Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Cần tránh bẫy giá ảo của thương lái Trung Quốc

Cần tránh bẫy giá ảo của thương lái Trung Quốc
Tác giả: Thanh Tùng
Ngày đăng: 18/04/2016

Giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ... có xu hướng tăng mạnh, từ 19.000 đồng/kg lên 22.500 đồng/kg nhưng vẫn không đủ cung cấp, do thương lái Trung Quốc tập trung thu mua. Điều này đang khiến các nhà máy tại khu vực ĐBSCL gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương Thành phố Cần Thơ cho rằng, việc giá cá tra tăng mạnh là tín hiệu vui và là cơ hội tốt cho người nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, đơn vị sẽ tập trung giám sát việc mua bán có yếu tố nước ngoài: “Thương lái Trung Quốc đến đây thu mua cá, chế biến rồi đưa về Trung Quốc. Một số doanh nghiệp của mình đã có bán cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Hình thức mua là xẻ cá ra cắt khúc hoặc để nguyên con để bán. Nếu trường hợp nào bán đạt được yêu cầu tiêu thụ hàng hóa cho bà con nông dân, người dân đảm bảo có hiệu quả thì chúng tôi ủng hộ”.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cá tra tăng mạnh là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, hiệp hội cũng khuyến cáo người nuôi cá và các công ty chế biến xuất khẩu cẩn thận để tránh bẫy “giá ảo” khi thương lái Trung Quốc thu mua với giá cao.


Có thể bạn quan tâm

Hơn 200ha ao đầm Nghệ An đã được thả tôm giống Hơn 200ha ao đầm Nghệ An đã được thả tôm giống

Đến thời điểm này, người nuôi tôm trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã thả hơn 200ha tôm vụ 1/KH 1350ha năm 2016

14/04/2016
Huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) cá nuôi bị thiệt hại do hạn hán Huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) cá nuôi bị thiệt hại do hạn hán

* Khui đập Ngang Kè đưa nước ngọt phục vụ sản xuất. Theo UBND huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), do xâm nhập mặn, nắng hạn kéo dài đã làm hàng chục héc-ta cá nuôi của huyện bị thiệt hại.

15/04/2016
Chất kháng sinh, chất cấm tràn lan thị trường Chất kháng sinh, chất cấm tràn lan thị trường

Cà Mau là tỉnh có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất nước, với 299.818ha. Từ nhiều năm qua, ngoài vấn đề chất lượng con giống, ngành chức năng còn phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nông dân bán những loại thuốc có chất kháng sinh, chất cấm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường.

15/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.