Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Cách Tính Ngày Sinh Cho Bò

Cách Tính Ngày Sinh Cho Bò
Ngày đăng: 31/07/2013

Biết trước được ngày sinh của bò để có cách chăm sóc tốt nhằm đảm bảo sức khỏe an toàn cho cả bò mẹ lẫn bê non là điều nông dân cần hết sức chú ý.

Bò mang thai 280 ngày (hơn 9 tháng), vì vậy muốn tính được ngày sinh của nó cần tính từ ngày phối giống cộng thêm 280 ngày. Cán bộ kỹ thuật Viện Chăn nuôi hướng dẫn cách tính như sau:

- Lấy ngày phối giống bò cộng với 5 hay 7 ngày (có thể vào tháng 2 có 28 ngày) và lấy tháng phối giống cộng với 9, sẽ có ngày sinh dự kiến. Ví dụ: Bò phối giống lần cuối vào ngày 10-2-2007, thì ngày sinh sẽ là: 10 + 7 ngày = ngày 17; tháng sinh sẽ là: tháng 2 + 9 tháng = tháng 11 (bò sẽ sinh vào ngày 17 tháng 11 năm 2007). Bò cũng có thể sinh sớm hơn hay muộn hơn một, vài ngày so với dự kiến do đó cần theo dõi các biểu hiện của bò mẹ trước ngày sinh dự kiến từ 1 tuần đến 10 ngày.

- Biều hiện bò sắp sinh: Khoảng 7-10 ngày trước khi sinh, bầu vú từ từ căng lên, núm vú căng cứng chứa đầy sữa là bò sắp đẻ, vì vậy cần chú ý theo dõi để phòng viêm vú trước khi sinh. Từ 1-3 ngày trước khi sinh, âm hộ chảy ra nhiều dịch nhờn đặc, màu trắng. Khi thấy dịch nhờn loãng dần là bò sắp đẻ. Khi quan sát thấy hiện tượng sụp mông ở 2 bên gốc đuôi, đuôi lệch sang một bên và ít cử động; trạng thái bồn chồn, hay đứng lên nằm xuống, đại tiểu tiện nhiều lần… là bò sắp đẻ.

- Biểu hiện bò khó sinh: Rặn nhiều, vỡ ối nhưng vẫn không thấy thai ra. Nừu bê con lộ ra sau 3 giờ mà vẫn chưa ra được, hoặc bê con ló ra ở tư thế không bình thường thì cần gọi cán bộ thú y can thiệp kịp thời.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Phát Hiện Động Dục Ở Bò Cái Kỹ Thuật Phát Hiện Động Dục Ở Bò Cái

Bò cái dễ bị kích thích, không ở yên, hay đi lại, có xu hướng đến gần người và người dễ đến gần; mắt tinh và sáng hơn thường lệ; bò tỏ ra bồn chồn ngơ ngác.

17/05/2012
Kỹ Thuật Để Nâng Cao Năng Suất Và Giá Trị Chăn Nuôi Trâu Bò Kỹ Thuật Để Nâng Cao Năng Suất Và Giá Trị Chăn Nuôi Trâu Bò

Chăn nuôi trâu bò là nghề truyền thống của nông dân Việt Nam. Chăn nuôi trâu bò ở nước ta mang tính kiêm dụng theo hướng khai thác sức kéo - phân bón -thịt. Thời gian gần đây, chăn nuôi trâu bò đang chuyển sang kiêm dụng thịt – phân bón – sức kéo và dần hình thành hướng chăn nuôi chuyên thịt (chủ yếu trên bò).

27/09/2012
Chế Độ Chăm Sóc Và Nuôi Dưỡng Bò Sữa Chế Độ Chăm Sóc Và Nuôi Dưỡng Bò Sữa

Sữa mẹ trong 7 ngày đầu có nhiều Colostrum do thành phần sữa có kháng thể và nồng độ dinh dưỡng cao nên phải cho bê bú không được nhập chung vào sữa hàng hóa. Đối với bò khai thác sữa, không được cho bê bú trực tiếp mà phải vắt ra xô rồi tập cho bê uống tránh cho bò mẹ có phản xạ mút vú vì như thế sẽ rất khó vắt sữa sau này.

23/12/2012
Chuồng Trại Và Phòng, Trị Bệnh Cho Bò Sữa Chuồng Trại Và Phòng, Trị Bệnh Cho Bò Sữa

Chuồng trại phải hợp vệ sinh, thông thoáng mùa hè, ấm mùa đông và có sẵn vận động cho bò.

23/12/2012
Kỹ Thuật Bò Giống Lai Kỹ Thuật Bò Giống Lai

Ngoại hình: mang những đặc điểm chung của các giống bò Zêbu như tầm vóc khá lớn, kết cấu ngoại hình rắn chắc, u vai (bướu) phát triển, yếm và rốn phát triển, tai to màu sắc đa dạng.

31/01/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.