Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Các tiêu chuẩn an toàn sinh học cần thiết cho thức ăn nuôi tôm, thực hành cho ăn

Các tiêu chuẩn an toàn sinh học cần thiết cho thức ăn nuôi tôm, thực hành cho ăn
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 06/12/2018

Chiến lược phát triển trong tương lai nên bao gồm các biện pháp an toàn nâng cao

Các công ty sản xuất  thức ăn cho tôm phải sản xuất các loại thức ăn thích hợp, đầy đủ dinh dưỡng và an toàn sinh học để thúc đẩy sức khỏe tối ưu của động vật . Ảnh của Darryl Jory.

Nuôi tôm là một trong những ngành mang lại lợi nhuận cao nhất trong ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu. Năm 2014, tôm nuôi -  đạt 23,58 tỷ đô la - là sản phẩm có giá trị cao thứ hai sau cá chép, và tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (Litopenaeus vannamei) - những loài có giá trị nhất với 18,46 tỷ đô la (FAO).

Mặc dù có tầm quan trọng toàn cầu nhưng ngành nuôi tôm đã phải gánh chịu một số đợt dịch bệnh  gây tổn thất kinh tế nghiêm trọng trong vài năm qua. Các ngành sản xuất thịt cũng có tác động tương tự, vì vậy ngành nuôi tôm có thể hưởng lợi từ các đường cong kinh nghiệm của họ về phát triển và thực hiện các tiêu chuẩn an toàn sinh học khi tiếp tục mở rộng sản xuất tôm nuôi toàn cầu.

Theo Tổ chức Nông lương của Liên hợp quốc, an toàn sinh học được định nghĩa là "việc thực hiện các biện pháp làm giảm nguy cơ tác nhân gây bệnh xâm nhập và lây lan. Việc này đòi hỏi mọi người  có thái độ và hành vi nghiêm túc nhằm giảm thiểu rủi ro trong tất cả các hoạt động liên quan đến động vật nuôi và hoang dã cũng như sản phẩm của chúng . ”

Việc sử dụng thức ăn thủy sản cho tôm là một thành phần quan trọng và là nguyên nhân khiến ngành nuôi tôm đã phát triển thành công và tăng gấp bốn lần sản lượng toàn cầu trong ba thập kỷ qua. Điều cấp bách là thức ăn cho tôm là điểm vào của các tác nhân gây bệnh tiềm tàng đối với tôm và / hoặc hệ thống nuôi của chúng.

Thức ăn cho tôm sinh thái và các chiến lược cho ăn tại trang trại liên quan đến tất cả các loại thức ăn thủy sản (sống, tươi hoặc được chế biến) và cách quản lý chúng ở mọi thành phần của chuỗi sản xuất tôm. Bài viết này tóm tắt ấn phẩm ban đầu (Tạp chí của Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Thế giới - doi: 10.1111 / jwas.12406).

Mặc dù có tầm quan trọng toàn cầu nhưng ngành nuôi tôm đã phải gánh chịu một số đợt dịch bệnh  gây tổn thất kinh tế nghiêm trọng trong vài năm qua. Ảnh của Darryl Jory.

Tôm và các nguy cơ về an toàn sinh học

Các nhà sản xuất tôm phần lớn hiểu rõ các rủi ro an toàn sinh học liên quan đến việc di chuyển tôm sống - bao gồm cả tôm bố mẹ và giai đoạn ấu trùng - đến các quốc gia và vùng khác nhau, nhưng mối quan tâm an toàn sinh học liên quan đến thức ăn cho tôm và cách quản lý trong từng thành phần sản xuất, bao gồm cả hoạt động nuôi bố mẹ, nuôi ấu trùng, ương giống và phát triển, thường không được chú trọng.

Trên toàn cầu, nông dân nuôi tôm sử dụng nhiều hệ thống sản xuất và một số loại thức ăn, bao gồm các sinh vật tự nhiên được chế biến từ động vật hoang dã, nuôi sống và / hoặc chế biến (bao gồm ấu trùng artemia , hàu, trai, giun nhiều tơ biển, mực, cua và tôm sú, sinh khối vi sinh vật hoặc biofloc, thức ăn bổ sung cho nông trại, và chế độ ăn được chế biến, sản xuất công nghiệp và chế biến dạng viên).

Quan tâm đặc biệt là sử dụng các loại thức ăn sống và chưa qua chế biến, bao gồm cả động vật hai mảnh vỏ sống và giun nhiều tơ, mực chưa qua chế biến và artemia bị ô nhiễm, thường được sử dụng phổ biến trên toàn cầu ở các giai đoạn khác nhau của chu kỳ nuôi tôm đối với việc nuôi và duy trì tôm bố mẹ cũng như trường hợp nuôi ấu trùng và thậm chí nuôi thương phẩm.

