đây là các loại phân có hàm lượng dinh dưỡng đạm cao, giúp cây lúa đẻ khỏe, vươn lá, vươn thân. Hàm lượng dinh dưỡng kaly khá cao trong phân bón thúc nhằm “đặt vòng” cho lúa đẻ nhánh vừa phải.

Kali giúp tăng hiệu suất quang hợp tạo ra nhiều sản phẩm hữu cơ, đồng thời kali vận chuyển dòng nhựa luyện về nuôi các nhánh mới đẻ giúp các nhánh phát triển thành bông hữu hiệu, giúp ruộng lúa thông thoáng nhưng khóm lúa gọn, nhiều bông. Ngoài việc cân đối các chất NPK theo nhu cầu cây lúa giai đoạn đẻ nhánh, phân đa yếu tố NPK Văn Điển còn đủ mặt các chất trung, vi lượng giúp cây lúa sinh trưởng khỏe mạnh, chống chịu tốt với sâu bệnh và môi trường bất thuận.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển 6:12:3; 10:10:5; 10:7:3 hoặc phân đa yếu tố lúa 1 chuyên bón lót lúa có đủ và cân đối các chất dinh dưỡng NPKvà các chất trung, vi lượng cần thiết cho cây lúa giai đoạn làm đòng, trỗ bông giúp cây lúa tăng sức chống chịu, tăng năng suất, chất lượng nông sản.

Đây là phân bón có nguồn gốc khoáng thiên nhiên, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp bền vững, đặc biệt hiệu quả đối với cây lúa trên chân đất lầy thụt, chua trũng.  Vì vậy, dù không cần phải quảng bá nhiều, bà con nông dân nếu ai đã từng dùng thì dễ dàng bị thuyết phục bởi hiệu quả cao của nó với cây lúa mà không có loại phân bón vô cơ nào khác có được. Mỗi sào lúa xuân ở các tỉnh phía Bắc cần chăm sóc cơ bản như sau:

Bón lót: Tùy thuộc chân ruộng, giống lúa và lượng phân hữu cơ mà bón khoảng 15 - 20kg phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên bón lót lúa. Ruộng chân cao, cấy lúa ít thóc thì bón ít, ruộng thấp trũng, chua nhiều, cấy lúa nhiều thóc bón nhiều.

Để phân bón lót được trộn đều và gửi xuống các lớp đất phía dưới, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông; phân nên rải đều ra ruộng trước khi bừa cấy hoặc trước lượt bưà cuối cùng. Nếu lo mất nước, mất phân có thể rải phân ngay sau khi bừa xong, khi nước còn đục, bùn còn lỏng. Không nên bón phân lót sau khi nước đã trong, bùn đã lắng.

Bón thúc: Căn cứ vào  chân ruộng, lượng phân đa yếu tố NPK Văn Điển đã bón lót và tình hình sinh trưởng của mỗi giống lúa mà chuẩn bị phân chuyên bón thúc cho lúa xuân 2022 như sau:

Ruộng lúa cấy dày, cấy to, chân ruộng thấp trũng… bón khoảng 10-12 kg/sào ruộng vàn, vàn cao, hay mất nước, cấy giống lúa cao sản cần bón khoảng 12-15kg/sào.

Riêng chân ruộng cao ghềnh, giống lúa cứng thân, phương thức gieo vãi hoặc thời tiết ấm nhiều bón thúc làm 2 lần: Bón phân thúc đẻ cần phải được bón sớm ngay khi lúa ra lá non hoặc ra rễ trắng, bón 60-70% lượng phân bón thúc. Khi lúa chuẩn bị phân đốt, bón hết lượng phân còn lại.

Chăm bón cây lúa vụ xuân 2022 ở phía Bắc bằng phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho cây lúa nên cân đối loại chuyên bón lót và chuyên bón thúc. Thực hiện lót sâu, thúc sớm, không bón thêm phân đơn, không bón nhôi nhai sẽ giúp lúa xuân 2022 phát triển cân đối, khỏe mạnh. Ruộng lúa thông thoáng, màu sắc lá xanh sáng, ít sâu bệnh hại, lúa đứng cây, ít đổ ngã, bộ lá lúa vàng tươi đến khi bông lúa chín hoàn toàn. Đó là biện pháp nâng cao giá trị nông sản, hiệu quả kinh tế, góp phần bảo vệ môi trường.


Có thể bạn quan tâm

Quản lý bệnh hại lúa ở giai đoạn đòng trổ Quản lý bệnh hại lúa ở giai đoạn đòng trổ

Vụ lúa đông xuân 2021-2022 ở ĐBSCL đang ở giai đoạn đòng trổ rất quan trọng vì ảnh hưởng lớn đến năng suất cuối vụ nên được nông dân luôn quan tâm.

08/02/2022
Nguyên nhân và cách phòng trị bệnh lem lép hạt lúa Nguyên nhân và cách phòng trị bệnh lem lép hạt lúa

Bệnh lem lép hạt lúa có thể do vi khuẩn, hoặc do nhện gié, bọ xít hôi chích hút… nhưng chủ yếu vẫn là do nhiều loại nấm gây ra.

08/02/2022
Những lưu ý khi canh tác lúa sạ theo khóm bằng máy Những lưu ý khi canh tác lúa sạ theo khóm bằng máy

Máy sạ khóm là thiết bị có dàn sạ làm bằng nhựa để chứa lúa giống, dàn sạ này nối với đầu kéo (cấu tạo giống như đầu kéo của máy cấy) trên một trục để kéo

11/02/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.