Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Cách cho tôm ăn và quản lý thức ăn

Cách cho tôm ăn và quản lý thức ăn
Ngày đăng: 06/05/2015

Cho tôm ăn đúng cách

Quy tắc chung cho tôm ăn là theo 4 định: định chất, định lượng, định địa điểm, định thời gian. Tuy nhiên tùy mỗi giai đoạn của tôm mà cần có những cách cho ăn phù hợp

- Khi tôm mới thả (7-10 ngày) cho tôm ăn cách bờ từ 2-4m. Thức ăn ở giai đoạn này là dạng bột mịn, vì vậy cần tắt quạt nước và trộn thức ăn với nước rồi tạt xuống ao. Không nên sử dụng thịt giáp xác, cá băm nhỏ trộn với thức ăn để kích thích tôm bắt mồi vì đây có thể là nguyên nhân truyền bệnh cho tôm.

- Lượng thức ăn cho tôm khi mới thả (PL15) khoảng 1-2 kg/100.000 PL. Sau đó tăng dần theo tuần hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất thức ăn.

- Tôm mới thả có thể cho ăn từ 5-6 bữa/ngày để tôm có thể ăn mồi và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Khi tôm được 30 ngày tuổi (PL45-PL50) nên cho tôm ăn 4 bữa/ngày.

Lượng thức ăn mỗi bữa có thể tương đương nhau hoặc điều chỉnh tăng bữa này hoặc giảm bữa kia tùy thuộc vào điều kiện ao nuôi (chất lượng nước, thời tiết, sử dụng hóa chất…).

- Trước khi chuyển số thức ăn: ví dụ chuyển từ thức ăn dạng bột mịn sang dạng mảnh hoặc từ số nhỏ sang số to cần thay đổi từ từ hoặc trộn thức ăn nhỏ to với tỷ lệ (7:3; 5:5; 3:7). Chuyển đổi thức ăn hợp lý sẽ giúp tôm sử dụng thức ăn tốt hơn, đặc biệt tránh hiện tượng tôm phân đàn, tranh giành thức ăn.

- Thời gian mỗi lần cho ăn thường là:

Sử dụng sàng ăn

Sử dụng sàng ăn là cách tốt nhất để kiểm tra việc cho ăn, việc sử dụng thức ăn, tình trạng của tôm, và là một trong những cách để ước lượng tỷ lệ sống của tôm.

- Sàng ăn (nhá) thường có diện tích 0,4-0,5m2 đối với sàng hình tròn (đường kính 70-80cm) và 0,64m2 đối với sàng hình vuông (cạnh 80x80cm), thành cao không quá 5cm.

- Sàng ăn được đặt ở sát đáy ao, nơi sạch sẽ, cách chân bờ ao 1-2m. Số lượng sàng ăn khoảng 1 sàng/1.600m2.

- Trong tháng đầu tiên, lượng thức ăn cho vào sàng ăn khoảng từ 20-30g/sàng. Từ tháng thứ hai sẽ dựa vào lượng thức ăn trong mỗi bữa để tính toán tỷ lệ thức ăn cho vào sàng.

- Thức ăn cần được làm ẩm trước khi cho vào sàng và hạ từ từ xuống ao, tránh để thức ăn nổi lên trôi ra khỏi sàng ăn.

Các tháng tiếp theo dựa vào số tôm trong sàng ăn để xác định tỷ lệ sống của tôm trong ao, từ đó tính toán lượng thức ăn cho phù hợp.

Chú ý: Tùy thuộc vào chất lượng nước ao, sức khỏe tôm, chu kỳ lột xác… mà số lượng tôm vào sàng và việc sử dụng thức ăn trong sàng bị thay đổi vì vậy người nuôi cần chú ý đến những thay đổi này mà điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp.

Tags: cho tom an, nuoi tom, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật nuôi cua thương phẩm trong ao đất Kỹ thuật nuôi cua thương phẩm trong ao đất

Cua biển (Scylla paramamosain) là một trong những đối tượng có giá trị kinh tế và xuất khẩu cao bởi hàm lượng mỡ thấp, protein cao, dồi dào về khoáng chất và vitamin. Con cua được xem là đối tượng nuôi xoá đói giảm nghèo của bà con ngư dân vùng biển. Những năm gần đây, nghề nuôi cua thương phẩm phát triển khá mạnh. Quy trình nuôi cua thương phẩm trong ao đất như sau:

20/06/2015
Kỹ thuật chăm sóc cá qua đông Kỹ thuật chăm sóc cá qua đông

Vào mùa đòng thường có những đợt rét đậm, rét hại dài ngày, nhiệt độ xuống dưới 15 độ C làm cho nhiều loài cá bị chết, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, cho cả người nuôi thuỷ sản. Để hạn chế thiệt hại do thời tiết lạnh giá gây ra, xin giới thiệu với bà con một số biện pháp phòng chống rét cho cá như sau:

20/06/2015
Nuôi cá rô đầu vuông Nuôi cá rô đầu vuông

Cá rô đầu vuông mới được phát hiện cách đây gần 2 năm. Theo tài liệu của Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản tỉnh Hậu Giang, cá rô đầu vuông được ông Nguyễn Văn Khải, thuộc ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thuỷ phát hiện đầu tiên năm 2008 với số lượng khoảng 70 con lẫn trong ao nuôi cá rô đồng.

20/06/2015
Nuôi cua biển vỗ béo Nuôi cua biển vỗ béo

Cua biển rất phổ biến do nhu cầu rất lớn của nó trong thị trường xuất khẩu. Quy mô thương mại nuôi cua biển đang phát triển nhanh chóng cùng các khu vực ven biển của Andhra Pradesh, Tamil Nadu, Kerala và Karnataka (các bang nằm ở miền Nam , Ấn Độ).

19/06/2015
Quy trình khai thác giống tôm hùm Quy trình khai thác giống tôm hùm

Nguồn tôm hùm giống ở nước ta đáp ứng cho nhu cầu nuôi hoàn toàn từ đánh bắt tự ngoài nhiên, nhiều năm nay đã có nhiều công trình nghiên cứu cho sinh sản nhân tạo tôm hùm giống nhưng đến nay chưa đưa ra kết quả chính thức. Để giúp ngư dân khai thác tôm hùm giống bảo đảm số lượng và chất lượng con giống, chúng tôi xin giới thiệu quy trình khai thác giống tôm hùm như sau:

20/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.