Có bằng chứng và lo ngại ngày càng tăng rằng một số loại này cũng có thể là một nguy cơ cho an toàn sinh học bằng cách đưa các tác nhân gây bệnh tiềm tàng vào các cơ sở nuôi tôm. Một số tác nhân gây bệnh bao gồm Virus Hội chứng đốm trắng (WSSV), Virus hoại tử máu (Hypodermalietic Necrosis Baculovirus); Nhiễm khuẩn hoại tử da và nhiễm trùng tạo máu trên da (IHHNV); vi khuẩn, bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND); và ký sinh trùng microsporidean.

Một rủi ro khác là việc sử dụng các sản phẩm tôm bị nhiễm độc và / hoặc không được xử lý đúng cách (như bột tôm) trong quá trình nuôi, và / hoặc thông qua việc rải phân bón trên mặt đất trước khi cho ăn và sử dụng các sản phẩm thủy sản bị ô nhiễm.

Được biết, các tác nhân gây bệnh như WSSV có thể có mặt trong các thành phần lây nhiễm (như bột tôm) sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức trong quá trình sản xuất viên thức ăn thông thường.

Nhưng nhiều loại ký sinh trùng chịu nhiệt và vi khuẩn gây bệnh có thể không bị tiêu diệt bởi quá trình ép viên, so với chế biến sản xuất thức ăn chăn nuôi có nhiệt độ nấu cao hơn và bột viên thường được khử trùng hoàn toàn.

Xem xét các rủi ro bệnh đã đề cập ở trên, các nhà sản xuất tôm thương phẩm nên cân nhắc việc xây dựng và sản xuất một thế hệ sinh học mới, an toàn, thức ăn riêng biệt và đầy đủ dinh dưỡng bao gồm toàn bộ chu kỳ sản xuất tôm. Tất cả các chất dinh dưỡng và chất tự nhiên (như kích thích tố, enzym, bột màu, đường đa phân tử, bột màu, axit hữu cơ và các chất khác) có thể được kết hợp với thức ăn nuôi tôm thương phẩm an toàn sinh học, bao gồm cả nuôi ấu trùng và ương giống.

Việc sử dụng các mặt hàng thức ăn tươi sống và chưa qua chế biến như mực tự nhiên có thể được quan tâm từ quan điểm an toàn sinh học. Ảnh của Darryl Jory.

Sự tham gia của các bên liên quan

Tất cả các bên liên quan, bao gồm chính phủ, các nhà sản xuất tôm, người bán và người môi giới, nông dân và những người khác nên tham gia để đảm bảo rằng thức ăn cho tôm và quản lý chúng tại các cơ sở sản xuất là an toàn sinh học.

Các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về các ngành nuôi trồng thủy sản ở các quốc gia nên ban hành luật nhằm đảm bảo các loại thức ăn nuôi tôm được chế biến an toàn để tăng cường sức khỏe động vật tối ưu, và thể hiện đầy đủ các thành phần cũng như hàm lượng dinh dưỡng; để các nguồn dữ liệu này được chứng nhận là an toàn sinh học và không có tác nhân gây bệnh; cấm nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm (như thức ăn sống và các loại thức ăn khác) không được kiểm dịch, tái chế các sản phẩm phụ trong nội bộ và thay thế phụ gia thức ăn không được kiểm soát; đào tạo cho nông dân về thực hành nuôi  an toàn sinh học; và truy tố các chất phụ gia bất hợp pháp kể cả thuốc kháng sinh bị cấm.

Các công ty sản xuất thức ăn cho tôm nên sản xuất thức ăn đúng cách và đầy đủ dinh dưỡng  để thúc đẩy sức khỏe tối ưu của động vật ; thể hiện đầy đủ các thành phần và hàm lượng dinh dưỡng được sử dụng cũng như đảm bảo sản phẩm là an toàn sinh học và không có tác nhân gây bệnh; khuyến khích nông dân không sử dụng các chất phụ gia thức ăn bất hợp pháp; thúc đẩy và đào tạo thực hành quản lý thức ăn đầy đủ trên trang trại.

Các nhà sản xuất thức ăn thủy sản cũng nên nắm rõ những quy định về thức ăn nuôi trồng thủy sản đã được quốc tế chấp nhận, liên quan đến việc cấm tái chế trong nội bộ loài (nghĩa là cho ăn cùng loài hoặc các loài có liên quan chặt chẽ với cùng một loài nuôi) đối với các mối quan ngại về an toàn sinh học, bao gồm FAO Thực hành sản xuất thức ăn thủy sản, các tiêu chuẩn và hướng dẫn thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất thế giới (BAP) cho các loài cá, động vật giáp xác và động vật thân mềm, cũng như các tiêu chuẩn và hướng dẫn BAP cho các nhà máy thức ăn chăn nuôi.

