Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Cao Su Vững Vàng Trong Giá Rét

Cây Cao Su Vững Vàng Trong Giá Rét
Ngày đăng: 11/03/2014

Bước sang năm 2014 là năm thứ 4, Công ty CP Cao su Hà Giang triển khai trồng, chăm sóc các giống cao su kháng lạnh. Ký ức về thiệt hại do giá rét năm 2010 vẫn chưa nguôi, nhưng đó cũng là bài học, là kinh nghiệm vô cùng quý giá để cho người trồng cao su thêm phần quyết tâm trên vùng đất khó.

Trong khi phía nước bạn Trung Quốc có khí hậu tương đồng, thậm chí còn lạnh hơn, tại sao họ lại phát triển được cao su mà chúng ta lại không!?. Đó là tâm sự của anh Nguyễn Xuân Phú, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Hà Giang cũng như mỗi cán bộ,công nhân Công ty.

Mùa xuân này, về vùng trồng cao su sau một mùa Đông 2013 đầy khắc nghiệt, sự yên bình trên những lô cao su đang vươn mình thẳng đứng giữa bạt ngàn đồi núi và sự điềm tĩnh của những người trồng cao su làm chúng tôi cảm nhận về một niềm tin vững vàng.

Anh Đỗ Chu, Trưởng phòng Kế hoạch – Kỹ thuật dẫn chúng tôi về vùng trồng cao su Quang Bình, nơi hơn 3 năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với Công ty không quản ngại gian khổ, vận động, tuyên truyền để người dân tiếp tục ủng hộ chương trình phát triển cây cao su.

Từ nỗ lực không ngừng, có trên 385ha cao su giống chịu lạnh đã bén rễ xanh tốt. Anh Chu và nhiều cán bộ Công ty cho biết, mùa Đông vừa qua vô cùng khắc nghiệt khi rét đậm, rét hại kéo dài, có thời điểm còn kèm theo sương muối.

Khắc nghiệt hơn khi biên độ nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm rất lớn. Có thời điểm về đêm nhiệt độ xuống đến 3 – 40c, nhưng ban ngày nhiệt độ có thể vụt lên đến 18 – 200c. Biên độ ngày đêm có sự trênh lệch lớn như vậy còn làm cho người khó chịu huống chi là cây cối.

Thế nhưng, nhờ thực hiện triệt để các khâu kỹ thuật, từ giống đến việc trồng đúng thời vụ và công tác chăm sóc đúng quy trình nên các vườn cây ở địa bàn Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên đều vững vàng trong giá rét. Sau mùa Đông khắc nghiệt 2013, giường như chẳng có một sự tác động đáng kể nào của thời tiết đến những cây cao su được trồng năm tuổi thứ nhất, năm tuổi thứ 2 và 3 tuổi.

Dẫn chúng tôi đến lô cao su mà hồi đầu năm 2013, khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lên thăm Hà Giang đã về thăm và kiểm tra vườn cao su của Công ty CP Cao su Hà Giang tại xã Bằng Lang, Quang Bình. Các cán bộ kỹ thuật cho biết, mới hơn 1 năm, dù là giống cao su chịu lạnh, nhưng tốc độ phát triển của cây cao su là khá tốt, chiều cao đã tăng trưởng gấp 2 lần so với 1 năm trước.

Tại đây, hàng hàng, lớp lớp các lô cao su chạy đều tăm tắp trên các quả đồi nghèo, dốc đầy khó khăn, nhưng được chăm bón, vun sới đúng theo quy trình, tủ gốc khi giá lạnh nên những cây cao su lên rất đều. Chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, cả vùng sẽ bạt ngàn bởi một màu xanh đầy “kỷ luật”, tư duy và sức sống của cây cao su.

Với nỗ lực, sự tập trung lớn, từ năm 2011 đến nay, Công ty CP Cao su Hà Giang đã trồng tái canh và trồng mới tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên đạt 1.101,03ha cao su các giống chịu lạnh gồm IAN 873, VNg 77-4, VNg 77-2.

Cùng với việc tiếp tục triển khai trồng mới, công tác bảo vệ vườn cây luôn được chú trọng. Năm 2013, Công ty đã xây dựng được 8km hàng rào dây thép gai và đào 10km đường hào chống gia súc để bảo vệ vườn cây.

