Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cải Tạo Đất Trồng Màu Để Làm Lúa Thu Đông

Cải Tạo Đất Trồng Màu Để Làm Lúa Thu Đông
Ngày đăng: 09/08/2013

Hiện nay, do làm lúa lợi nhuận thấp, nhiều nơi đã chuyển đổi 1 hoặc 2 vụ trồng lúa sang trồng màu các loại như bắp, đậu nành, mè… Dưới đây là một số biện pháp cải tạo đất sau khi trồng màu để trồng lúa thu đông có hiệu quả.

Bắp được thu hái trái, để lại thân, lá và gốc rễ. Do việc dọn cây bắp mất nhiều công lao động nên một số nơi bà con ngại trồng bắp lai luân canh lúa. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng phụ phẩm này và biết cách làm đất thì vụ lúa sau sẽ có hiệu quả hơn. Ví dụ, thân lá bắp có thể được chặt sát gốc dùng ủ thức ăn nuôi bò.

Có thể ủ chua thân cây tươi rồi dùng thức ăn ủ chua nuôi bò rất có hiệu quả, tăng lợi nhuận. Hoặc có thể dùng thân lá cây bắp ủ phân bón lại cho lúa hay hoa màu khác. Trường hợp khác, có thể chặt thân bắp làm 2 - 3 đoạn và dùng máy cày vùi tại ruộng sẽ giúp cải tạo đất và cung cấp dinh dưỡng cho vụ sau.

Đối với những cây màu họ đậu, cây mè… thì việc dọn tàn dư cây trồng không tốn nhiều công như bắp vì một phần thân lá đã được cắt khi thu hoạch trái. Sau khi dùng máy ra hạt, phế phẩm còn lại có thể dùng ủ phân hữu cơ. Nhằm giúp phân hủy nhanh thân cây bắp, đậu, mè… vừa thu hoạch, nên áp dụng chế phẩm nấm trichoderma.

Nấm này có tác dụng phân hủy cellulose, xác bã thực vật, gốc rạ, phân giải hợp chất lân khó tan thành dễ tiêu. Hòa nước tưới 10gr/bình 16 lít. Nếu rải gốc dùng 3 - 5kg/ha. Có thể trộn với bất kỳ loại phân bón lót để bón. Hoặc có thể phun, dùng 50gr/bình 16 lít xịt đẫm bề mặt ruộng.

Sau khi xử lý trichoderma nên phơi đất càng lâu càng tốt, rồi tiến hành cày vùi gốc, rễ và làm tơi đất cho việc trồng lúa. Có thể cày/xới một lần và bơm nước vào trục nhận gốc, rễ, thân, lá các loại cây màu và sạch cỏ dại để gieo sạ lúa. Bón phân cho lúa thu đông ở ĐBSCL mức bón trung bình cho 1ha là 80+40+30 (N-P2O5-K2O; kg phân nguyên chất/ha).

Tương đương 174kg urea + 243kg super lân + 50kg KCL. Nên dùng loại phân lân Văn Điển, vì phân này có cả canxi để vừa giảm phèn, mặn cho ruộng lúa, vừa phân hủy xác bã thực vật tốt hơn. Chia lượng phân làm 3 lần bón. Lần 1 khoảng 7 - 10 NSS (ngày sau sạ). Lần 2 khoảng 18 - 22 NSS. Lần 3 từ 30 - 35 NSS.

Đối với lúa từ 95 - 100 ngày thì bón 3 lần là: 7 - 10 NSS; 22 - 25 NSS và 40 NSS. Chú ý đất sau trồng màu luân canh và được vùi thân lá hữu cơ sẽ giúp lúa phát triển tốt. Nên dùng bảng so màu lá (nhìn lá bón phân) để tiết kiệm chi phí phân đạm.


Có thể bạn quan tâm

Chuỗi giá trị cá tra bơi lùi trong hội nhập Chuỗi giá trị cá tra bơi lùi trong hội nhập

Xuất khẩu cá tra năm 2015 có thể đạt khoảng 1,7 tỷ USD, thấp hơn 4% năm 2014. Ngành cá tra hiện tồn tại nghịch lý là sản phẩm cá tra chiếm tới 95% thị phần thế giới nhưng thay vì chi phối thị trường thì lại đang bị chính thị trường chi phối.

15/10/2015
Xuất khẩu gạo nhiều tín hiệu khả quan Xuất khẩu gạo nhiều tín hiệu khả quan

Chưa đầy 1 tháng, ngành lúa gạo Việt Nam đón nhận hai tín vui khi trúng thầu bán 450.000 tấn gạo cho Philippines và 1 triệu tấn gạo cho Indonesia. Thị trường lúa gạo nội địa có dấu hiệu ấm lên, khi giá lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đồng loạt tăng 300 - 400 đồng/kg.

15/10/2015
Hội thảo đầu bờ mô hình nuôi tôm càng xanh Hội thảo đầu bờ mô hình nuôi tôm càng xanh

Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh vừa phối hợp với Trạm KNKN huyện và UBND xã Phước Thuận huyện Xuyên Mộc đã tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình nuôi tôm càng xanh tại ấp Ông Tô, xã Phước Thuậnvới sự tham gia của hơn 20 hộ nuôi thủy sản trong vùng.

16/10/2015
Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn

Sau gần 1 năm thực hiện thí điểm mô hình nuôi lươn không bùn trong hồ xây tại hộ anh Lê Văn Hoàng, ở khối Thiết Ðính Bắc, thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra triển vọng mới cho người nông dân trong nuôi trồng thủy sản.

16/10/2015
Quy định lịch thời vụ thả nuôi thủy sản mùa vụ 2015-2016 Quy định lịch thời vụ thả nuôi thủy sản mùa vụ 2015-2016

Ông Kim Ngọc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa phê duyệt lịch thời vụ thả nuôi một số đối tượng thủy sản mùa vụ 2015 – 2016 (Công văn số 3294/UBND-NN ngày 13/10/2015).

16/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.