Các nhà sản xuất thức ăn cho tôm nên biết các quy định về thức ăn nuôi trồng thủy sản được công nhận trên phạm vi quốc tế, khuyến khích và hỗ trợ an toàn sinh học. Ảnh của Darryl Jory.

Các nhà môi giới và thương nhân nuôi tôm nên cung cấp thường xuyên cho chính quyền địa phương và các hiệp hội sản xuất tôm hồ sơ, các phụ gia thức ăn được bán cho nông dân trong khu vực; và không  bán các chất phụ gia bất hợp pháp như thuốc kháng sinh cấm, hoặc thành phần thủy sinh bị tạp nhiễm hoặc hết hạn.

Người nuôi tôm phải cố gắng duy trì động vật với điều kiện chất lượng nước tối ưu, bao gồm nồng độ oxy hòa tan> 4mg / L và nhiệt độ nước ~ 28 đến 30 độ C, chia thức ăn hằng ngày thành các phần nhỏ và ngăn ngừa cho ăn quá liều và suy thoái đáy ao; họ phải nhận thức được giá trị và mối liên quan của việc lưu giữ hồ sơ thích hợp để theo dõi và giám sát việc sử dụng thức ăn thủy sản, cũng như tính hiệu quả thức ăn; nếu bón phân trên mặt đất, chỉ sử dụng các chất phụ gia đã được phê duyệt và tránh sử dụng thức ăn tươi; chỉ sử dụng kháng sinh dưới sự giám sát thú y; xử lý nhanh và đúng cách tôm chết bằng phương pháp an toàn sinh học; tóm lại thực hiện các thủ tục quản lý nông trại và thức ăn phù hợp.

Quan điểm

Một số bệnh ở tôm tiếp tục gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, và thức ăn cho tôm - sống, tươi, hoặc đã chế biến, và quản lý trang trại - không nên là một điểm xâm nhập của các mầm bệnh tiềm tàng đối với tôm và / hoặc các cơ sở nuôi. Điều rất quan trọng là tất cả các bên liên quan, bao gồm chính phủ, các nhà sản xuất tôm, người bán và người môi giới, nông dân và những người khác, đều tham gia đảm bảo rằng thức ăn cho tôm và quản lý thức ăn tại các cơ sở sản xuất là an toàn sinh học.

Để loại trừ mầm bệnh khỏi hệ thống sản xuất ao ngoài trời, ngành nuôi tôm có thể tuân theo các hệ thống sản xuất an toàn sinh học  nghiêm ngặt, trong nhà, được kiểm soát môi trường và được sử dụng bởi các hệ thống sản xuất chăn nuôi thâm canh hiện đại. Điều này sẽ cho phép kiểm soát tốt hơn các điều kiện môi trường và chất lượng nước tối ưu, giảm stress và tính nhạy cảm của tôm nuôi.

Cuối cùng, tôm cần khoảng 40 chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn để tăng trưởng tối ưu, sức khỏe. Các công ty sản xuất thức ăn thủy sản phải xem xét điều này và xây dựng các sản phẩm bằng cách sử dụng hàm lượng dinh dưỡng cao hơn (đối với các axit amin thiết yếu, axit béo, sterol, khoáng chất và vitamin). Ngoài ra, các phụ gia thức ăn khác cũng nên được đưa vào để thúc đẩy sức khỏe của tôm và khả năng kháng bệnh, bao gồm giun nhiều tơ biển, vi sinh vật cụ thể, nucleotide, axit hữu cơ, tinh dầu, prebiotic và các loại men vi sinh hữu ích khác nhau.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao Hiệu quả nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao

Nông dân Thái Bình đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích nuôi trồng thủy sản truyền thống sang nuôi tôm thẻ chân trắng

04/12/2018
Mã vạch, trình tự axit nucleic là nguồn hữu ích cho nuôi trồng thủy sản Mã vạch, trình tự axit nucleic là nguồn hữu ích cho nuôi trồng thủy sản

Hai công nghệ có thể cùng nhau giúp xây dựng và duy trì thư viện di truyền cho ngành công nghiệp toàn cầu

05/12/2018
Doanh nghiệp cá tra hưởng lợi lớn tại thị trường Mỹ Doanh nghiệp cá tra hưởng lợi lớn tại thị trường Mỹ

Cùng với việc Mỹ công nhận cá tra của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang nước này và Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% lên sản phẩm thủy sản nhập khẩu

05/12/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.