Cùng với đó, Công ty tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh thực hiện Quy chế phối hợp trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ vườn cây. Nhờ sự tích cực chăm sóc, bảo vệ, vườn cây của Công ty được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam kiểm tra, đánh giá xếp vườn cây loại A.

Với chủ trương thống nhất của tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về việc mở rộng thêm 1.000ha cao su đến năm 2015; năm 2014, Công ty quyết tâm triển khai trồng tái canh và trồng mới trên 300ha. Việc trồng mới sẽ được tổ chức trong vụ Xuân-hè để cây có điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt nhất.

Để đảm bảo việc trồng mới, hiện nay tại vườn ươm giống cao su của Công ty ở xã Bằng Lang đang ươm 19 vạn cây giống. Đồng thời, có thêm 10 vạn gốc giống nữa đang được chuyển về. Anh Nông Văn Thìn, một công nhân chăm sóc vườn ươm cho biết, vụ rét vừa qua thời tiết có lúc xuống đến 3 – 4 0c, nhưng vườn ươm vẫn phát triển ổn định, sẵn sàng cho vụ trồng mới 2014.

Tâm sự với chúng tôi, anh Thìn cho biết, nhờ Công ty tạo điều kiện, gia đình anh có 2 cha con đều làm cho Công ty CP Cao su Hà Giang, riêng anh có thu nhập ổn định 4 – 5 triệu đồng/tháng, còn con trai làm công nhân ăn theo sản phẩm, có tháng đạt hơn 10 triệu và trở thành công nhân tiêu biểu của Công ty.

Anh Thìn cũng cho biết, hiện nay việc trồng rừng hiện nay gặp không ít khó khăn, đến lúc thu hoạch lại bị tư thương ép giá, thu nhập chẳng bõ công đầu tư. Trong khi đó, cây cao su về đây, trở thành cây lớn nhanh nhất. Vì thế, ngoài một số diện tích đất góp trồng cao su, anh cũng đang nghiên cứu để tự đầu tư trồng cây cao su tại vườn đồi nhà mình.

Một niềm vui nữa đến với cán bộ, công nhân viên Công ty CP Cao su Hà Giang, khi vừa qua Công ty được Tập đoàn đồng ý cho nhận chuyển nhượng trên 6.400m2 đất tại thị trấn Việt Quang, Bắc Quang để xây dựng trụ sở Công ty. Hiện, Công ty đang đề nghị Tập đoàn cũng như tỉnh tạo điều kiện để việc xây dựng trụ sở sớm được triển khai. Qua đó, tiếp tục khẳng định niềm tin và quyết tâm đối với chương trình phát triển cây cao su trên miền đất Hà Giang.


Có thể bạn quan tâm

Nghề chăn nuôi ở vùng đất lúa Nghề chăn nuôi ở vùng đất lúa

Hiện nay diện tích đất sản xuất lúa vụ hè thu ở Gio Quang (huyện Gio Linh, Quảng Trị) trên 430 ha. Với diện tích này, trung bình mỗi nông hộ ở đây có thể sản xuất khoảng 1,3 ha lúa/vụ.

24/09/2015
Chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại Sơn Động Bắc Giang Chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại Sơn Động Bắc Giang

Ông Ngọc Tiến Lệ, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Sơn Động cho biết, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn tự thỏa thuận, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang

24/09/2015
Giá heo, gà thịt rơi tự do Giá heo, gà thịt rơi tự do

Hằng năm, từ tháng 7 trở đi, giá bán heo - gà thịt thương phẩm bắt đầu tăng. Bà con chăn nuôi cũng tăng cường đầu tư để phục vụ nhu cầu đám tiệc, cưới hỏi, tết Nguyên đán. Nhưng năm nay thì thực tế lại đảo ngược, nhất là giá gà thịt thả vườn.

24/09/2015
Trồng 1.000 hécta siêu cao lương vào năm 2016 Trồng 1.000 hécta siêu cao lương vào năm 2016

Ngày 22-9, tại huyện Cẩm Mỹ, Phó chủ tịnh UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã làm việc với Công ty Sol Holding Việt Nam và Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai nhằm đánh giá hiệu quả ban đầu của việc trồng thử nghiệm cây siêu cao lương tại Đồng Nai.

24/09/2015
Hệ lụy trồng điều theo phong trào Hệ lụy trồng điều theo phong trào

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định số 1251/QĐ-UBND phê duyệt “Phương án phát triển và chuyển đổi cây điều tại huyện Đắk R’lấp”.

24/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.